Nga cảnh báo Thụy Điển và Phần Lan về "hậu quả sâu rộng" nếu gia nhập NATO

Mai Trang/VOV.VN Tổng hợp | 16/05/2022, 16:12

Hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 16/5 cho biết, Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO sẽ là một “sai lầm” với “hậu quả sâu rộng”.

“Họ (Thụy Điển và Phần Lan) không nên ảo tưởng rằng chúng tôi sẽ chấp nhận điều này một cách đơn giản”, ông Ryabkov nói và gọi quyết định của hai quốc gia này là “một sai lầm nghiêm trọng với hậu quả sâu rộng”.

“Tình hình đang thay đổi nhanh chóng theo những điều đang xảy ra. Chúng tôi thấy rõ thực tế là an ninh của Thụy Điển và Phần Lan sẽ không được tăng cường bởi quyết định này”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết.

“Mức độ căng thẳng quân sự nhìn chung sẽ gia tăng, trong khi khả năng dự đoán tình hình trong lĩnh vực này sẽ giảm xuống. Thật đáng tiếc khi những tư duy thông thường đang bị thay thế bởi một số ý tưởng ‘ma quái’ về những điều cần làm trong tình hình hiện nay”, ông Ryabkov nêu rõ.

Ngày 15/5, chính phủ Phần Lan đã thông báo chính thức về quyết định gia nhập NATO. Trong cuộc họp nội các, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và các bộ trưởng đã nhất trí “Phần Lan sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO”.

“Ngày hôm nay, Tổng thống và Ủy ban Chính sách Đối ngoại của chính phủ đã nhất trí rằng Phần Lan sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi tham vấn Quốc hội. Đây là một ngày lịch sử. Một kỷ nguyên mới đang mở ra”, Tổng thống Phần Lan cho hay.

Nếu Phần Lan gia nhập NATO, nước này sẽ chấm dứt chính sách trung lập trong hàng thập kỷ qua. Helsinki cho biết quyết định này được đưa ra nhằm phản ứng trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Sau đó, Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của Thụy Điển ủng hộ việc nước này gia nhập NATO.

“Ban lãnh đạo đảng đã họp hôm 15/5 và quyết định đảng sẽ hành động tiến tới nộp đơn để Thụy Điển trở thành thành viên của NATO”, tuyên bố từ đảng Dân chủ Xã hội cho biết./.

Bài liên quan
Lai Châu huy động gần 400 người tìm kiếm các nạn nhân mất tích vụ lật thuyền
UBND huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu cho biết, sau hơn 2 ngày xảy ra vụ lật thuyền tại khu vực lòng hồ thủy điện Sơn La vào tối ngày 17/4, địa phương đã huy động gần 400 người tham gia tìm kiếm, nhưng đến sáng nay (20/4) vẫn chưa tìm thấy các nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất