Người dân 4 năm ôm đơn kêu cứu, Cục Thi hành án dân sự Sóc Trăng nhận sai sót

Nhóm phóng viên/VOV.VN | 30/06/2022, 13:18

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng thừa nhận, trong quá trình kê biên tài sản, chấp hành viên đã sai sót khi kê biên đất xây dựng, đất ở thành đất ao hồ, một số diện tích là đất người dân không thế chấp nhưng vẫn tiến hành cưỡng chế, bán đấu giá.

Sau loạt bài viết  "Nhiều diện tích đất thổ cư bỗng thành đất ao hồ do… lỗi đánh máy của cán bộ?", "Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng nói gì khi người dân 4 năm "ôm" đơn kêu cứu khắp nơi?" do Báo Điện tử VOV thực hiện, phản ánh việc gia đình ông Nguyễn Hữu Toàn (xã Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, Sóc Trăng) hơn 4 năm qua ôm đơn kêu cứu khắp nơi, tố cáo chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng sai phạm trong quá trình làm hồ sơ thi hành án, khiến hàng chục ngàn mét vuông đất của gia đình bị treo, ngày 29/6, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng đã có công văn trả lời nội dung Báo Điện tử VOV nêu.

Văn bản trả lời Báo Điện tử VOV do ông Nguyễn Văn Uốt, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng ký cho biết, theo Quyết định thi hành án số 175/QĐ-CTHADS ngày 1/10/2010 của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng thì ông Nguyễn Hữu Thạnh là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Khoa học và Công nghệ Tân Tiến (gọi tắt là Công ty Tân Tiến), cùng những người có nghĩa vụ liên quan (trong đó có ông Nguyễn Hữu Toàn là người đại diện gia đình làm đơn kêu cứu gửi Báo Điện tử VOV – PV) có trách nhiệm trả cho ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Sóc Trăng số tiền vốn - lãi là 4.280.900.000 đồng và lãi chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với số tiền thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán. Khi bản án có hiệu lực pháp luật nếu Công ty Tân Tiến chưa trả đủ thì Ngân hàng được quyền yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xử lý tài sản đã thế chấp theo các hợp đồng thế chấp giữa các bên.

Văn bản cũng cho biết, theo Quyết định thi hành án số 202/QĐ-CTHA ngày 21/10/2010 của Cục Trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng, bà Mạnh Thị Thước và ông Nguyễn Long Tân (bố mẹ đẻ ông Nguyễn Hữu Thạnh và Nguyễn Hữu Toàn – PV) có trách nhiệm trả cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Sóc Trăng số tiền vốn và lãi là 914.180.000 đồng.

Song trong quá trình tổ chức thi hành án, do người thi hành án không có khả năng thanh toán cho ngân hàng, vì vậy chấp hành viên tiến hành áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên xử lý các tài sản thế chấp để thi hành án là 7 thửa đất có diện tích là 124.004m2, trong đó có 2 căn nhà.

Trong số diện tích đất được đem ra thế chấp để thi hành án, có một số diện tích đã được giao cho người bán đấu giá và một số vẫn đang trong tình trạng “treo”.

Nhiều sai sót trong quá trình thi hành án

Trong văn bản trả lời Báo Điện tử VOV, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng thừa nhận, quá trình tác nghiệp của chấp hành viên của Cục còn một số thiếu sót.

Cụ thể, trong thửa đất số 1022, diện tích 11.728m2 và tài sản gắn liền với đất là 1 căn nhà gỗ của ông Nguyễn Hữu Toàn, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hợp đồng thế chấp thể hiện rõ diện tích 11.728m2 bao gồm 8.765m2 đất nông nghiệp thủy sản và 2.963m2 đất xây dựng. Nhưng chấp hành viên chưa làm rõ phần đất xây dựng là 2.963m2 mà tiến hành kê biên, thẩm định và bán đấu giá là đất ao hồ, là chưa đúng quy định pháp luật.

Tiếp đó, thửa đất số 691, diện tích 33.400m2 của hộ ông Nguyễn Hữu Tấn (anh trai ông Nguyễn Hữu Toàn), có 3.400m2 đất ao hồ, thuê đất 5 năm, phần đất này là đất thuê và không có thế chấp, nhưng chấp hành viên chưa rõ mà thực hiện kê biên, thẩm định giá và bán đấu giá là chưa đúng quy định của pháp luật.

Đối với quyền sử dụng đất diện tích 17.300m2, thửa đất số 1008 và tài sản gắn liền với đất là nhà ở có diện tích là 184,03m2 của hộ ông Nguyễn Hữu Tấn, thực tế tại thời điểm kê biên tài sản ngày 30/5/2012 trên thửa đất đã tồn tại phần mộ của ông Nguyễn Hữu Tấn (chết năm 2008), nhưng khi kê biên chấp hành viên không thể hiện phần mộ này mà kê biên hết thửa đất.

“Cũng tại thửa đất này, chấp hành viên đã kê biên, thẩm định giá và bán đấu giá tài sản của ông Tấn, bà Khoa gồm cả quyền sử dụng đất, khi kê biên, định giá, bán đấu giá xác định diện tích 2.331m2 là loại đất xây dựng và căn nhà gắn liền với đất có diện tích là 184,03m2. Nhưng khi ban hành quyết định giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá thì ghi thiếu căn nhà của ông Tấn và bà Khoa. Ngày 27/4/2018, chấp hành viên đã khắc phục bằng việc ban hành quyết định về sửa đổi, bổ sung quyết định giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá, đã bổ sung căn nhà của ông Tấn và bà Khoa. Việc này hoàn toàn không ảnh hưởng quyền lợi của ông Tấn, bà Khoa do tài sản đã bán đấu giá thành và đang trong giai đoạn giao tài sản cho người trúng đấu giá” - Văn bản của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng thừa nhận sai sót.

Ngoài ra, Cục thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng cũng thừa nhận, bên cạnh những vi phạm nêu trên, trong quá trình tác nghiệp, chấp hành viên vẫn còn thiếu sót khi không thông báo cho các bên đương sự theo địa chỉ ghi trên bản án mà thông báo thông qua người thân nhận thay.

Vì sao 4 năm người dân ôm đơn kêu cứu vẫn chưa được giải quyết?

Với câu hỏi, vì sao bản án sai, nhưng lại chưa được hủy, nhiều năm nay hàng chục ngàn m2 đất của người dân bị “treo”, không được sử dụng. Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng trả lời trong văn bản rằng: “Xuất phát từ những thiếu sót trên mà tài sản sau khi đã bán đấu giá và trong quá trình Cục Thi hành án dân sự xây dựng kế hoạch cưỡng chế giao tải sản thì gia đình ông Nguyễn Hữu Toàn đã nộp đơn xin khởi kiện tại Tòa án nhân dân thành phố Sóc trăng để yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá tài sản, nhưng Tòa án nhân dân thành phố Sóc Trăng đã đình chỉ vụ việc”.

Về phía người trúng đấu giá cũng đã có đơn kiện do Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng chậm giao tài sản nhưng sau đó đã rút đơn kiện. Trong thời gian này, Cục thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng vừa thụ lý các đơn khiếu nại, tố cáo, vừa tham gia các vụ kiện và phải chờ kết quả giải quyết của Toàn án nên chưa tổ chức giao tài sản cho người trúng đấu giá.

Về hướng giải quyết trong thời gian tiếp theo, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng cho biết, đối với vi phạm của chấp hành viên, Cục sẽ xem xét tính chất, mức độ vi phạm và sẽ có hình thức xử lý theo quy định.

Đối với người phải thi hành án, tức gia đình ông Nguyễn Hữu Toàn, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng sẽ hướng dẫn cho các đương sự yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có) để được giải quyết theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Về phía người trúng đấu giá, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng cho hay, mặc dù trong quá trình tác nghiệp, chấp hành viên đã có một số sai sót, song theo Luật thi hành án dân sự quy định về Bảo vệ quyền của người mua tài sản bán đấu giá, người nhận tài sản để thi hành án thì trong thời gian tới Cục Thi hành án dân sự Sóc Trăng sẽ tổ chức giao tài sản cho người trúng đấu giá theo quy định.

Trước đó, để làm rõ thông tin trong đơn kêu cứu của độc giả, Báo Điện tử VOV đã có công văn gửi Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng kèm thêm một số câu hỏi.

Trong đó có nêu việc ông Nguyễn Hữu Toàn và bà Lê Thị Đông Xuân (người có trách nhiệm thi hành bản án) nhiều lần mang số tiền phải trả lên ngân hàng và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng để trả nợ và chuộc lại diện tích đất đã cầm cố, nhưng không thành. Báo Điện tử VOV đề nghị Cục làm rõ thực hư thông tin này, song trong văn bản trả lời chưa có nội dung này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này./.

Bài liên quan
Lợi dụng hoãn thi hành án, bà bầu lừa đảo thêm 3 tỷ đồng
Được hoãn thi hành án vì nuôi con nhỏ và mang thai, nhưng Lan Anh lại thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng của 9 nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất