Nghi lễ cúng rừng của người Mông được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thanh Thủy/VOV-Tây Bắc | 18/03/2021, 14:57

Huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai vừa công bố Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Nghi lễ cúng rừng của người Mông là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nghi lễ cúng rừng của người Mông huyện Si Ma Cai là tập quán, tín ngưỡng được tổ chức vào dịp tháng 2, tháng 6 âm lịch hàng năm. Đây là lễ hội truyền thống, là nét đẹp văn hóa tâm linh độc đáo có từ lâu đời của cộng đồng người Mông nơi đại ngàn Si Ma Cai.

Thông qua lễ cúng rừng, đồng bào Mông cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no, đoàn kết... Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng thiêng liêng, lễ cúng rừng còn là dịp để giáo dục ý thức cho mọi người tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống, tình yêu bản làng, quê hương.

Nhờ tập tục cúng rừng đã góp phần giữ nhiều cánh rừng của đồng bào Mông ở Si Ma Cai hầu như còn nguyên vẹn./.

Bài liên quan
Bản người Mông ẩn sâu sau cánh rừng già có điện lưới đón năm mới
Một bản người Mông chỉ có 54 hộ dân sinh sống lẩn khuất sau cánh rừng già quanh năm sương phủ, ở xã Pa Cheo, huyện Bát Xát – 1 trong 10 xã nghèo nhất của tỉnh Lào Cai đã được cấp điện lưới ngay trước thềm năm mới 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất