Ngoại trưởng Trung Quốc và Mỹ lần đầu điện đàm sau Đại hội 20

31/10/2022, 18:51

Hôm nay (31/10), Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa những người đứng đầu ngành ngoại giao hai nước Trung - Mỹ sau Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc và diễn ra không lâu sau cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc và Nga.

Ngoại trưởng Trung Quốc và Mỹ lần đầu điện đàm sau Đại hội 20 - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị chụp ảnh chung trước cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome, Italy ngày 31/10. (Ảnh: Reuters)

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cuộc điện đàm được thực hiện theo đề nghị của Mỹ. Ông Vương Nghị và ông Blinken đã trao đổi về quan hệ Trung Mỹ hiện nay và trong thời gian tới, cũng như vấn đề Ukraine.

Phát biểu tại đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, “thúc đẩy quan hệ Trung - Mỹ trở lại quỹ đạo phát triển ổn định, không chỉ phù hợp với lợi ích chung của Trung Quốc và Mỹ, mà còn là kỳ vọng chung của cộng đồng quốc tế”. Ông yêu cầu Washington ngừng việc kiềm chế trấn áp Bắc Kinh và “không tạo thêm trở ngại mới cho mối quan hệ hai nước”.

Theo ông Vương Nghị, việc Mỹ đưa ra các quy định mới kiểm soát xuất khẩu sang Trung Quốc và hạn chế đầu tư vào nước này, đã “vi phạm nghiêm trọng quy tắc thương mại tự do, tổn hại nghiêm trọng quyền và lợi ích chính đáng của Trung Quốc”.

Về phần mình, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Blinken cho biết, Washington sẵn sàng duy trì liên lạc với Bắc Kinh trong giai đoạn tiếp theo của quan hệ song phương, triển khai hợp tác và trao đổi về nền tảng quan hệ hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết nước này “quan tâm sát sao” Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Báo cáo tại Đại hội. Trong khi ông Vương Nghị nhấn mạnh, phía Mỹ nếu thực sự muốn hiểu Trung Quốc, thì nên “nghiên cứu và đọc kỹ” bản báo cáo này, khẳng định chính sách đối nội đối ngoại của nước này là “công khai minh bạch”, cho rằng phía Mỹ không nên “suy đoán chủ quan”.

Ông cho biết, kết quả quan trọng nhất của Đại hội 20 là xác lập vị trí hạt nhân của Tổng Bí thư Tập Cận Bình trong Trung ương Đảng và toàn Đảng, xác lập Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới là tư tưởng chỉ đạo phải kiên trì lâu dài.

Ông Vương Nghị khẳng định, Bắc Kinh sẽ tiếp tục đi theo con đường “được chứng minh là thành công này”, cũng như duy trì tình liên tục và ổn định cao của các chủ trương chính sách lớn, đồng thời gửi đi thông điệp quan trọng về việc “kiên trì chính sách ngoại giao gìn giữ hòa bình thế giới, thúc đẩy phát triển chung” và mở cửa với bên ngoài.

Hai bên cũng trao đổi về vấn đề Ukraine. Ông Vương Nghị tiếp tục kêu gọi các bên kiềm chế, bình tĩnh khi đưa ra các quyết định và tiếp tục nỗ lực ngoại giao nhằm tránh để tình hình leo thang, thậm chí mất kiểm soát, không đóng cách cửa đàm phán “dù chỉ còn một tia hy vọng”.

Trước đó, hôm 27/10, ông Vương Nghị cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Tại đây, người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc khẳng định, nước này kiên định ủng hộ Nga thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển và tiếp tục xác lập vị thế nước lớn trên trường quốc tế.

Bích Thuận(VOV-Bắc Kinh)
Bài liên quan
Tấn công vào kho dầu của Nga, Ukraine có thể đẩy giá dầu thế giới lên cao?
VOVLIVE - Thời gian đần đây, Ukraine liên tục sử dụng UAV tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga, đặc biệt là nhắm vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở lưu trữ dầu ở nhiều khu vực. Điều này có thể đe dọa đến nguồn cung nhiên liệu và doanh thu xuất khẩu năng lượng của Nga, cũng như khiến giá dầu toàn cầu tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất