Người dân sống khổ bên trang trại heo gần khu dân cư ở Quảng Nam

CTV Thanh Thắng/VOV-Miền Trung | 03/01/2021, 07:30

Nhiều năm qua, người dân thôn Trung Lương, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam sống khổ sở bởi trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH Thái Việt Swine Line đóng trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều năm qua, người dân thôn Trung Lương, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam sống khổ sở bởi trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH Thái Việt Swine Line đóng trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường. Trại heo này đã bị xử phạt nhiều lần do không tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam yêu cầu doanh nghiệp này phải hoàn thành việc khắc phục vào cuối tháng 2/2021.

Bà Trần Thị Thúy, ở thôn Trung Lương, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, Công ty TNHH Thái Việt Swine Line đầu tư trang trại heo cách ngôi nhà của bà chưa đầy 200m. Mỗi khi trời nắng, mùi heo nông nặc bốc lên bay thẳng vào nhà. Mùa mưa, nước từ trang trại heo chảy ra môi trường ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm của bà con. Bà Thúy mong muốn các cơ quan chức năng sớm xử lý, yêu cầu doanh nghiệp sớm khắc phục các tồn tại để đảm bảo môi trường.

“Có khi trời rất nóng mà mùi hôi quá đắp mền lại cũng thấy hôi. Nhiều lần nói thì không được, người dân chúng tôi thì phải bức xúc thôi. Cứ nhờ chính quyền mà chính quyền nói để đó vậy thôi chứ. Vừa qua, công ty có ra nhà tôi họp và có nói có chuyện gì thì điện, cứ nói có mùi hôi công ty sẽ xịt thuốc”, bà Trần Thị Thúy nói.

Tương tự, ông Trần Văn Hòa, 52 tuổi, ở thôn Trung Lương, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành cũng rất khổ sở khi trại heo của Công ty TNHH Thái Việt Swine Line đầu tư vào khu dân cư  mình. Ông Hòa cho hay, năm 2015, trang trại heo quy mô lớn này đi vào hoạt động thì bắt đầu gây ảnh hưởng môi trường. Một số diện tích đất lúa của gia đình ông bị hư hỏng và không thể sản xuất bởi nguồn nước từ trại heo chảy ra. Khi người dân kiến nghị về trại heo gây ô nhiễm môi trường, phía công ty đã khắc phục giảm mùi hôi. Tuy nhiên gần đây, mùi hôi xuất hiện cả ngày, lẫn đêm khiến cuộc sống của gia đình ông bị đảo lộn.

“Trước đây, doanh nghiệp này đầu tư làm trang trại nuôi heo thì nói không hôi. Nhưng khi trại heo đi vào hoạt động thì mùi hôi chịu không nổi. Mùi hôi cả ngày, lẫn đêm. Heo chết họ đem thuốc đổ xuống để tiêu hủy. Bà con tôi sống ở đây gần trại heo thì làm sao nguồn nước không thấm xuống”, ông Trần Văn Hòa nói.

Theo Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, dự án Trang trại chăn nuôi heo nái sinh sản siêu nạc của Công ty TNHH Thái Việt Swine Line, thôn Trung Lương, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường vào 2014. Từ năm 2016-2019, công ty này đã nhiều lần bị xử phạt hành chính vì vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Trong đó có vi phạm hành chính về hành vi xả nước thải khi chưa có sự cho phép của cơ quan chức năng.

Ông Trần Thanh Hà, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cho biết, trại heo của Công ty TNHH Thái Việt Swine Line là loại hình rất dễ gây ô nhiễm môi trường, do nhà đầu tư chưa tuân thủ kỹ về công tác bảo vệ môi trường như báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Thời gian qua, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã thường xuyên kiểm tra, qua đó đã xử phạt 150 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục những tồn tại, nêu rõ thời gian hoàn thành việc khắc phục. Theo ông Trần Thanh Hà, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu doanh nghiệp này hoàn thành tất cả biện pháp bảo vệ môi trường, kể cả lập kế hoạch, vận hành và thử nghiệm của trang trại về sở tài nguyên và môi trường trước ngày 28/2/2021.

“Doanh nghiệp này chưa khắc phục triệt để cho nên vẫn cứ phát sinh mùi hôi. Đặc biệt là mùa hè gió nồm cũng như mùa mưa. Chúng tôi cũng đã gia hạn thời hạn khắc phục. Công ty cũng đã cam kết, không nâng quy mô đàn heo tại trang trại. Đảm bảo xử lý rác thải khí thải đạt chuẩn” - ông Trần Thanh Hà cho biết./.

Bài liên quan
Sóng cuốn sập nhà tạm, 'nuốt chửng' ao tôm của người dân ven biển ở Quảng Nam
Nhiều căn nhà tạm, ao tôm của người dân ở xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bị sóng công phá, "nuốt chửng".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất