Nghiên cứu khoa học chỉ ra một loại đồ uống 'nhà nào cũng có' giúp sống lâu hơn

Bảo Anh(Nguồn: Mirror) | 30/11/2021, 20:15

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phòng ngừa Tim mạch Châu Âu cho rằng, một loại đồ uống phổ biến trong gia đình có thể là bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ.

Những căn bệnh phổ biến và có thể gây tử vong là nguyên nhân khiến nhiều người lo lắng khi bắt đầu già đi. Do vậy, ai cũng mong muốn mình có thể sống càng lâu càng tốt.

Đột quỵ và bệnh tim mạch là 2 trong số những bệnh gây tử vong cao nhất ở Anh. Trong đó, bệnh tim là nguyên nhân chính gây tử vong cho hơn 40.000 nam giới ở Anh vào năm 2018.

Giờ đây, nghiên cứu cho thấy, một loại đồ uống phổ biến có thể giúp mọi người sống lâu và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần lựa chọn đúng loại sản phẩm có thể mang đến tác dụng hiệu quả nhất.

Nghiên cứu khoa học chỉ ra một loại đồ uống 'nhà nào cũng có' giúp sống lâu hơn - 1

Trà xanh được cho là một thành phần "bí mật" để kéo dài tuổi thọ.

Đồ uống nào làm giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim?

Thật đáng ngạc nhiên khi các chuyên gia nói rằng, uống trà có thể giúp con người sống lâu hơn. Nghiên cứu đã phân tích dựa trên hơn 100.000 người có tiền sử ung thư, đau tim hoặc đột quỵ.

Họ chia những người tham gia nghiên cứu thành hai nhóm: những người uống trà từ 3 lần/tuần trở lên và những người không uống trà bao giờ.

Sau 7 năm theo dõi, nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người uống loại đồ uống này thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 20% so với người không uống, đồng thời ít nguy cơ tử vong do các bệnh đó hơn.

Những người uống trà thường xuyên cũng được phát hiện có nguy cơ tử vong (do mọi nguyên nhân) thấp hơn 15% so với những người khác.

Phân tích dữ liệu dự đoán rằng, những người 50 tuổi uống trà thường xuyên sẽ phát triển bệnh động mạch vành và đột quỵ muộn hơn 1,41 năm so với những người không uống trà thường xuyên.

Một trong những tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Dongfeng Gu, cho biết: “Tác dụng bảo vệ sức khỏe của trà biểu hiện rõ rệt nhất ở nhóm người có thói quen uống trà nhất quán.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, các hợp chất có hoạt tính sinh học chính trong trà, cụ thể là polyphenol, không được lưu trữ lâu trong cơ thể. Vì vậy, uống trà thường xuyên trong một thời gian dài có thể mang lại tác dụng bảo vệ tim mạch".

Tại sao trà có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch?

Trong những người tham gia nghiên cứu, chỉ 8% uống trà đen trong khi 49% người uống trà xanh.

TS Xinyan Wang, một trong những tác giả nghiên cứu cho biết: "Uống trà theo thói quen có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân. Những người có thói quen uống trà xanh trong một thời gian dài sẽ được hưởng nhiều lợi ích sức khỏe nhất".

Nguyên nhân là do trà xanh được cho là một sản phẩm chứa nhiều polyphenol - một chất bảo vệ quan trọng chống lại các bệnh tim mạch, bao gồm bệnh tim mạch vành có thể dẫn đến đột quỵ.

Nghiên cứu khoa học chỉ ra một loại đồ uống 'nhà nào cũng có' giúp sống lâu hơn - 2

Trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh tim mạch.

Những lợi ích của trà xanh đặc biệt rõ ràng khi so sánh với trà đen, sản phẩm thường được lên men khiến các polyphenol bị oxy hóa.

Ngoài ra, trà đen thường hay được uống chung với sữa, trong khi sữa được cho là tác nhân "phủ nhận" những tác dụng tích cực của trà.

Trong quá trình nghiên cứu, một phân tích phụ dựa trên các loại trà cho thấy, những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, tử vong do mọi nguyên nhân ít hơn 25% so với người không uống trà. Trong khi đó, không có mối liên hệ đáng kể nào được tìm thấy với trà đen.

Bảo Anh(Nguồn: Mirror)
Bài liên quan
Điều gì xảy ra khi uống trà xanh vào buổi sáng suốt một tuần?
Uống trà xanh liên tục vào buổi sáng suốt một tuần giúp cơ thể bạn có nhiều thay đổi tích cực về sức khoẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất