Nga, Mỹ, EU cử đội hỗ trợ khẩn cấp tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

07/02/2023, 08:21

Nhiều nước trên thế giới đã cử hàng trăm chuyên gia lên đường đến các khu vực bị động đất tàn phá tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Cận cảnh thiệt hại kinh hoàng sau trận động đất 7,2 độ richter ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga hôm 6/2 cho biết nước này đã cử hơn 100 chuyên gia phản ứng khẩn cấp tới hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, sau những trận động đất mạnh xảy ra ở các quốc gia này. Các nhân viên được điều động theo lệnh trực tiếp của Tổng thống Vladimir Putin.

Nhóm bao gồm 7 đội chó nghiệp vụ, một bệnh viện lưu động với 40 nhân viên y tế có khả năng cung cấp các quy trình “hỗ trợ y tế đủ tiêu chuẩn” ngay tại chỗ, cùng các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong ứng phó thiên tai. Ông Okhotenko cho biết thêm, tất cả các chuyên gia được gửi Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đều được cung cấp các thiết bị cần thiết cho nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn.

Liên minh châu Âu cho biết họ đang khẩn trương cử các đội tìm kiếm và cứu hộ từ Bungari, Croatia, Cộng hòa Séc, Pháp, Hà Lan, Ba Lan và Romania tới Thổ Nhĩ Kỳ để trợ giúp. Khối cũng cho biết đang chỉ đạo hệ thống vệ tinh hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong việc lập bản đồ trận động đất và hậu quả của nó.

Hy Lạp cho biết đã gửi máy bay vận tải C-130 đến để giúp đỡ nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với 21 thành viên của đơn vị quản lý thảm họa đặc biệt của lực lượng cứu hỏa Hy Lạp, chó cứu hộ, phương tiện cứu hộ, nhân viên y tế và người đứng đầu tổ chức quản lý thảm họa của chính phủ. 

Ấn Độ cho biết đang gửi các đội y tế, đội tìm kiếm cứu nạn và hàng cứu trợ đến để hỗ trợ phản Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ sự đau buồn trước những thiệt hại về người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói nước này "quan tâm sâu sắc" đến trận động đất và "sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết" cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố cho biết thêm, Tổng thống Biden đã chỉ đạo USAID và các đối tác khác của chính phủ liên bang đánh giá các phương án ứng phó.

Anh đang gửi thiết bị, chó cứu hộ và một đội gồm 76 chuyên gia tìm kiếm cứu nạn đến khu vực, theo Ngoại trưởng James Cleverly. “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ thêm khi cần thiết", ông nói.

Ukraine cho biết "sẵn sàng cử một nhóm lớn nhân viên cứu hộ" tới Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với phía Thổ Nhĩ Kỳ để điều phối việc triển khai", Ngoại trưởng Dmytro Kuleba, cho biết trên Twitter.

Chính phủ Israel cho biết đang chuẩn bị gửi các đội tìm kiếm cứu nạn cũng như hỗ trợ y tế tới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi Israel và nước láng giềng Syria không có quan hệ ngoại giao, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết đã nhận được yêu cầu viện trợ nhân đạo cho Syria thông qua các kênh ngoại giao. “Tôi đã cho phép điều đó”, ông Netanyahu nói.

Hai trận động đất mạnh cướp đi sinh mạng của hơn 3.700 người và hàng nghìn người bị thương, phá hủy hàng nghìn tòa nhà ở cả hai nước.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi trận động đất này là "thảm họa lớn nhất kể từ trận động đất Erzincan năm 1939" - khiến khoảng 32.000 người thiệt mạng. Ankara tuyên bố tình trạng khẩn cấp cao nhất trên toàn quốc sau thảm họa.

Theo ông Erdogan, hơn 9.000 người được điều động tham gia các nỗ lực tìm kiếm cứu hộ cho đến nay. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đưa ra tuyên bố khẩn cấp kêu gọi viện trợ từ bất kỳ quốc gia nào có thể cung cấp.

Phương Anh(Nguồn: RT, New York Times )

Bài liên quan
Hà Nội cần xây dựng kịch bản đánh giá rủi ro động đất
Như Đài TNVN đã đưa tin, sáng 25/3, tại khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 4.0, độ sâu chấn tiêu khoảng 16 km. Do ảnh hưởng bởi trận động đất, người dân đang sống tại các tòa nhà cao tầng ở một số khu vực của Hà Nội cảm nhận rõ sự rung lắc.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất