Mỹ tố Trung Quốc là 'kẻ săn mồi', mang toàn thỏa thuận tồi tệ tới Sri Lanka

28/10/2020, 18:30

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Trung Quốc hoạt động như 'kẻ săn mồi' ở Sri Lanka, nối dài các tuyên bố chỉ trích Bắc Kinh trong chuyến thăm của ông tới châu Á.

Sri Lanka là 1 trong những điểm dừng chân trong chuyến công du 4 chặng của Ngoại trưởng Mike Pompeo trong nỗ lực kêu gọi các đồng minh chống lại ảnh hưởng chính trị và quân sự ngày càng gia tăng ở Trung Quốc trong khu vực. 

"Từ các giao dịch tồi tệ, vi phạm chủ quyền và vô luật pháp trên đất liền và trên biển, chúng tôi nhận thấy Trung Quốc là kẻ săn mồi. Mỹ đi theo một hướng khác, chúng tôi tới với tư cách một người bạn, một đối tác", ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình tại thủ đô Colombo.

Trái ngược với Ấn Độ - quốc gia đang leo thang căng thẳng với Trung Quốc, Sri Lanka là đồng minh thân cận của Bắc Kinh.

Mỹ tố Trung Quốc là 'kẻ săn mồi', mang toàn thỏa thuận tồi tệ tới Sri Lanka - 1

Ngoại trưởng Milke Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Sri Lanka Dinesh Gunawardena. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD vào cảng biển, đường cao tốc của Sri Lanka như 1 phần của Sáng kiến ​​Vành đai, Con đường về các liên kết giao thông và năng lượng. 

Washington từ lâu cáo buộc sáng kiến này được thiết kế như một bẫy nợ mà Bắc Kinh giăng ra với các nước nhỏ. 

Bộ trưởng Ngoại giao Dinesh Gunawardena khẳng định Sri Lanka muốn hòa bình và quan hệ tốt đẹp với tất cả các quốc gia. 

“Sri Lanka là một quốc gia trung lập, không liên kết. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ với Mỹ và các quốc gia khác”, ông Gunawardena cho hay. 

Trước chuyến thăm của ông Pompeo, ông Den Thompson - quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực Nam Á và Trung Á, nói rằng Sri Lanka phải chấp nhận lựa chọn khó khăn, để bảo đảm độc lập về kinh tế trong dài hạn. 

Bắc Kinh không lâu sau đó cáo buộc Mỹ "bắt nạt" Sri Lanka khi yêu cầu nước này đưa ra "lựa chọn khó khăn nhưng cần thiết" về quan hệ với Bắc Kinh.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối Mỹ tranh thủ chuyến thăm của Ngoại trưởng để gieo rắc bất hòa và can thiệp vào quan hệ Trung Quốc – Sri Lanka, cũng như cưỡng ép và bắt nạt Sri Lanka”, Đại sứ quán Trung Quốc nói trong tuyên bố đưa ra tối 26/10. 

Đại sứ quán Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại khi chuyến thăm của ông Pompeo diễn ra vào thời điểm Sri Lanka đang phải gồng mình đối phó với dịch COVID-19. 

“Liệu chuyến thăm có giúp ích cho việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của nước tiếp đón? Điều đó có vì lợi ích của người dân Sri Lanka?”, tuyên bố nêu rõ. 

Trong tháng này, một phái đoàn Trung Quốc cũng tới thăm Colombo. Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định các hoạt động trong chuyến công du được hạn chế để phù hợp với hướng dẫn phòng dịch. 

“Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ cách làm này với Mỹ, hy vọng cung cấp thông tin tham khảo cho chuyến thăm của ngài Ngoại trưởng và cách xử lý quan hệ với các nước nhỏ và vừa”, cơ sở ngoại giao này cho hay.

Theo bạn, ứng cử viên nào sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây?

Bài liên quan
Hôm nay, ĐT Futsal Việt Nam quyết đấu với ĐT Futsal Trung Quốc
Hôm nay 19/4, ĐT Futsal Việt Nam sẽ gặp ĐT Futsal Trung Quốc lúc 14h00 với mục tiêu giành chiến thắng để nuôi hy vọng vào tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất