Người biểu tình Thái Lan giải tán trong hòa bình

17/10/2020, 22:41

Người biểu tình tại các địa điểm tại Lat Phrao, Udom Suk-Bang Na và Wong Wian Yai đã giải tán trong hòa bình sau nhiều ngày liên tiếp tụ tập phản đối chính quyền.

Khoảng 20.000 người biểu tình chống chính phủ trải khắp 3 địa điểm khác nhau ở Thái Lan đã giải tán một cách hòa bình vào tối 17/10 - một ngày sau khi chính quyền Thái Lan đóng cửa hệ thống vận tải đường sắt của thủ đô Bangkok để ngăn làn sóng biểu tình.

Các tuyến tàu điện ngầm và xe buýt đã hoạt động trở lại bình thường lúc 8h30 tối 17/10. Dòng người biểu tình di tản về nhà sau khi tụ tập tại các điểm lớn ở thủ đô.

Cảnh sát Bangkok ước tính, có 8.000 người biểu tình đã tụ tập tại Lat Phrao, 8.000 người tại Wong Wian Yai, 6.000 người tại Udom Suk-Bang Na và 1.000 tại một sự kiện khác tại Đại học Ramkhamhaeng. Các cuộc tụ tập nhỏ hơn diễn ra ở một số địa điểm khác trong thành phố.

Người biểu tình Thái Lan giải tán trong hòa bình  - 1

Người biểu tình tại các địa điểm tại Lat Phrao, Udom Suk-Bang Na và Wong Wian Yai đã giải tán trong hòa bình. (Ảnh: Bangkok Post)

Bangkok Post cho biết, hôm 17/10 cảnh sát cố gắng giữ khoảng cách với người biểu tình, trái ngược với các hành động mạnh mẽ một hôm trước đó, khi triển khai vòi rồng để giải tán đám đông. Panupong “Mike Rayong” Jadnok, một trong những nhà lãnh đạo biểu tình, đã bị bắt giữ và được đưa đến đồn cảnh sát Hua Mark ở Bangkok.

Trước đó, hàng trăm cảnh sát chống bạo động được triển khai để đối phó hơn 2.000 người biểu tình ở thủ đô Bangkok chiều tối 16/10. Cảnh sát kêu gọi người dân về nhà, nếu không sẽ bị trấn áp bằng vòi rồng. Cảnh sát chống bạo động sau đó sử dụng vòi rồng chĩa về phía người biểu tình, khiến nhiều người dùng ô để chống đỡ, một số ném chai nhựa vào cảnh sát.

Ngày 17/10, cảnh sát nhắc lại quyết tâm thực thi các biện pháp ngăn người biểu tình theo luật pháp và bảo vệ việc sử dụng vòi rồng để giải tán đám đông. “Cảnh sát đã tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để giải tán cuộc biểu tình”, phát ngôn viên cảnh sát Pol Maj Gen Yingyos Thepchamnong cho biết.

Những người biểu tình xuống đường, kêu gọi Chính phủ do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha lãnh đạo từ nhiệm, xây dựng hiến pháp mới và chấm dứt tình trạng quấy rối của nhà nước đối với những người chỉ trích chính phủ, thậm chí một số người đòi cải cách chế độ quân chủ theo hiến pháp.

Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha hôm 15/10 ban sắc lệnh khẩn cấp cấm tụ tập trên 5 người, song khoảng 10.000 người đã phớt lờ biện pháp này và biểu tình tới đêm cùng ngày, bất chấp nỗ lực giải tán của cảnh sát.

Người biểu tình cáo buộc ông Prayuth Chan-o-cha, người lên nắm quyền sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014, đã thao túng cuộc bầu cử năm ngoái để tiếp tục giữ quyền lực. Tuy nhiên, Thủ tướng Thái Lan cho biết cuộc bầu cử đã diễn ra công bằng và khẳng định sẽ không từ chức.

Bài liên quan
Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng
Đó là đánh giá của giới kinh doanh ô tô tại Thái Lan về xe điện VinFast, với những thế mạnh để chinh phục thị trường sôi động bậc nhất khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất