Nga, Triều Tiên phản đối chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ

03/08/2022, 15:51

Triều Tiên, Nga chỉ trích chuyến thăm Đài Loan (Trung Quốc) của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi trong khi lãnh đạo đặc khu Hong Kong đưa ra tuyên bố phản đối.

Nga kêu gọi Mỹ ngừng các hành động "làm xói mòn ổn định khu vực và an ninh quốc tế".

"Phía Trung Quốc có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ liên quan vấn đề Đài Loan", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga ngày 3/8 cho biết. 

Cơ quan ngoại giao Nga gọi chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan (Trung Quốc) là hành động nhằm kìm hãm Trung Quốc.

Nga, Triều Tiên phản đối chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ - 1

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (bên trái) gặp lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn ngày 3/8.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định, quốc gia này không đồng tình với bất kỳ sự can thiệp nào của thế lực bên ngoài vào vấn đề Đài Loan và "hoàn toàn ủng hộ" Trung Quốc.

"Một quốc gia có chủ quyền có quyền thực hiện những biện pháp chống lại động thái của thế lực bên ngoài công khai can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia đó và phá hủy sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia đó", KCNA dẫn lời một quan chức Triều Tiên cho hay. 

Liên quan vấn đề này, Trưởng đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) Lý Gia Siêu khẳng định, chuyến đi tới Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ đồng nghĩa với việc công khai thách thức nguyên tắc "Một Trung Quốc", gây mất ổn định ở eo biển Đài Loan.

Chính quyền Hong Kong kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đồng thời duy trì nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’. Chuyến thăm của bà Pelosi là hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc", phát ngôn viên chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) bình luận về chuyến thăm của bà Pelosi. 

Tình hình eo biển Đài Loan (Trung Quốc) trở nên căng thẳng sau khi chuyên cơ chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và nhóm nghị sỹ Mỹ hạ cánh xuống sân bay Đài Loan tối 2/8, bất chấp cảnh báo mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Ngay sau khi bà Pelosi đặt chân tới Đài Loan, Văn phòng của bà ra thông cáo báo chí nhấn mạnh chuyến thăm của đoàn nghị sỹ Mỹ tôn trọng cam kết không đổi của Mỹ trong việc ủng hộ nền dân chủ của Đài Loan.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản đối chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi. Cơ quan ngoại giao này khẳng định, hành động trên vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", tác động nghiêm trọng tới nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ và xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền cùng sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. 

Ngay trong tối 2/8, Bắc Kinh triệu tập Đại sứ Mỹ Nicholas Burns để phản đối chuyến thăm Đài Loan của bà Nancy Pelosi. Trong cuộc gặp với Đại sứ Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong nói, Bắc Kinh "phản đối mạnh mẽ" động thái của Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Washington "sửa sai ngay lập tức" và nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết và kiên quyết.

Song Hy(Nguồn: SCMP)
Bài liên quan
Chi Pu thay đổi thế nào sau 1 năm tỏa sáng ở show 'Đạp gió' của Trung Quốc?
VOVLIVE - 1 năm sau hành trình tham gia "Đạp gió" tại Trung Quốc, Chi Pu đã chia sẻ về những thay đổi của bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất