Nam sinh Trung Quốc thừa điểm chuẩn vẫn trượt đại học vì bệnh tim

07/08/2022, 11:20

Một học sinh ở Hà Nam, Trung Quốc đạt điểm cao trong kỳ thi đại học bị các trường đại học từ chối vì mắc bệnh tim.

Theo South China Morning Post, trong kỳ thi gaokao vừa qua, Zhang Zhiming (18 tuổi, Hà Nam, Trung Quốc) đạt điểm cao. Mức điểm của Zhang cao hơn 42 điểm so với điểm sàn dành cho thí sinh Hà Nam để có thể trúng tuyển vào các trường hàng đầu.

Thế nhưng, con đường vào đại học của nam sinh không suôn sẻ. Sau khi bị những trường top 1 từ chối, Zhang đăng ký vào trường top 2, tức những nơi lấy điểm chuẩn thấp hơn nhiều so với điểm thi của cậu, song vẫn không trúng tuyển.

Zhang Zhiming được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh mức độ 2. Điều này có nghĩa cậu chỉ cần hạn chế ở mức độ vừa phải trong các hoạt động hàng ngày và có thể dễ mệt mỏi hơn khi tham gia các hoạt động thể chất.

Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Giáo dục Trung Quốc, các tổ chức giáo dục đại học có quyền từ chối tuyển sinh đối với những sinh viên mắc một bệnh trong danh sách bệnh tật họ đưa ra. Đầu danh sách là bệnh tim mạch nguy hiểm, không bao gồm những người đã khỏi bệnh nhờ phẫu thuật hay triệu chứng nhẹ, không cần phẫu thuật.

Nam sinh Trung Quốc thừa điểm chuẩn vẫn trượt đại học vì bệnh tim - 1

Zhang Zhiming (áo đen) đăng video chia sẻ về vụ việc của mình trên mạng xã hội. (Ảnh: Weibo)

"Em đã quá lớn để phẫu thuật, nhưng em có thể kiểm soát tình trạng bệnh nhờ thuốc. Em chỉ không được phép tham gia các bài tập thể dục nặng. Em muốn tìm một trường đại học có thể chấp nhận bệnh của mình. Em có thể ký giấy miễn trừ trách nhiệm, không yêu cầu nhà trường chịu trách nhiệm nếu có bất cứ điều gì xảy ra với em do bệnh tật", nam sinh Zhiming chia sẻ trong một clip đăng lên mạng xã hội.

Nam sinh cho biết nếu không trúng tuyển, em có thể không tìm được việc làm vì không có bằng đại học. Tình trạng sức khỏe không cho phép Zhang Zhiming làm các công việc lao động chân tay.

"Em phải trả khá nhiều tiền cho việc mua thuốc, 1.800 nhân dân tệ/tháng (hơn 6,2 triệu đồng/tháng). Vì vậy, em không thể trang trải cuộc sống nếu không có bằng đại học", Zhang Zhiming nói.

Phòng Giáo dục ở quận địa phương Zhang Zhiming sống từ chối tiết lộ thông tin cuối cùng, nam sinh đã trúng tuyển trường nào chưa. Một nhân viên cho hay cậu không muốn bị giới truyền thông và công chúng làm phiền vào thời điểm này.

Theo quy định, tất cả học sinh Trung Quốc phải kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia kỳ thi đại học hàng năm. Đây là kỳ thi quan trọng để xác định cơ hội tương lai và khả năng kiếm tiền của mỗi người.

Vụ việc của học sinh Zhang Zhiming đã dấy lên cuộc tranh luận về vấn đề khuyết tật.

Chu Zhaohui, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Giáo dục Quốc gia, kêu gọi sự can thiệp của chính phủ để ngăn chặn tình trạng học sinh khuyết tật, thông minh bị tước cơ hội học lên cao hơn.

"Chúng ta không thể chỉ xem vụ việc đơn giản là đóng lại cánh cửa đối với một bệnh nhân mắc bệnh tim. Ít nhất, chính quyền địa phương nên cho phép nam sinh học ở một số ngành nhất định dựa theo tình trạng sức khỏe của em ấy", ông Chu Zhaohui nêu quan điểm.

Bên cạnh việc trao cho các trường đại học quyền từ chối sinh viên mắc một số bệnh, các cơ quan quản lý giáo dục Trung Quốc cũng cần cấm học sinh theo học một số môn học, ngành học không phù hợp với sức khỏe của học sinh.

Cụ thể, học sinh bị cận có thể bị từ chối nếu cố gắng theo học chuyên ngành thể thao, nấu ăn hay dinh dưỡng cũng như một số ngành khác đòi hỏi thị lực tốt như ngành hàng không, ngành hàng hải.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
8.000 học sinh tốt nghiệp THCS ở Đắk Lắk sẽ không được học ở THPT công lập
Năm học 2024 - 2025, có khoảng 8.000 học sinh tốt nghiệp THCS của tỉnh Đắk Lắk sẽ học ở các trường THPT ngoài công lập.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất