Nam sinh “trường làng” trở thành thủ khoa toàn quốc khối A

Thanh Nga - Tùng Sơn/VOV-Đông Bắc | 27/07/2021, 10:25

Chủ yếu tự học, tự luyện thi trên mạng internet, chàng trai quê ở vùng biển Vinh Quang - nơi xa xôi và khó khăn bậc nhất của TP Hải Phòng đã vượt qua những thí sinh trường chuyên, lớp chọn, trở thành thủ khoa toàn quốc khối A.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Trần Cao Sơn, học sinh lớp 12A1, trường THPT Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng đạt 29,55 điểm, một số điểm gần như tuyệt đối. Chủ yếu tự học, tự luyện thi trên mạng internet, chàng trai quê ở vùng biển Vinh Quang - nơi xa xôi và khó khăn bậc nhất của TP Hải Phòng đã vượt qua những thí sinh trường chuyên, lớp chọn, trở thành thủ khoa toàn quốc khối A.

02 giờ sáng ngày 26/7, sau rất nhiều lần cố gắng truy cập vào hệ thống tra cứu điểm thi vì nghẽn mạng, Trần Cao Sơn và gia đình như vỡ òa cảm xúc khi biết kết quả thi THPT của Trần Cao Sơn. Mặc dù điểm số các môn thi không nằm ngoài dự đoán, nhưng em vô cùng bất ngờ khi đạt điểm cao nhất toàn quốc khối A với tổng điểm là 29,55 (Toán 9,8 điểm; Lý: 9,75 điểm và Hóa: 10 điểm). Vui, hạnh phúc, nhưng nam sinh vẫn có chút tiếc nuối vì vẫn chưa dành điểm trọn vẹn ở môn Toán và Vật lý.

"Thi xong, trao đổi với một số bạn thì em nhận ra mình sai. Em cũng hơi tiếc bởi vì sai 1 câu Lý và 1 câu Toán trong khả năng của em, không phải do khó quá. Em thích nhất là môn Toán và môn Vật lý. Em cũng nhận được chia sẻ từ các anh khóa trên cũng được điểm cao trong các kỳ thi", Trần Cao Sơn nói.

Nhà Trần Cao Sơn ở xã Vinh Quang, mảnh đất giáp biển, tận cùng của huyện Tiên Lãng, một trong những huyện thuần nông, khó khăn nhất nhì của thành phố Hải Phòng. 12 năm theo học "trường làng", Sơn tự học là chính, không tham gia các lò luyện thi mà chỉ học trên lớp và ôn thi theo chương trình của nhà trường.

Năm lớp 9, đạt giải Nhất cấp thành phố môn thực hành Vật lý, Trần Cao Sơn từng có cơ hội được tuyển thẳng vào trường THPT Chuyên Trần Phú (TP. Hải Phòng) nhưng em quyết định chọn trường THPT Hùng Thắng gần nhà. Bản thân em cũng không đi học thêm nhiều mà chủ yếu tự tìm tòi, học trên mạng internet.

Trước khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, Sơn đăng  ký vài khóa học online để có điều kiện trao đổi với các bạn trên mạng về kỹ năng, kinh nghiệm làm bài. Em cũng thường xuyên liên hệ, học hỏi từ các anh chị khóa trước. Trần Cao Sơn chia sẻ về kinh nghiệm học tập của mình.

"Đầu tiên em học các lý thuyết dễ trong sách giáo khoa trước, sau đó, em sẽ làm thêm các chuyên đề, em sẽ nâng dần độ khó lên, làm thật nhiều câu dễ để không bị sai, mất điểm. Những câu khó em làm nhiều hơn nhưng chủ yếu lấy phản xạ, ý tưởng là chính”, Sơn nói.

Với số điểm gần như tuyệt đối, nguyện vọng trúng tuyển vào lớp IT1, Khoa Khoa học máy tính, Đại học Bách Khoa Hà Nội của Sơn đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên, Sơn cho biết, em sẽ không cho phép mình "nghỉ xả hơi" mà tiếp tục ôn luyện để tới đây thi vào lớp tài năng của khoa. Anh Trần Cao Soàn, bố của nam sinh Trần Cao Sơn cho biết.

"Sang cấp 3, cháu chủ động hết. Bố mẹ là giáo viên đấy nhưng gần như không hỗ trợ cháu được nhiều về kiến thức mà chỉ định hướng, động viên cháu. Cháu quyết định trong việc học, thực tế cháu chủ yếu học ở trường THPT Hùng Thắng các thầy các cô trên lớp. Ngoài ra, cháu chủ động tìm hiểu, học hỏi các anh chị, bạn bè những khóa trước để giao lưu trao đổi, không phải đi ôn lò luyện nào”, anh Soàn cho biết.

 Cập nhật bài xuất bản

Đây là năm thứ 2, Hải Phòng có học sinh đoạt thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên, trường THPT Hùng Thắng, một trường THPT bậc "trung" tại Hải Phòng có thí sinh đỗ "đầu bảng". Thầy giáo Vũ Văn Chiến, Hiệu trưởng trường THPT Hùng Thắng cho biết, dù điều kiện học tập còn khó khăn nhưng Sơn có tinh thần tự rèn luyện rất cao; gia đình cũng luôn tạo điều kiện để Sơn phát huy được những sở trường của bản thân.

“Đối với một trường THPT vùng sâu vùng xa, điều kiện rất khó khăn nhưng bản thân em trường đánh giá rất cao việc em có một tư chất rất tốt. Trong các năm học, em đều là học sinh toàn diện và xuất sắc. Năm học 2018-2019, em đạt giải 3 môn giải Toán bằng Tiếng Anh cấp thành phố. Năm học 2019-2020, em đạt giải Nhất môn Khoa học tự nhiên cấp thành phố. Năm 2020-2021, em đạt giải Nhất môn Vật lý cấp thành phố”, thầy Chiến cho biết.

Chàng trai vùng biển Trần Cao Sơn hiền khô, cười tươi khi bảo: Em chưa bao giờ tự ti khi là học sinh "trường làng". Chính truyền thống hiếu học của gia đình và nơi vùng đất "đầu sóng" Tiên Lãng đã nâng bước Trần Cao Sơn và những học sinh "trường làng" nơi đây, giúp các em tự tin, thỏa sức phát huy năng lực của bản thân trong hành trang vào đời./.

Bài liên quan
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nhận tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nhận thức được hành vi sai phạm của bản thân và nhận tội, đồng thời xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất