Ngân hàng thế giới thêm 12 tỷ USD giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu

Phương Anh(Nguồn: Reuters) | 22/05/2022, 09:50

Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 18/5 cho biết sẽ cung cấp 30 tỷ USD để giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng an ninh lương thực, trong đó 12 tỷ USD cho các dự án mới.

Ngân hàng Thế giới thông báo sẽ cung cấp 30 tỷ USD để giúp ngăn chặn nguy cơ khủng hoảng an ninh lương thực do chiến sự Nga - Ukraine khi căng thẳng đã làm gián đoạn hầu hết nguồn xuất khẩu ngũ cốc của hai nước.

Cụ thể, 30 tỷ USD sẽ bao gồm 12 tỷ USD cho các dự án mới, hơn 18 tỷ USD cho các dự án liên quan đến thực phẩm và dinh dưỡng sẵn có đã được phê duyệt nhưng chưa được giải ngân,WB cho biết.

Ngân hàng thế giới thêm 12 tỷ USD giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu - 1

(Ảnh minh họa)

Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới David Malpass tuyên bố, việc tăng giá lương thực đang có tác động tàn phá đối với những người nghèo và dễ bị tổn thương. Để cung cấp thông tin và ổn định thị trường, điều quan trọng là các nước phải tuyên bố rõ ràng ngay bây giờ về việc tăng sản lượng trong tương lai để đối phó với cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine. 

Đại diện WB nói thêm, các dự án mới dự kiến ​​sẽ hỗ trợ nông nghiệp, bảo trợ xã hội để giảm bớt tác động của giá lương thực cao hơn đối với người nghèo, cũng như các dự án nước và thủy lợi. Phần lớn số này sẽ đến châu Phi, Trung Đông, Đông Âu, Trung Á và Nam Á.

Những khu vực trên là nằm trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do tác động của cuộc chiến ở Ukraine đối với nguồn cung ngũ cốc. Các quốc gia như Ai Cập phụ thuộc nhiều vào lúa mì của Ukraine và Nga và đang phải cạnh tranh tìm kiếm nguồn cung, do chiến sự đã khiến Ukraine không thể xuất khẩu nông sản từ các cảng ở biển Đen, và Nga áp đặt các hạn chế xuất khẩu trong nước.

Trước đó, các tổ chức đã cảnh báo nguồn cung lúa mì toàn cầu trong kho dự trữ chỉ còn duy trì trong 10 tuần nữa. Nga và Ukraine chiếm khoảng 1/4 lượng lúa mì xuất khẩu của thế giới.

Ngoài Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu có kế hoạch cung cấp 500 triệu euro (523,50 triệu USD) cho các kế hoạch đảm bảo an ninh lương thực và tài trợ thương mại cho các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm, nằm trong gói 2 tỷ euro dành cho Ukraine và các nước láng giềng bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, theo báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ. Trong đó, Ukraine sẽ nhận được 200 triệu euro và các nước láng giềng sẽ nhận được 300 triệu euro.

Bên cạnh đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính thông qua các kênh thông thường.

Phương Anh(Nguồn: Reuters)
Bài liên quan
Nga phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa
VOVLIVE - Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại tổ hợp phóng tên lửa thuộc bãi phóng Kapustin Yar, phía Nam Astrakhan.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất