Ngư dân miền Trung hối hả đánh bắt cá vụ Tết

PV/VOV-Miền Trung | 19/01/2022, 17:00

Những ngày cuối năm Tân Sửu, tàu đánh bắt cá của ngư dân miền Trung tấp nập vào bờ và nhanh chóng bốc dỡ hải sản bán cho thương lái, ngư dân lại tiếp tục ra khơi với ước mong chuyến biển sau bội thu để có một cái Tết đủ đầy.

Tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng, hàng chục tàu công suất lớn của ngư dân các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình,… tấp nập vào, ra. Không khí làm việc những ngày giáp tết Nhâm Dần rất sôi động.

Ngư dân Nguyễn Văn Hùng, thuyền trưởng tàu ĐNa 90695 ở quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, anh vừa cập cảng bán cho thương lái 6 tấn cá ngừ và cá cờ. Chuyến này ra khơi sau 12 ngày đánh bắt đạt sản lượng. Nếu trừ chi phí xăng dầu, đá… chuyến này anh em bạn thuyền được chia mỗi người được 5 triệu đồng.

Anh Hùng chia sẻ: “Đánh bắt năm nay cũng bình thường như mọi năm, do dịch bệnh Covid-19 nên kinh tế khó khăn, lượng cá bán không được chạy, tăng lên đôi chút. Có tiền trả tiền nợ, cũng có lời nhưng không bằng mọi năm".

Ngoài bến cảng, nhiều tàu cá vừa bán xong hải sản, ngư dân lại khẩn trương tiếp ứng nhiên liệu, thực phẩm, kiểm tra ngư cụ chuẩn bị tiếp tục ra khơi, phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán.

Ngư dân Bùi Văn Hưng, ở tỉnh Tiền Giang cho biết, tàu của anh sẽ đi tiếp chuyến biển cuối năm và vào bờ kịp trước tết. Mong thời tiết những ngày cuối năm thuận lợi, việc đánh bắt hiệu quả hơn để có kinh phí lo cho gia đình một cái Tết đầm ấm như các năm trước. “Chuyến biển cuối năm là đánh bắt hơn mấy chuyến trước, giá bán cá cũng được lắm cá ngừ với cá thu. Giờ chúng tôi chuẩn bị đi tiếp".

Mỗi ngày, tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng có gần 100 tàu cập cảng bán cá với sản lượng trung bình từ 100 - 150 tấn cá các loại, chủ yếu là cá thu, cá ngừ, cá hố.

So với mọi năm, giá cá thời điểm này thấp hơn từ 50.000 - 70.000/kg. Cụ thể, cá thu dao động từ 180.000 - 200.000/kg, cá ngừ 50.000 - 60.000/kg, cá dũa 35.000 - 40.000/kg,… Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc lưu thông, vận chuyển bán hàng thủy sản gặp khó khăn. Nếu như những năm trước, sản lượng cá từ âu thuyền, cảng cá Thọ Quang- Đà Nẵng có thể tiêu thụ ở khắp các tỉnh thành miền Trung thì năm thị trường hạn chế hơn.

Ông Nguyễn Lại, Phó Trưởng Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết, hiện nay, tại Đà Nẵng lượng cá cấp đông nhập về khá lớn nên luôn đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân, kể cả trong dịp tết sắp đến. Ông Nguyễn Lại nhận định, nhu cầu thị trường hải sản trong dịp tết tăng cao.  Do đó, dự đoán giá cả ngày cận Tết sẽ tăng, đó là động lực lớn để ngư dân vươn khơi. 

“Chúng tôi đảm bảo an ninh trật tự, cử người hướng dẫn bố trí sắp xếp tàu, tạo điều kiện cho tàu bốc dỡ  nhanh nhất, đưa cá vào tiêu thụ, đề nghị các cơ Sở cung ứng dịch vụ hậu cần cũng phải tập trung nguồn lực sẵn sàng đáp ứng cho bà con ngư dân. Những ngày giáp Tết lượng tàu đông, chúng tôi tăng cường thêm người. Diện tích cũng đã mở rộng ra khá nhiều cũng thuận lợi bố trí sắp xếp hoạt động buôn bán của bà con ngư dân, tiểu thương" - ông Lai nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Cứu ngư dân gặp nạn trên khu vực biển Hoàng Sa
Tàu SAR 412 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II đóng tại thành phố Đà Nẵng vừa cấp cứu 1 ngư dân bị nạn trên vùng biển Hoàng Sa. Trưa nay, ngư dân đã được đưa về đất liền để vào cơ sở y tế điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất