Ngành du lịch nắm bắt cơ hội phục hồi từ SEA Games 31

VOV2 | 10/05/2022, 07:34

SEA Games 31 - sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á cũng là sự kiện quốc tế lớn đầu tiên của Việt Nam sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây là cơ hội thu hút đông đảo du khách quốc tế, từng bước phục hồi du lịch nước nhà.

SEA Games 31 diễn ra từ ngày 12 - 23/5/2022 tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố phía Bắc. Đây là dịp rất đông vận động viên, quan chức thể thao, khán giả quốc tế đến Việt Nam, nhất là Hà Nội - nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và nhiều nội dung thi đấu. 

Theo ông Trần Phong Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch, đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games, thực tế cho thấy sau mỗi lần tổ chức thành công một sự kiện quốc tế lớn sẽ mang lại tác động rất tích cực cho phát triển kinh tế nói chung và phát triển du lịch nói riêng. "Sau khi SEA Games 22 tổ chức thành công tại Việt Nam năm 2003 thì các năm tiếp theo là 2004, 2005 số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đều tăng trưởng rất mạnh, với tốc độ từ 10 - 20%/năm. Lần này, SEA Games 31 được tổ chức vào thời điểm đặc biệt, đó là sau thời gian dài du lịch Việt Nam gánh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và chỉ một thời gian ngắn sau khi Việt Nam mở cửa toàn diện trở lại chính thức ngày 15/3/2022. Việc tổ chức, tận dụng tốt sự kiện để quảng bá, xúc tiến sẽ là một cú hích cho du lịch Việt Nam phục hồi và sớm quay lại đà phát triển trong thời gian tới. Không những thế, SEA Games 31 còn là cơ hội vàng để ngành du lịch Việt Nam quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam đến các đoàn thể thao và bạn bè, du khách trong khu vực và quốc tế".

Cũng theo ông Trần Phong Bình, Việt Nam là nơi các hoạt động du lịch thể thao biển, thể thao mạo hiểm, leo núi, chạy bộ… có nhiều tiềm năng và lợi thế. Do đó, SEA Games 31 cũng là dịp để du lịch Việt Nam xem xét, đẩy mạnh các hoạt động du lịch thể thao, đặc biệt là du lịch golf. Đây là một trong những điểm mạnh của du lịch nước nhà khi nhiều năm Việt Nam được công nhận là Điểm đến golf tốt nhất thế giới và Điểm đến golf tốt nhất châu Á.

Để tổ chức một kỳ SEA Games thành công không chỉ cần đến những nỗ lực của ngành thể thao mà còn là sự nỗ lực của những ngành khác, của những địa phương đăng cai các môn thi đấu. Vừa là sự kiện thể thao quan trọng, SEA Games 31 còn là cú hích mạnh mẽ cho du lịch Thủ đô và các tỉnh, thành phố lân cận. Vì thế, các địa phương nơi diễn ra các môn thi đấu trong khuôn khổ SEA Games 31 đã có sự chuẩn bị chu đáo cho sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á này.

Hà Nội - nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và rất nhiều môn thi đấu tại SEA Games 31 dự kiến sẽ thu hút rất đông vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ, quan chức từ các quốc gia ASEAN tham dự, cũng như lượng lớn khách du lịch đến Hà Nội để cổ động, tham quan. Để bảo đảm mọi công tác chuẩn bị chu đáo nhất, Sở Du lịch Hà Nội đã chuẩn bị hệ thống cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao phục vụ các đoàn đại biểu, vận động viên và phóng viên quốc tế tại 14 khách sạn 4 - 5 sao.

Bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho biết, đón đầu SEA Games 31, nhiều doanh nghiệp du lịch Hà Nội đã tung ra những sản phẩm mới để phục vụ các vận động viên, cổ động viên và du khách đến Việt Nam thời điểm này: "Hiện nay một số sản phẩm của Hà Nội đã sẵn sàng, được xây dựng hoặc làm mới lại và được dịch sang nhiều thứ tiếng. Ví dụ trải nghiệm Hà Nội ngoài các city tour ra còn có các tour mới, đặc biệt là Giải mã Hoàng thành Thăng Long, tour đêm Nhà tù Hỏa Lò, hay việc kết nối sản phẩm du lịch xanh, du lịch an toàn khi đi bằng xe đạp đến với các điểm lân cận như Bát Tràng, Thường Tín, Quốc Oai, Ba Vì… Tất cả các sản phẩm đó đều đã sẵn sàng để chào đón du khách".

Theo ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, ngay sau khi nhận quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép đăng cai tổ chức 7 môn thi trong khuôn khổ SEA Games 31, tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng tu sửa, xây mới các địa điểm thi đấu để phục vụ tốt nhất sự kiện. Việc đăng cai tổ chức các môn thi đấu SEA Games sẽ là điều kiện, cơ hội thuận lợi để tỉnh Quảng Ninh quảng bá, giới thiệu hình ảnh vùng đất, các giá trị văn hóa địa phương đến bạn bè trong nước và quốc tế, qua đó lan tỏa sự hấp dẫn của điểm đến Quảng Ninh

Trong số 12 địa phương được chọn là địa điểm tổ chức các môn thi đấu của SEA Games 31, Ninh Bình được giao nhiệm vụ tổ chức môn Karate. Theo ông Phạm Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, địa phương đã có những chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, làm mới các sản phẩm du lịch… để sẵn sàng đón khách quốc tế tham dự SEA Games nói riêng và khách du lịch nói chung. "Chúng tôi chú trọng việc tập huấn, đào tạo các tình nguyện viên, lái đò, nhân viên du lịch… tham gia đón khách SEA Games 31 để mỗi người giống như một đại sứ du lịch, giúp khách hiểu hơn về mảnh đất Ninh Bình. Bên cạnh đó, Ninh Bình đẩy mạnh truyền thông quảng bá về sự kiện SEA Games 31, giới thiệu điểm đến, con người, ẩm thực Ninh Bình tới bạn bè quốc tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng mạng xã hội..." - ông Phong nhấn mạnh.

Sau gần 2 tháng mở cửa đón khách quốc tế, SEA Games 31 là thời cơ để ngành du lịch Việt Nam phục hồi sau đại dịch; với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ngành du lịch, sự sẵn sàng của các doanh nghiệp lữ hành. Nhiều sản phẩm du lịch phong phú được ra mắt trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan để mỗi vị khách quốc tế khi đến Việt Nam dự SEA Games đều cảm nhận được Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn./.

Bài liên quan
Né giá vé máy bay tăng cao, doanh nghiệp vội mở bán tour 30/4 trước vài tháng
Sợ cảnh khan hiếm, tăng đột biến giá vé máy bay trong dịp cao điểm như nhiều năm trước, các doanh nghiệp lữ hành vội vàng mở bán tour nghỉ lễ 30/4 - 1/5 từ rất sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất