Mỹ thiếu khí đốt trong nước khi ồ ạt xuất LNG sang châu Âu

26/09/2022, 16:51

Việc đẩy mạnh xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) kỷ lục sang châu Âu được cho là đe dọa nguồn cung khí đốt trong nước của Mỹ.

Phân tích mới đây Reuters cho hay, các nhà sản xuất đá phiến ở Mỹ đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu khí đốt tự nhiên trong nước và quốc tế ngày càng tăng.

Theo Reuters, mùa hè nóng hơn dự kiến ​​và thiếu các nguồn năng lượng thay thế đã khiến lượng dự trữ khí đốt của Mỹ ở dưới mức trung bình theo mùa. Lưu lượng khí đốt dự trữ của Mỹ không có dấu hiệu cải thiện.

Mỹ thiếu khí đốt trong nước khi ồ ạt xuất LNG sang châu Âu - 1

Người Mỹ đối mặt với khó khăn khi thiếu khí đốt sửa ấm vào mùa đông. (Ảnh: The Wall Street Journal)

Dữ liệu mới nhất cho thấy việc khai thác lưu vực đá phiến khác tại Permi đóng góp khoảng 12% tổng sản lượng khí đốt của Mỹ. Tuy nhiên, số lượng giàn khoan đá phiến ở Permi đã giảm trong hai tuần liên tiếp.

Phân tích của Reuters chỉ ra rằng "việc khoan ít hơn đồng nghĩa với việc bổ sung ít khí hơn vào tổng lượng khí đốt quốc gia".

Trong khi đó, các công ty năng lượng Mỹ đang xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu với tốc độ kỷ lục. Gần đây đã xuất hiện các yêu cầu giảm nguồn cung đó để đảm bảo đủ khí đốt cho thị trường Mỹ.

“Nhu cầu sưởi ấm đang cận kề ở cả châu Âu và Mỹ. Nhiều người ở cả Mỹ và châu Âu sử dụng khí đốt để sưởi ấm, do đó người tiêu dùng khó kỳ vọng giá khí đốt giảm", phân tích của Reuters cho hay.

Giá khí đốt tại Mỹ hiện đã tăng vọt 300% so với 2 năm trước.

Khi Liên minh châu Âu (EU) tăng cường trừng phạt Nga, Mỹ cam kết với các nhà lãnh đạo trong khối về việc sẽ có đủ khí đốt cho mùa đông. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), để đáp ứng nhu cầu khí đốt tự nhiên của châu Âu, Mỹ đã củng cố vị trí là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2022. Ước tính, xuất khẩu LNG trung bình hàng ngày của Mỹ tăng 12% trong 6 tháng qua.

Mỹ hiện là nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới, tuy nhiên các giới hạn về chính trị, kinh tế và kỹ thuật khiến nước này chưa thể trở thành “vị cứu tinh” toàn diện về vấn đề năng lượng. Tình trạng thiếu năng lực xuất khẩu tại Mỹ đang làm tắc nghẽn nguồn cung LNG sang châu Âu và phần còn lại của thế giới.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bài liên quan
Khủng bố tại Moskva: Nghị sĩ Mỹ cảnh báo sự kiện tương tự có thể xảy ra tại Mỹ
Nghị sĩ Mỹ Marco Rubio cảnh báo vụ khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall cho thấy lực lượng Hồi giáo cực đoan có thể trở lại Afghanistan sau khi Mỹ rút quân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cấm lái xe có nồng độ cồn, song tránh lạm dụng kiểm tra xử phạt gây phản cảm
Nhiều Đại biểu Quốc hội ủng hộ phương án quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn. Có ý kiến đề nghị cơ quan chức năng tránh lạm dụng quy định để xử phạt, kiểm tra, gây sự phản cảm của người dân.
Mới nhất