Nga thử nghiệm tàu ​​ngầm hạt nhân chiến lược mới

31/10/2022, 11:21

Hải quân Nga đang thử nghiệm tàu ​​ngầm hạt nhân chiến lược mới có thể mang 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Hôm 30/10, Tư lệnh hải quân Nga, Đô đốc Nikolay Yevmenov cho biết Nga đang tiến hành chạy thử một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo mới thuộc Đề án 955A (lớp Borei-A).

“Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân chiến lược mới nhất của Nga mang tên Generalissimo Suvorov, đang được chạy thử nghiệm”, Đô đốc Nikolay Yevmenov cho biết tại lễ kỷ niệm 326 năm ngày thành lập hải quân Nga.

Nga thử nghiệm tàu ​​ngầm hạt nhân chiến lược mới - 1

Tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky một trong các tàu thuộc Đề án 955 đang được hải quân Nga xây dựng. (Ảnh: RT)

Theo Đô đốc Nikolay Yevmenov, tàu ngầm Generalissimo Suvorov được đóng tại xí nghiệp Sevmash. Đây là cơ sở đóng tàu lớn nhất của Nga ở thành phố Severodvinsk, miền Bắc nước này.

Generalissimo Suvorov là tàu thứ sáu trong số các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thế hệ 4 của Nga. Đây là tàu sản xuất hàng loạt thứ hai thuộc lớp Borei-A nâng cấp. Mỗi tàu lớp Borei-A có thể mang theo 16 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm lớp Bulava, mang theo đầu đạn hạt nhân.

Tên của tàu được đặt theo tên của vị Đại tướng thế kỷ 18 của Nga là Alexander Suvorov. Ông Alexander Suvorov được coi là một trong những chỉ huy quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử nước Nga.

Chỉ huy hải quân Nga Nikolay Yevmenov cũng cho hay, lực lượng hải quân nước này đang được tăng cường các tàu mới hiện đại khác, bao gồm cả tàu ngầm diesel-điện Đề án 636 nâng cấp, vốn "đã thành công trong quá trình thử nghiệm chính thức”.

Tàu Generalissimo Suvorov dự kiến sẽ được biên chế cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga. Các tàu ngầm loại này được trang bị tên lửa hành trình Kalibr.

Đầu tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia giám sát tập trận tấn công hạt nhân của bộ ba hạt nhân chiến lược ở trên bộ, trên biển và trên không.

Cùng thời điểm, NATO tiến hành tập trận tương tự, có tên gọi "Steadfast Noon". Các cuộc tập trận hạt nhân của NATO ​​kéo dài đến ngày 30/10 diễn ra ở Bỉ, biển Bắc và  Anh. NATO mô tả các cuộc tập trận là “thường lệ” “không liên quan đến bất kỳ sự kiện thế giới hiện tại nào”.

Trong bối cảnh xung đột Ukraine, ông Putin gần đây tuyên bố Nga sẽ sử dụng "tất cả các phương tiện có sẵn" để bảo vệ người dân và lãnh thổ Nga.

Phía Washington và NATO coi tuyên bố của Nga là mối đe dọa, nhắn mạnh Moskva có thể triển khai vũ khí hạt nhân trong thời gian tới. Tuy nhiên, một số quan chức cấp cao của Nga khẳng định, Moskva không có ý định đe dọa bên nào bằng kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bài liên quan
Ông Putin: Nói Nga tấn công NATO là 'vô lý'
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/3 cho biết Moskva không muốn đối đầu với các nước NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất