Nga rút quân khỏi thành phố chiến lược Lyman

01/10/2022, 22:20

Sau nhiều tuần giao tranh, quân đội Nga ở Lyman đã rút khỏi thành phố chiến lược Lyman trước nguy cơ bị lực lượng Ukraine hợp vây.

Theo RT, ngày 1/10 (theo giờ địa phương), quân đội Nga và lực lượng ly khai Donbass (miền Đông Ukraine) đã rút khỏi các vị trí phòng thủ bên trong thành phố Lyman, trong khi đó ở các khu vực lân cận vòng vây của quân đội Ukraine ngày một siết chặt.

Thông tin quân đội Nga rút khỏi Lyman cũng được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận trong cuộc họp báo hôm nay 1/10.

Trước đó, người đứng đầu cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR), Denis Pushilin thừa nhận tình hình ở Lyman đang rất nguy cấp, trong khi vòng vây của quân đội Ukraine đã tiến tới vùng ngoại ô của thành phố.

“Trước nguy cơ bị bao vây hoàn toàn, quân đội Nga và đồng minh đã rút khỏi các vị trí ở Lyman và tái triển khai đến các phòng tuyến khác trong khu vực”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nga rút quân khỏi thành phố chiến lược Lyman - 1

Lực lượng Nga đã rút khỏi các vị trí phòng thủ bên trong thành phố Lyman, trong khi vòng vây của quân đội Ukraine ngày một siết chặt. (Ảnh: RT)

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho biết họ đã mất khoảng 200 binh sĩ, cùng 5 xe tăng và 5 xe chiến đấu bộ binh trong cuộc phản công vào thành phố Lyman.

Một đại diện của Bộ chỉ huy chiến dịch miền Đông của quân đội Ukraine, Sergey Cherevaty tiết lộ với báo giới rằng lực lượng Nga ở Lyman đã bị bao vây, quân chính phủ đã kiểm soát được 5 khu định cư ở ngoại ô Lyman, bao gồm cả thị trấn Yampol, nằm ở phía đông nam thành phố.

Serhiy Haidai, Thống đốc tỉnh Luhansk do Ukraine bổ nhiệm, nói rằng quân đội Ukraine đã hoàn thành việc bao vây Lyman và có khoảng 5.000 quân Nga không kịp rút khỏi thành phố. Các tuyên bố không thể được xác minh một cách độc lập.

Các binh sĩ treo cờ Ukraine ở lối vào thành phố, theo những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, và của ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga lại nói rằng quân đội Ukraine tấn công vào Lyman bất chấp thương vong và vượt trội hơn lực lượng Nga đang phòng thủ thành phố về quân số lẫn trang bị.

Ông Pushilin trước đó nói rằng DPR đã mất hoàn toàn quyền kiểm soát các thị trấn Yampol và Drobyshevo, trong khi quân Ukraine đang pháo kích vào tuyến đường tiếp tế giữa Lyman và một căn cứ hậu cần lớn của Nga ở thị trấn Svatovo.

Lyman là một trong những thành phố chiến lược nằm trên nút giao thông quan trọng ở phía Bắc Donetsk, lực lượng Nga bắt đầu kiểm soát thành phố này từ cuối tháng 5. Lyman nằm cách không xa vùng  Kharkov vừa được quân đội Ukraine giải phóng trong cuộc phản công vào đầu tháng 9.

Nga rút quân khỏi thành phố chiến lược Lyman - 2

Lyman là thành phố có khoảng 20 ngàn dân sinh sống và là cửa ngõ vùng Donbass. 

Tin tức quân đội Nga rút khỏi Lyman được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hiệp ước sáp nhập 4 vùng ở miền Đông Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, trong một buổi lễ tại Moskva, ngày 30/9.

Trước đó, cả 4 vùng trên đã trải qua cuộc trưng cầu dân ý nhằm quyết định có sáp nhập vào Nga hay không, được tổ chức từ ngày 23/9 đến 27/9. Ukraine và các quốc gia phương Tây đều từ chối công nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý.

Cục diện chiến trường Ukraine thay đổi cũng diễn ra sau khi Tổng thống Putin tuyên bố động viên một phần lực lượng dự bị 300.000 quân cho chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bài liên quan
Tổng thống Ukraine muốn Mỹ chuyển giao vũ khí nhanh nhất có thể
Sau khi Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách bổ sung cho Kiev, Tổng thống Ukraine Zelensky đã lên tiếng kêu gọi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật này nhanh nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số
Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban). Cùng dự có các thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa  phương và các tập đoàn về công nghệ thông tin.
Mới nhất