Người dân sống gần quán bar Sunny Vĩnh Phúc âm tính nhưng vẫn cách ly nghiêm túc

Minh Khánh-Văn Ngân/VOV.VN | 11/05/2021, 14:53

Hơn 3.000 mẫu xét nghiệm của người dân Khu đô thị Đồng Sơn (TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc) đã có kết quả âm tính SARS-CoV-2 nhưng người dân trong khu cách ly vẫn tuân thủ cách ly nghiêm túc.

Ngay khi phát hiện chùm ca mắc COVID-19 liên quan đến quán bar Sunny (Vĩnh Phúc), toàn bộ người dân Khu đô thị Đồng Sơn (TP Phúc Yên) - nơi có quán bar này đã bị phong tỏa. Chiều 5/5, các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 3.000 người dân trong khu đô thị Đồng Sơn và người dân thuộc 3 phường (Hùng Vương, Trưng Trắc, Phúc Thắng). 

Trao đổi với phóng viên VOV.VN trưa 11/5, ông Tôn Mạnh Cường, Phó Chánh văn phòng UBND TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đến nay hơn 3.000 mẫu xét nghiệm đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. 

Ông Lê Ngọc Kỳ, người dân sống ở Khu đô thị Đồng Sơn chia sẻ, gia đình ông cách quán bar Sunny khoảng 500m. Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện trên địa bàn, ban đầu ông và mọi người trong gia đình cũng vô cùng hoang mang, lo lắng. Ngay khi có quyết định lấy mẫu xét nghiệm của ngành y tế, gia đình ông có 3 người đều chấp hành nghiêm túc. Ông Đ. chia sẻ vui mừng khi mọi người trong gia đình đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. 

Bà Nguyễn Thị H. và mọi người trong gia đình cũng đã phần nào yên tâm vì đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Bà Nguyễn Thị H. cũng chia sẻ, dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp nên mọi người trong khu vực phong tỏa đều có ý thức tuân thủ giãn cách, không giao tiếp với người ngoài, thường xuyên đeo khẩu trang. “Khi được thông báo có kết quả âm tính, tôi đã không còn lo lắng. Tuy nhiên chúng tôi vẫn tuân thủ cách ly nghiêm túc. Mỗi người đều tự bảo nhau có ý thức chống dịch để nhanh chống dập được dịch, cuộc sống sớm trở lại bình thường”- bà H. nói.  

Những ngày này, tại khu vực chốt cách ly dẫn vào quán bar Sunny, lực lượng chức năng như công an, quân đội, lực lượng y tế, dân phòng thường xuyên cắm chốt, ứng trực 24/24h. Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng Công an TP Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, lực lượng chức năng đã bố trí tổng 19 chốt kiểm soát trên địa bàn TP Phúc Yên, trong đó, có 11 chốt bảo vệ khu vực cách ly và 8 chốt kiểm soát dịch. Phần lớn các chốt được đặt bảo vệ quanh khu đô thị Đồng Sơn.

“Các chốt kiểm soát bên trong khu đô thị này vừa làm nhiệm vụ bảo vệ, vừa giám sát người dân hạn chế ra ngoài đường, đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu cách ly tại nhà. Tại các chốt kiểm soát dịch, người dân đi ra vào đều phải khai báo y tế và được đo thân nhiệt” - Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Ông Tôn Mạnh Cường cho biết, đến 14h chiều 10/5, thành phố Phúc Yên đã có 23 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đến nay, tổng số các trường hợp F1 được cách ly tập trung là 899. 

Tính đến 14h00 ngày 10/5/2021, tổng số trường hợp F1 lấy mẫu xét nghiệm là 588, trong đó đã có 579 trường hợp âm tính với SARS-CoV-2. 

Cũng theo ông Cường, hiện nay số lượng F1 trên địa bàn thành phố đông, nhưng đội ngũ nhân viên y tế còn mỏng, có hạn. Ông Cường cho biết, nhân lực y tế của thành phố phải trải rộng trên rất nhiều nhiệm vụ như điều tra truy vết, thực hiện công tác điều trị, tiếp đón các bệnh nhân, ngoài ra còn phải tham gia vào các chốt. 

“Chúng tôi tiếp tục thành lập cơ sở cách ly tập chung của thành phố ở trong trung tâm giáo dục an ninh quốc phòng của Đại học Sư phạm 2, với quy mô 300 giường. Chúng tôi phải dồn tiếp nhân lực y tế vào trong đó nên nhân lực rất khó khăn” - ông Cường cho biết. 

Đây là lần đầu dịch xảy ra trên địa bàn thành phố, với quy mô rộng và tính phức tạp. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của tỉnh, UBND TP Phúc Yên đã sử dụng nguồn mua sắm của thành phố cơ bản nhằm đáp ứng nhu cầu dùng cho y tế.

Đến thời điểm này, tỉnh Vĩnh Phúc có tổng cộng 59 ca mắc COVID-19, đa phần trong số đó đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến quán bar Sunny. 

Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hiện tất cả các nhóm đối tượng F0 và nghi ngờ đã được bao vây, khoanh vùng; đồng thời, áp dụng mạnh việc quy trách nhiệm, cá thể hóa trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch.

Tỉnh cũng đã tăng số lượng các cơ sở cách ly từ 4 lên 19 cơ sở với công suất trên 6.000 giường; tăng quy mô và khả năng hoạt động của bệnh viện dã chiến; tăng khả năng xét nghiệm lên gấp 5 lần, thực hiện tối thiểu 5.000 mẫu xét nghiệm/ngày; mở rộng xét nghiệm đến đối tượng F2 và các đối tượng nghi ngờ.

Hiện nay, mặc dù các ca dương tính SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục gia tăng, nhưng cũng đã xuất hiện những tín hiệu khả quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Các khu vực có thể lây lan cơ bản được khoanh vùng, truy vết, điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm. 

Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Không hoang mang, cần tăng cường cảnh giác với những thông tin không kiểm chứng về tình hình dịch bệnh do các đối tượng xấu lan truyền. Đồng thời khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch; Thần tốc, tổ chức điều tra yếu tố dịch tễ, truy vết tất cả các khu vực, trường hợp có liên quan đến người mắc Covid-19, không để bỏ sót các trường hợp có nguy cơ cao./.

Bài liên quan
Bắt giam Phó Bí thư Vĩnh Phúc, cựu Bí thư Quảng Ngãi nhận tiền của Hậu 'Pháo'
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh để điều tra hành vi nhận tiền của Hậu "Pháo".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất