Ngoại trưởng Australia thăm Việt Nam và Malaysia

Hữu Tiến/VOV-Australia | 25/06/2022, 15:49

Từ ngày 26/6, Ngoại trưởng Australia Penny Wong bắt đầu chuyến thăm Việt Nam và Malaysia. Đây là chuyến thăm thứ hai tới các nước Đông Nam Á sau khi bà Wong nhậm chức Ngoại trưởng cách đây hơn một tháng.

Ngoại trưởng Penny Wong cho biết, mục đíc chuyến thăm tới Việt Nam và Malaysia là nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa Australia với các đối tác trong khu vực Đông Nam Á, đồng thời thúc đẩy lợi ích song phương và của khu vực.

Ngoại trưởng Wong khẳng định tương lai của Australia gắn liền với tương lai của Đông Nam Á. Australia chia sẻ mối liên kết gia đình, kinh doanh, giáo dục và du lịch với Việt Nam và Malaysia. Do vậy, các đối tác cần tận dụng cơ hội để thúc đẩy hợp tác kinh tế, tăng cường an ninh khu vực và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Thông cáo của Ngoại trưởng Australia nhấn mạnh, chuyến thăm Việt Nam của bà Wong diễn ra trong bối cảnh Australia và Việt Nam đang chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới. Trong chuyến thăm này, hai bên sẽ tập trung vào hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi sau Covid-19, thúc đẩy thương mại và đầu tư. Còn tại Malaysia, chuyến thăm của Ngoại trưởng Wong sẽ nhằm tái khẳng định mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, đồng thời hai bên sẽ thảo luận về phục hồi kinh tế, biến đổi khí hậu, hợp tác giáo dục và an ninh y tế.

Ngoại trưởng Penny Wong được sinh ra tại Malaysia và khi lên 8 tuổi gia đình bà chuyển đến sống tại Australia. Bà Wong có hơn 20 năm kinh nghiệm tham gia chính trường và đã trải qua nhiều cương vị công tác trong chính phủ Australia. Sau chiến thắng của Công đảng trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa 47 vào tháng 5 vừa qua, bà Wong được bổ nhiệm giữ chức Ngoại trưởng và Chủ tịch Thượng viện. Bà là phụ nữ đầu tiên tại Australia cùng lúc đảm nhiệm cả hai vai trò quan trọng này./.

Bài liên quan
Quan hệ Việt Nam-Australia phản ánh sự tin cậy chính trị giữa hai nước
Trong chuyến thăm chính thức Australia đang diễn ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã ký nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Australia cho rằng, khuôn khổ quan hệ mới phản ánh sự tin cậy chính trị và tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất