Nghịch cảnh đại dự án nhà ở tại Hải Phòng: Nhiều sở, ngành 'im hơi lặng tiếng'

06/10/2022, 10:51

Lãng đạo UBND quận Dương Kinh, các sở, ban ngành (Hải Phòng) chưa trả lời câu hỏi về những sai phạm liên quan đến các đại dự án nhà ở Anh Dũng.

Liên quan đến loạt dự án nhà ở tại phường Anh Dũng (Dương Kinh, Hải Phòng), trong các ngày 10/8, 23/8 và 9/9/2022, phóng viên VTC News đã đặt lịch làm việc và đề nghị cung cấp những thông tin liên quan đến loạt dự án này với các sở: Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế TP Hải Phòng… để xác minh làm rõ những nghi vấn liên quan đến các dấu hiệu sai phạm.

Trong đó, người dân phản ánh về tình trạng nhiều công trình xây dựng trái phép; có dự án như Anh Dũng 5, Anh Dũng 1 người dân xây dựng phá vỡ quy hoạch 1/500 được duyệt, dồn ghép các lô đất xây dựng các loại công trình hỗn độn như nhà ở liền kề thành biệt thự đơn lập; khu vực xây dựng biệt thự song lập thành căn hộ liền kề...

Nghịch cảnh đại dự án nhà ở tại Hải Phòng: Nhiều sở, ngành 'im hơi lặng tiếng' - 1

Dự án Nhà ở Anh Dũng 5 có dấu hiệu xây dựng trái phép, không đúng quy hoạch.

Những diện tích được quy hoạch thành công viên, vườn hoa, trường học nay để cỏ mọc hoặc sử dụng sai mục đích... Bên cạnh đó, những diện tích được UBND thành phố giao, chủ đầu tư phải có trách nhiệm kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư cho các hộ dân. Tuy nhiên, do không thỏa thuận được, chủ đầu tư bỏ mặc các hộ dân sống trong cảnh ngập lụt mỗi mùa mưa bão đến, mà chưa biết trách nhiệm thuộc về ai?

Ngoài ra, người dân còn phản ánh tình trạng lãng phí tài nguyên đất, gây bức xúc dư luận, trong khi họ bị cho ăn ‘bánh vẽ’ của một số chủ dự án nhà ở...

Nghịch cảnh đại dự án nhà ở tại Hải Phòng: Nhiều sở, ngành 'im hơi lặng tiếng' - 2

Đất đai để cỏ mọc ngập đầu người, gây lãng phí, ô nhiễm môi trường, sử dụng đất không đúng mục đích.

Nhằm làm rõ những phản ánh trên, đã rất nhiều lần, phóng viên VTC News chủ động liên hệ với lãnh đạo các sở, ngành nêu trên, tuy nhiên đến nay những đơn vị này vẫn chưa bố trí thời gian làm việc cũng như chưa cung cấp thông tin sáng tỏ.

Đặc biệt, Cục Thuế Hải Phòng còn từ chối trả lời về trách nhiệm của đơn vị này trong việc kiểm tra, rà soát, thu thuế và các nghĩa vụ tài chính khác với các chủ đầu tư dự án tại phường Anh Dũng cũng như cách xử lý sai phạm (nếu có).

Quận 'né' trả lời về đơn vị chịu trách nhiệm?

UBND quận Dương Kinh vừa có phản hồi VTC News làm rõ một số thông tin nhưng lại không làm rõ trách nhiệm là do ai. 

Cụ thể, Dự án nhà ở Anh Dũng 5, hiện tồn tại 13 hộ dân xóm Lò Gạch (cũ), khu dân cư mặt đường Phạm Văn Đồng (mặt tiền Dự án Nhà ở Anh Dũng 5) chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân. Người dân đã nhiều năm kiến nghị nhưng không được giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB, làm các thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng...nên luôn phải sống trong tình trạng ngập lụt mỗi khi mưa, bão.

VTC News đã gửi đến UBND quận Dương Kinh câu hỏi: Cơ quan, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm về việc này và cụ thể là những trách nhiệm gì? Tuy nhiên, trong văn bản trả lời, UBND đã không làm rõ vấn đề này.

Nghịch cảnh đại dự án nhà ở tại Hải Phòng: Nhiều sở, ngành 'im hơi lặng tiếng' - 3

Trụ sở Trung tâm hành chính, chính trị quận Dương Kinh chỉ cách 13 hộ dân xóm Lò Gạch (cũ) thuộc diện GPMB của Dự án Nhà ở Anh Dũng 5 chỉ vài trăm mét nhưng gần 20 năm nay vẫn không giải quyết tình trạng ngập lụt đang ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Theo UBND quận Dương Kinh, Dự án Nhà ở Anh Dũng 5, đã được UBND TP Hải Phòng phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 341 ngày 30/1/2003 và điều chỉnh tại quyết định số 168 ngày 15/01/2004, số 236 ngày 4/2/2005.

Theo đó, tổng diện tích thực hiện dự án là khoảng 22,28 ha. Ngày 27/2/2003, UBND thành phố chấp thuận dự án đầu tư tại thông báo số 90 với tiến độ thực hiện dự án là từ 2003 - 2008. Tuy nhiên, do quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc nên dự án bị chậm tiến độ.

Nghịch cảnh đại dự án nhà ở tại Hải Phòng: Nhiều sở, ngành 'im hơi lặng tiếng' - 4

Mỗi mùa mưa bão đến, các hộ dân bị "treo" GPMB lại sống trong tình trạng ngập lụt, kêu mãi vẫn không được giải quyết.

Xét đề nghị của công ty và tham mưu của Sở Xây dựng, ngày 6/3/2017, UBND thành phố đã có văn bản số 1094 đồng ý chủ trương cho công ty thực hiện dự án đối với phần diện tích đã giải phóng mặt bằng, diện tích khoảng 20,08 ha (giảm 2,2 ha chưa giải phóng mặt bằng).

Trên cơ sở đó, công ty đã hoàn thiện đồ án và được UBND quận Dương Kinh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại quyết định số 270 ngày 23/3/2018 với diện tích 20,08 ha.

Nghịch cảnh đại dự án nhà ở tại Hải Phòng: Nhiều sở, ngành 'im hơi lặng tiếng' - 5

Đường xá thi công dở dang nhưng chủ đầu tư đã dừng lại.

Hiện nay, tại khu đất chưa giải phóng mặt bằng, nhiều hộ dân kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề nghị cấp phép xây dựng để xây dựng, cải tạo nhà ở nhằm ổn định cuộc sống.

UBND quận đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành liên quan hướng dẫn công ty hoàn thiện hồ sơ. Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện thủ tục báo cáo UBND thành phố ban hành quyết định điều chỉnh phần diện tích chưa giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án để ổn định đời sống người dân khu vực trên.

Trước đó, ngày 29/9, tại hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo, UBND TP Hải Phòng, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng tổ chức, PV VTC News đã gửi đơn kiến nghị của người dân và các tài liệu liên quan để đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo cung cấp thông tin cũng như xác minh, xử lý những cơ quan từ chối, chậm trễ cung cấp thông tin cho báo chí.

Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy đã giao lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố khẩn trương ra văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh những cơ quan, đơn vị chậm trễ hợp tác với báo chí.

Minh Khang
Bài liên quan
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nhận tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nhận thức được hành vi sai phạm của bản thân và nhận tội, đồng thời xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất