Nghị sĩ Đức: Hầu hết pháo tự hành viện trợ cho Ukraine đều không hoạt động

13/08/2022, 14:21

Theo nghị sĩ Đức Faber, chỉ có 5 trong 15 hệ thống pháo tự hành PzH 2000 được viện trợ cho Ukraine có thể hoạt động.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn NTV mới đây, nghị sĩ Marcus Faber nói ông được Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo rằng chỉ có 5 trong số 15 hệ thống pháo tự hành PzH 2000 (155 mm) do Đức và Hà Lan viện trợ có thể hoạt động trên chiến trường.

Nguyên nhân được phía Ukraine đưa ra là những hệ thống pháo này đều gặp các vấn đề về kỹ thuật do phải hoạt động liên tục.

Thông tin trên được nghị sĩ Faber đưa ra chỉ vài ngày sau chuyến thăm của ông này đến Ukraine.

Phía Bộ Quốc phòng Ukraine hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về hoạt động của PzH 2000 ở nước này.

Nghị sĩ Đức: Hầu hết pháo tự hành viện trợ cho Ukraine đều không hoạt động - 1

Việc vận hành liên tục khiến các hệ thống pháo PzH 2000 của Ukraine xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: RT)

Trước đó, vào tháng 7, tờ Der Spiegel dẫn một nguồn tin riêng cho biết Ukraine đã thông báo cho phía Đức về việc các hệ thống PzH 2000 không thể hoạt động do tần suất sử dụng quá nhiều. Cũng theo nguồn tin này, Bộ Quốc phòng Đức nhận định vấn đề của PzH 2000 nằm ở việc Ukraine đã bắn hệ thống này với cường độ lớn hơn so với thiết kế của pháo, điều này ảnh hưởng cơ chế nạp đạn của PzH 2000.

Cũng theo Der Spiegel, việc bắn hơn 100 phát một ngày được xem là “cường độ bắn cao” đối với PzH 2000.

Nghị sĩ Faber nói rằng quân đội Ukraine mong muốn được viện trợ thêm linh kiện cho những hệ thống pháo tự hành này, trong bối cảnh các phụ tùng được Berlin cung cấp trước đó chỉ đủ để khắc phục hư hỏng nhẹ trên chiến trường, trong khi quá trình sửa chữa lớn đòi hỏi các nhà xưởng chuyên biệt mà Kiev không có.

Theo ông Faber, Kiev đã yêu cầu Berlin giúp đỡ trong việc xây dựng các cơ sở sửa chữa của riêng họ để tránh phải đưa các hệ thống PzH 2000 ra nước ngoài để bảo trì.

Cho đến nay, Đức đã chuyển giao cho Kiev 10 hệ  thống PzH 2000 trong khi 5 chiếc khác do Hà Lan cung cấp, và sẽ viện trợ thêm 3 chiếc nữa trong thời gian tới.

Trong khi đó, vào cuối tháng 7, Tập đoàn quốc phòng Krauss-Maffei Wegmann của Đức đã ký một thỏa thuận sản xuất 100 hệ thống PzH 2000 cho quân đội Ukraine, giá trị của hợp đồng này ước tính lên đến 1,72 tỷ USD, Der Spiegel đưa tin.

Hiện tại Đức là một trong những nước châu Âu viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine.

Tuy nhiên, nghị sĩ Faber cho biết rằng 100 hệ thống pháo này sẽ không được giao cho Ukraine trước cuối năm 2023 và đã kêu gọi Berlin chuyển giao trước các hệ thống PzH 2000 dự bị cho Ukraine.

Trước đó, Đức đã cung cấp cho các lực lượng Ukraine hàng nghìn tên lửa chống tăng và phòng không vác vai, hàng chục nghìn quả mìn chống tăng, cũng như hàng triệu viên đạn. Tuy nhiên, Kiev và thậm chí cả cựu đại sứ Ukraine tại Đức vẫn chỉ trích Berlin về điều mà họ gọi là miễn cưỡng gửi viện trợ quân sự cho Ukraine và tốc độ chuyển giao chậm chạp.

Moskva cũng đã nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên gửi vũ khí tới Kiev, cho rằng điều này chỉ kéo dài xung đột và gia tăng con số thương vong.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bài liên quan
Tổng thống Putin cáo buộc Ukraine phá hoại bầu cử ở Nga
Tổng thống Nga Putin cho rằng các cuộc tấn công liên tiếp của Ukraine vào khu vực biên giới Nga chủ yếu nhằm làm gián đoạn cuộc bầu cử đang diễn ra ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất