Mỹ vượt Nga về khí đốt xuất khẩu sang EU

Hoàng Phạm/VOV.VN Tổng hợp | 02/07/2022, 06:51

Trong tháng 6, khối lượng khí đốt hóa lỏng (LNG) từ Mỹ vận chuyển sang EU nhiều hơn lượng khí đốt của Nga vận chuyển bằng đường ống sang lục địa này.

Lần đầu tiên, EU mua khí đốt hóa lỏng (LNG) từ Mỹ nhiều hơn khí đốt tự nhiên vận chuyển bằng đường ống từ Nga, Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol cho biết.

“Việc Nga cắt giảm mạnh dòng khí đốt tự nhiên tới EU khiến lần đầu tiên trong lịch sử, EU nhập khẩu LNG từ Mỹ nhiều hơn là khí đốt thông qua đường ống từ Nga. Nguồn cung của Nga giảm cũng khiến các nước EU kêu gọi nỗ lực giảm nhu cầu sử dụng khí đốt để chuẩn bị cho một mùa đông khó khăn”, ông Birol cho biết trên Twitter.

Việc tăng cường nhập khẩu LNG của Mỹ diễn ra trong bối cảnh EU đang nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Vào tháng 6, nguồn cung khí đốt của Nga qua đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) đã bị cắt giảm 60% do các vấn đề kỹ thuật xuất phát từ các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

Công ty Gazprom của Nga nói rằng, nhà cung cấp thiết bị Siemens Energy của Đức đã không đưa turbin bơm khí trở lại trạm nén đúng thời hạn do các turbin này bị kẹt tại một cơ sở bảo dưỡng ở Canada vì lệnh trừng phạt của Ottawa đối với Nga.

Ngoài ra, nhà điều hành Dòng chảy phương Bắc có kế hoạch ngừng cung cấp khí đốt tới Đức trong 10 ngày (11-21/7) vào giữa tháng 7 để bảo trì định kỳ hàng năm.

Nga cũng đã ngừng cung cấp khí đốt cho Phần Lan, Ba Lan, Bulgaria, Orsted của Đan Mạch, công ty GasTerra của Hà Lan và tập đoàn năng lượng khổng lồ Shell cho các hợp đồng của Đức - vì từ chối thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng rúp.

Hồi tháng 3, EU đã đồng ý mua thêm 15 tỷ mét khối LNG của Mỹ trong năm nay nhằm hạn chế mua khí đốt của Nga. EU muốn thay thế 1/3 lượng khí đốt nhập khẩu của Nga bằng LNG từ nhiều nguồn khác nhau trong năm 2022.

Theo số liệu gần đây, khối lượng khí đốt hàng năm của Nga đến châu Âu là khoảng 150 tỷ mét khối, với 14-18 tỷ mét khối khác được gửi dưới dạng LNG. Hơn 40% tổng lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu của châu Âu này đến từ Nga./.

Bài liên quan
EU xem xét mở rộng lệnh trừng phạt đối với Iran
Cao uỷ phụ trách An ninh và Đối ngoại châu Âu ông Josep Borrel hôm qua (16/4) cho biết đang xem xét mở rộng phạm vi lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi nước này tiến hành cuộc tập kích Israel vào đêm ngày 13/4, trong đó sẽ nhắm vào chương trình tên lửa của Iran cũng như các lực lượng được mà Liên minh châu Âu đánh giá đang được Tehran hậu thuẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất