Nga khôi phục danh hiệu 'Bà mẹ Anh hùng' từ thời Liên Xô

19/08/2022, 12:20

Tổng thống Nga Putin vừa ký một sắc lệnh khôi phục danh hiệu “Bà mẹ Anh hùng” dành cho những người mẹ có 10 hoặc hơn 10 đứa con.

Theo sắc lệnh này, những phụ nữ đạt danh hiệu “Bà mẹ Anh hùng” sẽ được nhận 1 triệu rúp (tương đương 16.645 USD) để tri ân công lao nuôi dưỡng “10 công dân Nga”.

Nga khôi phục danh hiệu 'Bà mẹ Anh hùng' từ thời Liên Xô - 1

Áp phích tôn vinh “Bà mẹ Anh hùng” thời Liên Xô. (Ảnh: Alamy)

Sắc lệnh ký ngày 15/8 nói rằng danh hiệu “Bà mẹ Anh hùng” là danh hiệu cao quý nhất trao tặng cho những phụ nữ đã sinh thành và nuôi dưỡng từ 10 đứa con trở lên.

Sắc lệnh nêu rõ, người đạt danh hiệu này sẽ được trao một tấm phù hiệu dùng để đeo trên ngực trái bên trên các phần thưởng khác của nhà nước Liên bang Nga.

Danh hiệu “Bà mẹ Anh hùng” do lãnh tụ Liên Xô Joseph Stalin đề ra sau Thế chiến II khi mà dân số của Liên Xô bị sụt giảm tới hàng chục triệu người. Thời Liên Xô, hơn 400.000 phụ nữ được nhận danh hiệu này. 

Danh hiệu được áp dụng ở Liên Xô đến trước khi quốc gia này tan rã vào năm 1991.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới dựa trên các dữ liệu của Liên Hợp Quốc, tỷ lệ người dân trong độ tuổi từ 15-64 ở Nga đã giảm kể từ năm 2010.

Trung Hiếu(VOV.VN)
Bài liên quan
Tổng thống Putin ký sắc lệnh trừng phạt người tung tin giả về quân đội Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua sắc lệnh trừng phạt những đối tượng tung tin giả về quân đội Nga cũng như gây tổn hại tới an ninh quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất