Nga phạt nặng Big Tech nếu không xóa thông tin phi pháp

Theo Du Lam/ICTnews | 21/09/2021, 20:00

Nhà chức trách Nga sẽ tăng mức phạt đối với các hãng công nghệ lớn như Facebook, Google nếu không xóa thông tin mà họ cho là bất hợp pháp.

Trong email gửi ngày 20/9, cơ quan quản lý truyền thông Nga – Roskomnadzor – cho biết các công ty từ chối xóa nội dung bị xem là bất hợp pháp có thể sớm bị phạt từ 5% đến 20% doanh thu thường niên tại địa phương. Roskomnadzor thông tin thêm, mức phạt dựa trên doanh thu được xem xét trong tương lai gần đối với một số doanh nghiệp từ chối tuân thủ yêu cầu pháp lý của nhà chức trách một cách có hệ thống. Ngoài ra, họ cũng cân nhắc các biện pháp hành pháp khác.

Nga đang tăng cường siết chặt các hãng công nghệ hoạt động tại đây. Tuần trước, Apple và Alphabet (công ty mẹ Google) đã xóa ứng dụng Smart Voting với cáo buộc thao túng bầu cử.

Hồi tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trong một bài phát biểu rằng, “xã hội sẽ sụp đổ từ bên trong”, trừ khi Internet tuân theo luật pháp và đạo đức xã hội. Năm nay, tòa án Nga cũng đã phạt các hãng công nghệ không xóa nội dung.

Theo Roskomnadzor, riêng năm 2021, Facebook bị phạt 66 triệu rouble (900.000 USD), Twitter 38,4 triệu rouble và Google 26 triệu rouble. Báo cáo minh bạch của Google chỉ ra số lượng yêu cầu xóa nội dung khỏi các website Google từ Nga đã tăng mạnh trong vài năm gần đây. Năm 2015, công ty nhận được yêu cầu gỡ bỏ chưa tới 5.000 nội dung, năm 2020, cón số tăng lên hơn 340.000.

Google và Apple còn bị phạt vì những vi phạm khác. Vào tháng 4, nhà chức trách Nga yêu cầu Apple nộp phạt 12 triệu USD vì nghi ngờ vi phạm luật độc quyền. Trong khi đó, vào tháng 7, Google bị yêu cầu nộp phạt 3 triệu rouble vì từ chối lưu trữ dữ liệu cá nhân của người Nga trong nước. LinkedIn, mạng tuyển dụng của Microsoft, bị cấm hoạt động tại đây từ năm 2016 vì không lưu trữ người dùng trong nước. Nga cũng làm chậm tốc độ truy cập Twitter vì không xóa nội dung phi pháp./.

Bài liên quan
5 cuốn sách giúp bạn nhanh hái quả ngọt nghề ‘content creator’
Trong báo cáo của Google về những xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất năm qua tại Việt Nam, có một từ khoá mới toanh lọt vào danh sách: “Cách làm affiliate TikTok”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất