Năm học mới, học sinh TP.HCM tăng nhưng lại thiếu giáo viên

Vũ Hường/VOV-TP.HCM | 11/08/2022, 20:49

Tại họp báo định kỳ cung cấp thông tin về phòng chống dịch bệnh và phục hồi kinh tế TP.HCM chiều nay (11/8), Sở Giáo dục và Đào tạo TP cho biết năm học 2022-2023, dự kiến toàn TP.HCM tăng 21.800 học sinh (gồm hơn 15.000 học sinh công lập).

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, việc tăng cơ học về số học sinh diễn ra nhiều ở TP.Thủ Đức, Quận 12, Bình Tân, các huyện Hóc Môn và Bình Chánh bởi những địa phương này có tốc độ đô thị hoá nhanh, tập trung nhiều khu công nghiệp. Năm học 2021-2022, TP.HCM đã có hơn 343.800 học sinh không có hộ khẩu TP, cũng làm tăng áp lực sĩ số về số học sinh và số lớp học.

Về việc tuyển giáo viên cho năm học mới, ông Minh cho biết nhu cầu tuyển dụng ở các cấp là hơn 5.000 nhân sự, trong đó cấp tiểu học nhiều nhất, với 2.355 giáo viên. Tuy nhiên khó khăn hiện nay là việc tuyển dụng giáo viên cho một số môn để triển khai cho chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Hiện tại TP.HCM đang thiếu giáo viên Tiếng Anh và Tin học. Bởi người học những ngành này thường chọn đi làm việc bên ngoài thay vì đi dạy học, nhất là ở các quận, huyện vùng ven như Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè.

Về giải pháp cho vấn đề này, ông Hồ Tấn Minh cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo TP đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục liên kết, chia sẻ giáo viên thỉnh giảng, ký hợp đồng ngắn hạn để thực hiện nhiệm vụ, đồng thời tổ chức nhiều đợt tuyển dụng viên chức, trong đó có 2 môn học này.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, ông Minh cho biết nhóm môn nghệ thuật (Âm nhạc và Mỹ thuật) đang thiếu giáo viên, đây cũng là khó khăn chung của cả nước. Bởi trước đây các trường sư phạm không mặn mà đào tạo lĩnh vực này, một số giáo viên có chuyên môn nghệ thuật lại thiếu điều kiện về nghiệp vụ sư phạm.

"Sở đang phối hợp với các trường như Đại học Sư Phạm TP.HCM, Đại học Sài Gòn và các đại học khác để đặt hàng liên quan đến nguồn giáo viên này. Ngoài ra, Sở sẽ đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho các nghệ sĩ, nghệ nhân đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành và học thêm nghiệp vụ sư phạm để tham gia cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc dạy học các môn nghệ thuật này", ông Hồ Tấn Minh nói./.

Bài liên quan
Trường quốc tế AISVN sẽ bị đình chỉ hoạt động nếu không xử lý được các vướng mắc
Nếu không giải quyết được vấn đề tài chính và nhân sự, Trường quốc tế AISVN sẽ bị đình chỉ hoạt động, hiện trường này bị đình chỉ tuyển sinh năm 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất