Nga tiết lộ cách thức phản ứng trước việc NATO triển khai tới Ukraine

Kông Anh(Nguồn: RT) | 17/01/2022, 07:01

Điện Kremlin cho rằng sẽ là "điên rồ" nếu bùng nổ cuộc chiến ở Ukraine, song không loại trừ thực hiện "hành động đáp trả" đối với động thái triển khai quân của NATO.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, “thật đáng lo ngại” khi Moskva và khối quân sự NATO đang có sự chia rẽ, với "hướng đi khác nhau” sau các cuộc hội đàm về an ninh, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc trước sự gia tăng căng thẳng ở châu Âu gần đây.

“Chúng tôi có quá nhiều căng thẳng ở biên giới với Ukraine, ở khu vực châu Âu. Điều này kéo theo nhiều vấn đề khác, cực kỳ nguy hiểm cho lục địa của chúng ta", người phát ngôn Dmitry Peskov nói.

Nga tiết lộ cách thức phản ứng trước việc NATO triển khai tới Ukraine - 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: TASS)

Theo ông Dmitry Peskov, con đường duy nhất cho Mỹ và NATO là phải giải quyết các mối quan tâm của Nga một cách nghiêm túc, thay vì phớt lờ. “Chúng tôi muốn nhận được phản hồi trực tiếp, cụ thể đối với các đề xuất rất chi tiết", ông Dmitry Peskov nói.

Người phát ngôn điện Kremlin khẳng định, Moskva không đưa ra bất kỳ tối hậu thư nào đối với NATO, nhấn mạnh rằng Nga không “nói về hành động quân sự” và coi một kịch bản quân sự là “điều điên rồ”. Tuy nhiên, ông Dmitry Peskov tuyên bố Moskva sẽ đáp trả việc NATO tiếp tục mở rộng theo những cách khác.

"Chúng tôi sẽ sẵn sàng thực hiện các hành động đáp trả nếu NATO không coi trọng mối quan tâm của Nga, tiếp tục mở rộng. Moskva không thể không triển khai vũ khí tấn công trên lãnh thổ của Ukraine khi NATO xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự, áp sát biên giới của Nga và theo thời gian sẽ tiến gần hơn nữa", ông Dmitry Peskov cho hay.

Kể từ cuối năm 2021, Ukraine và Mỹ đã cáo buộc Nga đang tập trung quân lính gần biên giới Ukraine, đồng thời tuyên bố rằng đây là bằng chứng cho thấy Moskva đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào Kiev. Tuy nhiên, Moskva nhiều lần bác các gia thuyết này.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Nga đưa ra một loạt các đề xuất về đảm bảo an ninh, trong đó đảm bảo NATO sẽ không mở rộng thêm về phía đông và không quốc gia hậu Xô Viết nào, kể cả Ukraine, gia nhập liên minh quân sự này.

Những yêu cầu này đã bị Mỹ và các đồng minh từ chối trong một tuần hội đàm cấp cao giữa các quan chức Nga, Mỹ, NATO và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Sau cuộc hội đàm, Mỹ tiếp tục cáo buộc Nga đang chuẩn bị các chiến dịch "cờ giả" - kế hoạch đổ lỗi cho Ukraine, từ đó lấy cớ tấn côngở Ukraine.

Tuy nhiên, người phát ngôn Dmitry Peskov phủ nhận điều này. Ông nhấn mạnh không có bằng chứng cho những cáo buộc đồn đoán về việc Nga đang muốn thực hiện một chiến dịch “cờ giả”.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bài liên quan
Ông Putin: Nói Nga tấn công NATO là 'vô lý'
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/3 cho biết Moskva không muốn đối đầu với các nước NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất