Người dân Quảng Nam từ vùng dịch trở về quê được bố trí việc làm

Long Phi/ VOV-Miền Trung | 19/09/2021, 06:00

Đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, tỉnh Quảng Nam là một trong những địa phương đầu tiên tổ chức đón hơn 6.500 người dân về quê an toàn. Từ giữa tháng 8 đến nay, tỉnh triển khai các giải pháp để bố trí việc làm, giúp người dân về từ các vùng dịch

Gần 10 năm bôn ba mưu sinh ở TP.HCM, anh Nguyễn Phước Kỳ ở xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam chưa bao giờ nghĩ sẽ rơi vào hoàn cảnh khó khăn như vừa qua. Dịch Covid-19 bùng phát, anh Kỳ và hơn 580 người dân Tam Kỳ đang sống, làm việc tại TP.HCM được tỉnh Quảng Nam đón về quê vào giữa tháng 7 vừa qua. Sau khi kết thúc thời gian cách ly theo quy định, Nguyễn Phước Kỳ được địa phương giới thiệu vào làm tại một cửa hàng mua bán và sửa chữa máy tính trên đường Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ.

“ Lần này em về là về luôn, kiếm một việc làm ổn định ở đây luôn. Cũng may mắn là được bên Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Quảng Nam hỗ trợ cho em các hồ sơ, thủ tục và kết nối cho em có được việc làm. Em đã đi làm chính thức hơn 1 tuần rồi, em rất vui mừng”- anh Kỳ cho biết.

Đến thời điểm này, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức đón hơn  580 người dân từ các vùng dịch trở về quê, trong đó 432 người về từ TP.HCM. Qua rà soát, thành phố Tam Kỳ đã nhận được thủ tục đăng ký việc làm của 59 trường hợp, bước đầu đã có 29 người dân đã được bố trí công việc phù hợp. Ông Nguyễn Hồng Lai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương đã kết nối với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để giải quyết việc làm cho người về từ vùng dịch.

“Trước tiên là chúng tôi tiến hành rà soát các đối tượng, thuộc ngành nghề nào, lứa tuổi nào, phù hợp với công việc nào và nguyện vọng tìm kiếm việc làm như thế nào để chúng tôi có kế hoạch giới thiệu việc làm, đào tạo nghề. Qua đó, chúng tôi sẽ hỗ trợ các điều kiện cần thiết, tạo điều kiện cho người dân vay vốn để có công việc ổn định. Nếu người dân sau này có nguyện vọng vào lại TP.HCM thì chúng tôi sẽ tạo điều kiện để họ quay trở lại đó làm việc”- ông Lai nói.

 Tại huyện Nông Sơn, trong số hơn 1.200 người dân được đón về từ các vùng dịch, có hơn 1.000 người trong độ tuổi lao động. Ngoài việc hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm đối với những trường hợp khó khăn, huyện Nông Sơn đã khảo sát, nắm bắt nhu cầu tìm kiếm việc làm của người dân.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết, đến giữa tháng 9, hơn 60 trường hợp đăng ký tìm việc làm, 37 người có nhu cầu học nghề và 20 người đăng ký vay vốn giải quyết việc làm: “Huyện đã kết nối với một số doanh nghiệp lớn, các cơ sở sản xuất để nắm thông tin tuyển dụng. Đồng thời chúng tôi cũng đã làm việc với các doanh nghiệp này để đặt vấn đề vừa tuyển dụng kết hợp đào tạo nghề. Đây là cơ hội để địa phương giới thiệu lượng lao động này đến với doanh nghiệp để được đào tạo nghề trước, sau đó giải quyết việc làm”.

Những kết quả ban đầu trong tìm kiếm giải pháp giúp đỡ người về từ vùng dịch ở tỉnh Quảng Nam vẫn còn khiêm tốn. Quảng Nam đã và đang nỗ lực tìm mọi cách giúp người dân trở về từ vùng dịch sớm ổn định cuộc sống. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, tỉnh đã tổ chức đón người dân từ vùng dịch về thì sẽ triển khai các giải pháp giúp bà con ổn định cuộc sống.

“Tôi cũng đã làm việc với một số doanh nghiệp, kể cả trong các nhà máy sản xuất công nghiệp, sản xuất nông nghiệp, trong sản xuất các sản phẩm OCOP và các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn. Nói chung là sẽ tạo điều kiện tối đa để bà con mình có thể tiếp cận công việc một cách thuận lợi nhất, bà con yên tâm để ở lại Quảng Nam nếu không muốn quay lại thành phố Hồ Chí Minh"- ông Thanh nói./.

Bài liên quan
Những “chuyến xe nghĩa tình” đưa người dân Quảng Nam ở TP.HCM về quê ăn Tết
Tết Giáp Thìn 2024, người dân tỉnh Quảng Nam hoàn cảnh khó khăn đang sống, làm việc, học tập tại thành phố Hồ Chí Minh có thể đăng ký xe về quê ăn Tết miễn phí tại chương trình “Chuyến xe nghĩa tình”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất