Nga tự hào được hợp tác cùng Việt Nam giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thi Uyên/VOV.VN | 04/09/2022, 07:56

Đại sứ LB Nga: "Chúng tôi tự hào rằng, sứ mệnh quan trọng này đã được giao cho các chuyên gia Liên Xô và sau đó là Nga, những người cùng với các đồng nghiệp Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong hơn 50 năm qua".

Cách đây 30 năm, vào năm 1992, khi Hiệp định giữa Việt Nam và Liên Xô trước đó không còn hiệu lực, được sự đồng ý của Chính phủ hai nước, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Viện Nghiên cứu khoa học dược liệu và tinh dầu Liên bang Nga VILAR đã chuyển sang cơ chế hợp tác trực tiếp trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong 30 năm qua, Ban Quản lý Lăng và VILAR đã phối hợp nghiên cứu nhiều đề tài khoa học phục vụ nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng vào thực tế góp phần hoàn thiện, tối ưu hóa các điều kiện giữ gìn, kiểm tra thi hài, phục vụ tốt nhất cho đồng bào, khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trả lời phỏng vấn phóng viên VOV , Đại sứ LB Nga tại Việt Nam Bezdetko khẳng định: "Chúng tôi tự hào rằng, sứ mệnh quan trọng này đã được giao cho các chuyên gia Liên Xô và sau đó là Nga, những người cùng với các đồng nghiệp Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong hơn 50 năm qua".

PV: Thưa ngài Đại sứ, Ngài đánh giá thế nào về tầm quan trọng trong việc bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với quan hệ song phương?

Đại sứ LB Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko: Hơn bảy thập kỷ hữu nghị và hợp tác cùng có lợi đã gắn bó Nga và Việt Nam. Năm nay, chúng ta kỷ niệm 10 năm đưa quan hệ hai nước lên tầm đối tác chiến lược toàn diện, đánh dấu sự hợp tác trên các lĩnh vực cần mức độ tin cậy lẫn nhau cao. Việc hợp tác bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh – Chủ tịch đầu tiên của nước Việt nam, bắt đầu từ hơn 50 năm trước chính là sự hợp tác tin cậy giữa hai nước.

Ở nước Nga, nhân dân Nga dành tấm lòng kính trọng sâu sắc với Chủ tịch Hồ Chí Minh - người con vĩ đại của nhân dân Việt Nam, nhà yêu nước chân chính, đã cống hiến cả cuộc đời cho cuộc đấu tranh vì tự do, độc lập của Tổ quốc mình và góp phần to lớn vào phong trào giải phóng dân tộc quốc tế. Tôi nghĩ rằng, không cần nói về tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo quản thi hài vị Chủ tịch nước đầu tiên của Việt Nam, mà nhìn vào lượng khách đến thăm Lăng không chỉ vào những dịp lễ quan trọng, mà cả những ngày bình thường cũng là quá đủ. Chúng tôi tự hào rằng, sứ mệnh quan trọng này đã được giao cho các chuyên gia Liên Xô và sau đó là Nga, những người cùng với các đồng nghiệp Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong hơn 50 năm qua.

Cách đây 30 năm, sau khi Liên bang Xô Viết không còn tồn tại và hiệp định liên Chính phủ trước đó đã hết hiệu lực, chúng ta chuyển sang hợp tác trực tiếp giữa Viện nghiên cứu khoa học về cây thuốc và hương liệu toàn Nga (VILAR) và Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay, việc hợp tác được thực hiện chính theo hình thức này và mang lại kết quả tốt đẹp, cho phép đảm bảo giải quyết đầy đủ các vấn đề về kỹ thuật và tổ chức.

Tôi tin rằng, sự hợp tác giữa VILAR và Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có tầm quan trọng to lớn và là một phần không thể tách rời trong toàn bộ quan hệ song phương giữa hai nước chúng ta. Việc thực hiện chung nhiệm vụ vô cùng quan trọng và đầy trách nhiệm này giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy việc lưu giữ ký ức lịch sử và giáo dục thế hệ trẻ tinh thần vì lý tưởng hữu nghị và hợp tác. Tất nhiên, công việc này liên quan đến việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học và phát triển các ngành công nghệ cao ở Nga và Việt Nam.

PV: Năm 2022, Việt Nam và Liên bang Nga đã kỷ niệm 30 năm hợp tác trực tiếp giữa các tổ chức hai nước trong bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong tương lai, sự hợp tác này sẽ tiếp tục như thế nào? Những khó khăn nào có thể phát sinh trong đó, thưa ông?

Đại sứ LB Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko: Các chuyên gia Nga chắc chắn sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trên tinh thần hữu nghị và hợp tác giữa hai nước chúng ta nói chung và trong bối cảnh tương tác ngày càng sâu rộng giữa các nhà khoa học Việt Nam và Nga. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ đào tạo và nâng cao chuyên môn cho các nhân viên y tế Việt Nam thực hiện công việc bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, chuyển giao những kiến ​​thức và công nghệ cần thiết.

Hiện nay, hai bên đang hợp tác trong khuôn khổ thỏa thuận tiếp theo cho giai đoạn 2021-2025. Các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu khoa học cấu trúc sinh học, và nay là Trung tâm nghiên cứu khoa học và đào tạo công nghệ Y sinh bên cạnh VILAR, tiếp tục hỗ trợ các đồng nghiệp Việt Nam về nhiều vấn đề công nghệ và tổ chức, bao gồm khả năng sản xuất các loại thuốc cần thiết từ nguồn nguyên liệu địa phương. Giai đoạn hợp tác quan trọng này là thành lập cơ sở sản xuất vải cao su từ lụa tơ tằm Việt Nam phục vụ nhu cầu của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Kết quả hợp tác giữa Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và VILAR trong 30 năm qua đã được tổng kết tại hội nghị tổ chức vào tháng 5 năm nay tại Moscow và tháng 8 tại Hà Nội. Kết quả làm việc chung của các chuyên gia Nga và Việt Nam đã được lãnh đạo Việt Nam đánh giá cao. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm hợp tác trực tiếp giữa các tổ chức đã nêu, một số công dân hai nước đã được tặng thưởng các phần thưởng cao quý của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tôi tin rằng, các chuyên gia hai nước sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ dù khó khăn đến đâu, còn việc hợp tác của chúng ta về gìn giữ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được tiếp tục vì sự nghiệp hữu nghị và ủng hộ lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!/.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất