Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Huawei

CTV Kiến An/VOV.VN (biên dịch) Theo Reuters | 22/10/2021, 19:00

Huawei đang hưởng lợi từ việc nới lỏng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với họ khi quốc gia này đã cấp hàng tỷ đô la giấy phép cho tập đoàn Trung Quốc từ tháng 11/2020 đến tháng 4/2021.

Vào tháng 5/2019, quyền ông Donald Trump đã đưa Huawei vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ. Một sắc lệnh do cựu tổng thống Mỹ ban hành đã ngăn cản Huawei sử dụng các công nghệ của Mỹ. Các nhà cung cấp Hoa Kỳ muốn làm việc với Huawei phải xin giấy phép.

Trước tiên, các nhà cung cấp phải chứng minh với chính phủ rằng các công nghệ được bán cho Huawei sẽ không gây nguy hiểm cho quốc gia. Ban đầu, Mỹ từ chối tất cả các yêu cầu cấp phép một cách có hệ thống vì lo ngại cho an ninh quốc gia. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi kể từ tháng 11 năm ngoái khi Mỹ đã cấp 113 giấy phép xuất khẩu cho các nhà cung cấp muốn bán công nghệ cho Huawei. Nguồn tin từ Reuters cho biết các sản phẩm được phê duyệt trị giá 61 tỷ USD.

Trong giai đoạn này, 69% yêu cầu cung cấp cho Huawei đã được Mỹ chấp thuận. Theo Reuters, 80 trong số 113 giấy phép được cấp không dành cho hàng hóa nhạy cảm. Mặc dù vậy không phải tất cả các giấy phép được phê duyệt đều đã được sử dụng khi một số công ty vẫn chưa dùng nó ở thời điểm hiện tại. Được biết, các giấy phép có giá trị trong 4 năm.

Dĩ nhiên, sự nới lỏng này không được một số thượng nghị sĩ ủng hộ chính sách chống Trung Quốc của cự tổng thống Donald Trump đón nhận . Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio đặc biệt tin rằng: “Đây chỉ là một ví dụ khác cho thấy Tổng thống Biden không coi trọng mối đe dọa kinh tế và an ninh do chính phủ Trung Quốc gây ra. Vì lợi ích quốc gia của chúng tôi, cần tăng cường tính minh bạch và sự giám sát của công chúng về cách quốc gia chúng tôi chuyển giao công nghệ của mình cho đối thủ”.

Kể từ khi lên nắm quyền, Joe Biden đã từ chối dỡ bỏ các lệnh trừng phạt do người tiền nhiệm đưa ra, bất chấp Huawei và các đối tác lên tiếng. Tuy nhiên, có vẻ như các lệnh trừng phạt đang được áp dụng với mức độ nhẹ hơn so với thời của Trump./.

Bài liên quan
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Chờ đợi gì từ cuộc ‘tái đấu’ Trump - Biden?
Cuộc đối đầu giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden sẽ là màn "tái diễn" những gì đã xảy ra vào năm 2020?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất