Nghẹn ngào tưởng nhớ đấng sinh thành trong mùa Vu Lan

Minh Thắm, Kim Chi, Tuyết Ngân/VOV-TP.HCM | 12/08/2022, 23:32

Lễ Vu Lan - Rằm tháng 7 hàng năm luôn được coi là dịp lễ quan trọng với những ai theo đạo Phật, là ngày để tri ân và tưởng nhớ công đức các bậc sinh thành.

Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mùa Vu Lan năm nay các chùa ở TP.HCM tổ chức khá nhiều hoạt động để các Phật tử về tu tập, dâng hương và hồi hướng công đức cho cha mẹ và những người đã khuất trong đại dịch Covid-19.

Từ sáng sớm nay, hàng ngàn Phật tử từ nhiều quận huyện của TP.HCM và cả các địa phương lân cận đã tề tựu về chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn) để tham dự buổi tu tập và tụng kinh Vu Lan. Khi nghe các sư thầy thuyết giảng về “đạo hiếu” và “ơn nghĩa sinh thành” của cha mẹ, rất nhiều Phật tử đã không kìm được nước mắt. Một số bạn trẻ khóc vì nghĩ lại những hành động nông nổi, làm phiền lòng cha mẹ của mình. Một số Phật tử khác lại ngậm ngùi tưởng nhớ những đấng sinh thành đã khuất.

Bà Nguyễn Thị Bình – một người dân ngụ ở quận Gò Vấp về dự lễ chia sẻ: “Dịp Vu Lan thì tôi thường về chùa để dự lễ tri ân công ơn sinh thành của cha mẹ. Mỗi lần như vậy thì tôi lại nhớ đến cha mẹ già của tôi đã mất và tôi rất xúc động. Tôi chỉ mong mình được nhiều sức khỏe để không làm phiền đến người thân và con cái, chỉ cầu có thế thôi”.

Mỗi Phật tử về chùa Hoằng Pháp hành lễ trong dịp Vu Lan đều được tham gia nghi thức cài hoa hồng lên ngực áo. Những ai còn cha mẹ sẽ cài bông hoa màu đỏ, những ai mất cha sẽ cài bông hoa màu hồng, mất mẹ hoặc mất cả cha lẫn mẹ thì cài bông hoa màu trắng.

Được nhận bông hồng đỏ để cài lên áo, anh Hoàng Phi Long – một Phật tử ngụ ở Đồng Nai cảm thấy rất hạnh phúc. Nhìn người bạn đi cùng bật khóc khi lần đầu tiên phải cài bông hồng trắng, anh Long tự nhủ mình phải trân trọng từng phút giây còn được sống bên mẹ cha.

“Chúng ta cũng vừa trải qua đợt dịch Covid-19 rất nặng nề nên ai còn cha còn mẹ thì phải cố gắng phụng dưỡng, đừng bất hiếu” - anh Long nói.

Không chỉ chùa Hoằng Pháp mà nhiều ngôi chùa khác ở TP.HCM đều đón rất đông Phật tử, người dân về dâng hương, dự lễ, nghe giảng kinh. Giữa những vội vã, xô bồ của cuộc sống thường nhật thì Vu Lan dường như trở thành một ngày để mọi người lắng lòng mình lại, cùng nghĩ suy về “chữ hiếu” và “đạo làm con”.

Ông Nguyễn Văn Hảo – một người dân ngụ ở Quận 3 cùng các con về chùa Pháp Hoa dâng hương, nghẹn ngào chia sẻ: “Những người mà bố mẹ đã qua đời thì đó là một sự mất mát vô cùng to lớn. Tôi cũng vậy thôi, bố mẹ tôi đã ra đi cách đây mấy chục năm rồi và người mẹ của các con tôi cũng vừa mới ra đi. Giờ đây chúng tôi không có ước mơ gì cao sang cả, chỉ mong được một ngày gặp bố mẹ thôi, nhưng không còn nữa”.

Mùa Vu Lan năm nay cũng là “giỗ đầu” của các nạn nhân đã tử vong trong đại dịch Covid-19, vì thế bên cạnh các hoạt động Vu Lan báo hiếu thì nhiều chùa lớn ở TP.HCM như Việt Nam Quốc Tự, Vĩnh Nghiêm, cũng tổ chức lễ cầu an, cầu siêu cho người đã khuất, nhất là những nạn nhân mất vì Covid-19./.

Bài liên quan
Mùa Vu Lan, người dân tấp nập đi chùa cầu an
Nhân dịp lễ Vu Lan, tại chùa Quán Sứ (Hà Nội), từ sáng sớm, rất đông người dân đã đến dâng hương để cầu cầu bình an, hạnh phúc và thể hiện lòng thành kính, biết ơn đấng sinh thành.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất