Người dân Tiền Giang bức xúc cát tặc vẫn còn hoạt động gần bờ

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL | 22/09/2022, 08:18

Dù các ngành chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm nhưng tình trạng khai thác cát lòng sông tại Tiền Giang vẫn còn hoạt động gần bờ, gây sạt lở nghiêm trọng gây bức xúc trong nhân dân.

Hiện nay, nhiều người dân ở cù lao thuộc huyện Tân Phú Đông (tỉnh Tiền Giang) rất bức xúc khi chứng kiến nhiều phương tiện thủy bơm hút cát gần bờ. Nghiêm trọng nhất là tại nhánh sông Cửa Đại thuộc xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông, người dân phát hiện mỗi đêm từ khoảng 22h đến rạng sáng hôm sau có trên 5 tàu sắt thường xuyên bơm hút cát trái phép.

Ông N. Người dân ấp Giồng Tre, xã Phú Thạnh cho biết, ghe tàu bơm hút cát gần  diện tích đất của  gia đình ông đã làm trôi lớp bùn, có nguy cơ gậy sụp lở: "Những tàu này hút không phải nằm im tại một chỗ mà vừa đi vừa hút cát, trong vòng khoảng 2h là đầy. Tình trạng này gây sạt lở, người dân phản đối ra xua đuổi suốt. Bây giờ Nhà nước làm sao, quán triệt để không còn hút cát nữa chứ để sẽ sạt lở hết bờ sông".

Điều đáng nói qua phản ánh đến chính quyền và các ngành chức năng của xã, huyện nhưng tình trạng này vẫn chưa được đẩy lùi. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Bí thư Chi bộ ấp, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Giồng Keo, xã Phú Thạnh cũng cho biết, các kỳ tiếp xúc giữa đại biểu HĐND xã huyện, bà con cử tri đã phát biểu phàn nàn về cát tặc “lộng hành” nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm giải quyết triệt để.

Ông Hùng cho biết: "Hiện nay, có rất nhiều tàu bơm cát ngoài sông Cửa Đại thuộc địa bàn xã Phú Thạnh. Qua phản ánh của bà con nhân dân, họ đã kiến nghị từ cấp xã đến cấp huyện nhưng đến thời điểm này chưa được giải quyết triệt để. Mỗi ngày có 5-10 chiếc tàu bơm cát làm cho dòng sông bị sụp lở rất nhanh. Chúng tôi đã có đề nghị theo từng cấp từ xã, huyện... nhưng dừng lại ở mức chờ đợi”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có nhiều “điểm nóng” của hoạt động khai thác cát trái phép đang được các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý. Mới đây, qua tin báo của người dân, tổ công tác liên ngành của tỉnh Tiền Giang đã bắt quả tang 3 phương tiện đang bơm hút cát trên sông Tiền, địa bàn xã Bình Đức, huyện Châu Thành. Chủ các phương tiện này đều ngụ tại huyện Châu Thành; trong đó có đối tượng đã nhiều lần tái phạm.

Theo các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang, sau khi dịch bệnh Covid-19 lắng dịu, các hoạt động sản xuất, kinh doanh hoạt động trở lại, nhu cầu về cát phục vụ các công trình xây dựng tăng mạnh trong khi nguồn cung khan hiếm. Mặt khác, lợi nhuận từ việc khai thác cát trái phép lớn nên các đối tượng bất chấp pháp luật, dùng nhiều thủ đoạn để đối phó lực lượng chức năng gây khó khăn trong quá trình phát hiện, xử lý vi phạm. Đối tượng thường lợi dụng đêm khuya, bố trí lực lượng canh giới, khi phát hiện lực lượng chức năng thì thông báo để các đối tượng rút vào neo đậu trong bờ,…

Từ đầu năm đến nay, công an tỉnh Tiền Giang đã phát hiện hơn 79 vụ/125 đối tượng vi phạm khai thác cát trái phép và vận chuyển cát không có hóa đơn, chứng từ; trong đó đã xử phạt vi phạm hành chính 39 vụ/63 đối tượng với tổng số tiền phạt hơn 5,8 tỷ đồng, tịch thu 3 phương tiện thủy nội địa, 3 máy hút cát; còn 40 vụ/62 đối tượng đang lập hồ sơ xử lý. Thanh tra Sở TN-MT phát hiện, xử lý 25 cá nhân, 1 tổ chức với số tiền 5,1 tỷ đồng, tạm giữ và tịch thu nhiều phương tiện thủy  của các đối tượng vi phạm.

Trước phản ánh của nhiều người dân, các ngành chức năng địa phương cần có kế hoạch kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các đối tượng bơm hút cát trái phép, để bảo vệ tài nguyên cát và sự an toàn của các dòng sông./.

Bài liên quan
Cảnh sát đường thủy bắt giữ 4 sà lan vận chuyển 7.000 tấn than lậu trên sông Hồng
Phòng 10, Cục CSGT mới phát phát hiện, bắt giữ 4 sà lan vận chuyển 7.000 tấn than lậu trên sông Hồng

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất