Mỹ sử dụng vũ khí bí mật nào tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda?

02/08/2022, 18:51

Việc hiện trường vụ tiêu tiệt thủ lĩnh al-Qaeda không có dấu vết phát nổ cho thấy có thể Mỹ đã sử dụng tên lửa Hellfire R9X trong vụ không kích ngày 1/8.

Theo hãng tin Reuters, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda Ayman al-Zawahiri đã bị tiêu diệt bởi hai quả tên lửa nhắm thẳng vào ngôi nhà an toàn tại thủ đô Kabul (Afghanistan), song những bức ảnh từ hiện trường lại cho thấy khu nhà thiệt hại không quá lớn sau vụ không khích.

Những bức ảnh chụp rõ ngôi nhà cho thấy một số cửa sổ tại tầng đó đã bị thổi tung, nhưng phần còn lại của tòa nhà, trong đó có cửa sổ ở các tầng khác, vẫn còn nguyên.

Mỹ sử dụng vũ khí bí mật nào tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda? - 1

Bản đồ vị trí căn nhà an toàn của Ayman al-Zawahiri ở Kabul. Căn nhà gần như nguyên vẹn sau vụ không kích. (Đồ họa: Daily Mail)

Reuters cũng dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết vụ tấn công không có thiệt hại phụ về người, các thành viên của gia đình Zawahiri đều có mặt trong nhà, nhưng đều không bị thương. Từ tuyên bố này có thể thấy độ chính xác và sức nổ hạn chế từ quả tên lửa được Mỹ sử dụng để tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda.

Điều này khiến các nhà phân tích của Reuters đưa ra nhận định rất có thể Mỹ đang sử dụng tên lửa Hellfire R9X thực hiện vụ tấn công.

Còn theo các chuyên gia quân sự nhận định trên tờ Daily Mail, khả năng Mỹ sử dụng tên lửa Hellfire R9X trong vụ không kích tiêu diệt trùm khủng bồ Ayman al-Zawahiri là rất lớn nếu nhìn vào hiện trường sau vụ không kích.

Một nguồn tin của Daily Mail cho biết máy bay không người lái của Mỹ đã phóng đi hai tên lửa ngay khi Ayman al-Zawahiri bước ra ban công của ngôi nhà an toàn. Thủ lĩnh al-Qaeda thường xuyên có thói quen ra ban công vào buổi sáng. Rõ ràng đây là nhiệm vụ lý tưởng dành cho Hellfire R9X bởi nó sẽ hạn chế tối đa tổn thất ngoài ý muốn trong khu vực đông dân cư.

Tên lửa RX9 là phiên bản đặc biệt của dòng Hellfire, có trọng lượng khoảng 45 kg. Khi tấn công, R9X không phát nổ. Thay vào đó, 6 lưỡi dao sắc bén tích hợp bay ra, vài giây trước khi quả tên lửa bắn trúng mục tiêu. Với động năng lớn và độ sắc bén của lưỡi dao, mục tiêu sẽ bị tiêu diệt.

Cũng theo Reuters tình báo Mỹ đã mất nhiều năm đề lần ra tung tích của Ayman al-Zawahiri, khi trùm khủng bố liên tục thay đổi địa điểm trú ẩn. Đến đầu năm 2022, tình báo Mỹ nắm được thông tin al-Zawahiri cùng vợ con chuyển đến một căn nhà an toàn ở Kabul, ngay lập tức nhiệm vụ tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda được lên kế hoạch.

Mỹ sử dụng vũ khí bí mật nào tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda? - 2

Hellfire R9X liên tục được quân đội và tình báo Mỹ sử dụng trong các nhiệm vụ ám sát các thủ lĩnh khủng bố quốc tế vài năm trở lại gần đây. (Đồ họa: Daily Mail)

Ngày 25/7, kế hoạch tiêu diệt Ayman al-Zawahiri được Tổng thống Mỹ Joe Biden thông qua sau khi tham vấn ý kiến các quan chức tình báo lẫn quốc phòng. Ông Biden cũng đặt ra mục tiêu giảm thiểu tối đa tổn thất về người ngoài ý muốn khi thực hiện cuộc tấn công.

Các nhà phân tích cho rằng những chi tiết trên làm dấy lên khả năng quân đội Mỹ đã sử dụng tên lửa Hellfire R9X để tiêu diệt nhanh gọn Ayman al-Zawahiri.  Đáng chú ý, Lầu Năm Góc hay Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) – hai cơ quan chịu trách nhiệm tấn công những tên trùm khủng bố - chưa từng công khai thừa nhận sử dụng loại tên lửa bí ẩn này.

Lần đầu tiên Hellfire R9X xuất hiện là tháng 3/2017 khi nhà lãnh đạo cấp cao Abu al-Khayr al-Masri của al-Qaeda bị máy bay không người lái tấn công trong lúc đang di chuyển bằng ô tô tại Syria.

Những hình ảnh chụp chiếc xe chở tên Khayr al-Masri cho thấy một lỗ thủng lớn ở trên nóc và phần vỏ kim loại cùng nội thất bên trong xe đều bị cắt xé thành nhiều mảnh vụn. Thế nhưng, phần thân trước và đuôi xe dường như còn nguyên vẹn hoàn toàn. Cho đến tận thời điểm đó, các loại tên lửa Hellfire vẫn được biết đến là thứ vũ khí có sức công phá mạnh mẽ, gây thiệt hại và thương vong lớn.

Nhưng kể từ năm 2017 đến nay, một số vụ tấn công nhắm vào các mục tiêu chọn lọc khác lại cho kết quả hoàn toàn khác biệt.

Trà Khánh(Reuters, Daily Mail)
Bài liên quan
Vì sao phiến quân IS vội vàng nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố ở Moskva?
Phiến quân ISIS-K đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố vào trung tâm thương mại Crocus, nhưng cơ quan an ninh Nga vẫn chưa xác nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất