Mỹ: Olympic Bắc Kinh có thể ảnh hưởng tới quyết định động binh của Nga

Song Hy(Nguồn: The Hill) | 27/01/2022, 12:09

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho rằng Tổng thống Putin có thể sẽ cân nhắc việc triển khai quân tới Ukraine sau lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022.

"Chúng tôi nhận thấy các dấu hiệu chỉ ra rằng ông Putin sẽ động binh vào một thời điểm nào đó, có thể là từ nay cho tới giữa tháng 2. Nhưng chúng ta đều biết là ông ấy sẽ có mặt tại lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh. Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ không vui nếu Putin chọn thời điểm này để tấn công Ukraine nên điều đó có thể sẽ ảnh hưởng tới thời điểm và quyết định điều quân của ông ấy", Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman phát biểu tại hội nghị trực tuyến hôm 26/1.

Chính quyền Biden trước đó cảnh báo Nga có thể phát động tấn công Ukraine bất cứ lúc nào.

Mỹ: Olympic Bắc Kinh có thể ảnh hưởng tới quyết định động binh của Nga - 1

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman. (Ảnh: The Hill) 

Washington cũng kêu gọi Moskva rút hàng trăm nghìn quân điều động tới biên giới, đồng thời kêu gọi các đồng minh châu Âu trừng phạt kinh tế nếu Moskva động binh. 

"Tôi nghi ngờ rằng ngay cả những người xung quanh cũng không biết ông ấy sẽ làm gì. Tôi nghĩ họ biết về kế hoạch điều động quân đội, nhưng tôi cho rằng Putin có các kế hoạch khác và tôi không biết ông ấy đã ra quyết định cuối cùng chưa?", bà Sherman cho hay. 

Trước đó, hồi đầu tuần, tờ Bloomberg loan tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiều khả năng đã đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin không động binh với Ukraine trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022. 

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã lập tức bác bỏ thông tin này. 

"Bài báo đó không chỉ nhằm bôi nhọ và làm rạn nứt quan hệ Trung-Nga mà còn cố tình gây rối, phá hoại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. Thủ đoạn như vậy không thể đánh lừa cộng đồng quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói.

Trong cuộc điện đàm tháng trước giữa lãnh đạo Nga-Trung, Tổng thống Putin xác nhận sẽ tham dự lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh vào ngày 4/2 để thể hiện tình đoàn kết sau khi hàng loạt các quốc gia thông báo tẩy chay sự kiện này vì vấn đề nhân quyền. 

Song Hy(Nguồn: The Hill)
Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất