Myanmar tăng mạnh nhập khẩu dầu từ Nga

18/08/2022, 14:21

Myanmar lên kế hoạch nhập khẩu xăng và dầu nhiên liệu của Nga để giảm bớt lo ngại về nguồn cung và giá cả tăng cao.

“Chúng tôi đã được chấp thuận nhập khẩu xăng dầu từ Nga, đồng thời cho biết thêm rằng xăng được ưa chuộng vì chất lượng và chi phí thấp", người phát ngôn quân đội Myanmar Zaw Min Tun cho biết trong cuộc họp báo hôm 17/8.

Theo truyền thông, các chuyến hàng dầu nhiên liệu từ Nga sẽ bắt đầu đến Myanmar từ tháng 9.

Myanmar tăng mạnh nhập khẩu dầu từ Nga - 1

Nga đang tìm kiếm khách hàng mới cho năng lượng của mình khi châu Âu sẽ áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu của Nga vào cuối năm nay. (Ảnh: Sputnik)

Theo người phát ngôn Zaw Min Tun, lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar thăm Nga - Thống tướng Min Aung Hlaing, đã thảo luận về việc mua dầu của Nga trong chuyến thăm nước này vào tháng trước. 

Ông Zaw Min Tun cũng cho hay, Myanmar sẽ xem xét việc khai thác dầu chung ở Myanmar với Nga và Trung Quốc.

Theo truyền thông Myanmar, chính quyền quân sự Myanmar đã thành lập Ủy ban Mua dầu của Nga để giám sát việc mua, nhập khẩu và vận chuyển nhiên liệu với giá cả hợp lý dựa trên nhu cầu của nước này.

Thông tin về việc Myanmar mua thêm dầu của Nga được đưa ra trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á tiếp tục duy trì quan hệ hữu nghị với Nga. Cả hai nước vẫn đang chịu một loạt các lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây sau cuộc chính biến tại Myanmar vào tháng 2 năm ngoái và chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine vào tháng 2 năm nay.

Nga cũng đang tìm kiếm khách hàng mới cho nguồn cung năng lượng của mình khi châu Âu - nơi nhập số lượng dầu lớn nhất của Moskva, sẽ từng bước áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu của Nga trong các giai đoạn vào cuối năm nay.

Theo Reuters, tại Myanmar, trong tuần qua, các trạm xăng dầu nước này đã ngừng hoạt động ở nhiều nơi vì tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Truyền thông Myanmar cho hay, gần đây diễn ra tình trạng xếp hàng dài tại các trạm xăng, mất điện kéo dài và nỗ lực phân bổ nhiên liệu theo định mức tại nhiều khu vực của nước này. Trong khi đó, giá xăng và dầu diesel ngày càng tăng cao.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bài liên quan
Ukraine ban hành luật huy động quân sự
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký luật huy động quân với những thay đổi mới về quy tắc huy động quân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất