Mỹ nhân Việt và áp lực ngoại ngữ tại các cuộc thi sắc đẹp

28/06/2022, 15:51

Việc chọn thi ứng xử bằng tiếng Anh là con dao hai lưỡi đối với không ít thí sinh hoa hậu bởi họ rất dễ trở thành trò cười trên mạng xã hội khi khả năng còn hạn chế.

Khả năng ngoại ngữ của các hoa hậu, người đẹp luôn là câu chuyện thu hút sự quan tâm của công chúng Việt Nam. Ngoại ngữ mà cụ thể là tiếng Anh, được dánh giá là yếu tố quan trọng góp phần tạo dựng hình ảnh một người đẹp khi bước ra đấu trường nhan sắc quốc tế, giúp họ có cơ hội đoạt thứ hạng cao. Xung quanh các cuộc thi nhan sắc, khả năng tiếng Anh của thí sinh luôn là đề tài khiến cư dân mạng bình luận sôi nổi. 

Trở thành trò cười vì... tiếng Anh

Đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 đã khép lại với kết quả được số đông khán giả đồng tình. Kết quả này không quá bất ngờ nhưng nhiều vấn đề xoay quanh đêm chung kết vẫn đang được bàn luận ồn ào trên mạng xã hội, trong đó có phần ứng xử bằng tiếng Anh của các người đẹp. 

Trước đây, đại diện Việt Nam thi Miss Universe thường bị chê ngoại ngữ kém. Chính vì vậy, BTC năm nay bổ sung phần ứng xử song ngữ để các thí sinh thể hiện khả năng tiếng Anh của mình. Đa phần các người đẹp tự tin chọn ứng xử bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Tuy nhiên, đây cũng chính là con dao 2 lưỡi khi một số thí sinh đã có phần trả lời ngoại ngữ khá ấp úng, khiến người xem lắc đầu ngao ngán.

Mỹ nhân Việt và áp lực ngoại ngữ tại các cuộc thi sắc đẹp  - 1

Lệ Nam có phần thuyết trình song ngữ "đi vào lòng đất" tại đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022.

Hương Ly và Lệ Nam là hai mỹ nhân được nhắc đến nhiều nhất sau tân hoa hậu tại cuộc thi năm nay. Phần ứng xử song ngữ của cả hai trở được lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội. Đông đảo khán giả thể hiện sự thất vọng với hai người đẹp vốn được đánh giá cao từ những vòng ngoài. Việc Hương Ly và Nam Anh gò ép bản thân trả lời bằng song ngữ hẳn là một hành động tự vùi dập chính mình.

Nhiều người cho rằng Hương Ly đang quá tham lam khi làm những việc quá sức. Trước khi làm chủ tiếng Anh, có lẽ các thí sinh nên học cách làm chủ sân khấu trước. Nếu hoàn toàn không có cả 2 yếu tố trên, “out top” là điều dĩ nhiên.

Mỹ nhân Việt và áp lực ngoại ngữ tại các cuộc thi sắc đẹp  - 2

Hương Ly gây thất vọng với khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh.

Còn nhớ năm 2016, Hoa hậu Đông Nam Á 2014 Vũ Trần Triều Thu trở thành đề tài bàn luận của công chúng. Tại cuộc thi Nam vương Mister International 2015, trong vai trò thành viên ban giám khảo, cô khiến nhiều người ngán ngẩm khi đặt câu hỏi tiếng Anh (dù nhìn giấy) nhưng không ai hiểu. Dù Thu Vũ đã nhắc lại câu hỏi đến hai lần thì cả hai lần, MC và thí sinh đều… không hiểu. Cuối cùng, để “giải cứu” tình thế, một thành viên khác của ban giám khảo đã thay Thu Vũ nhắc lại câu hỏi, sau đó, thí sinh Hàn Quốc mới có thể hiểu được để trả lời.

Ngay sau đó, người đẹp đã phải hứng chịu không ít "gạch đá" từ cư dân mạng Việt và cả Philippines. Cô đã khóa trang cá nhân để tránh những bình luận ác ý về mình. 

Ngoại ngữ có là yếu tố quyết định?

Trong khi chúng ta đang mặc định ngoại ngữ là một yếu tố rất quan trọng đối với thành bại của một người đẹp tại các đấu trường nhan sắc quốc tế, rằng “đã là hoa hậu thì phải nói giỏi tiếng Anh”, cũng có nhiều ý kiến cho rằng ngôn ngữ chỉ là một yếu tố nhỏ. Tuy nhiên, đâu có hoa hậu nào đăng quang trong cuộc thi quốc tế mà không biết tiếng Anh. 

Thời gian qua, Việt Nam cũng không ít lần ghi danh trên đấu trường nhan sắc quốc tế khi có Thuỳ Tiên, Phương Khánh đều đã mang về vương miện cho nước nhà. Tại cuộc thi Miss International 2015, người đẹp Phạm Hồng Thúy Vân cũng làm nức lòng người Việt khi giành ngôi Á hậu 3. Lợi thế chung của cả 3 người đẹp chính là khả năng nói tiếng Anh. Họ đã ghi điểm nhờ những cuộc chuyện trò, ứng xử lưu loát trên sân khấu.

Mỹ nhân Việt và áp lực ngoại ngữ tại các cuộc thi sắc đẹp  - 3
Mỹ nhân Việt và áp lực ngoại ngữ tại các cuộc thi sắc đẹp  - 4

Thuỳ Tiên và Phương Khánh mang về vương miện phần lớn nhờ khả năng nói tiếng Anh lưu loát.

Trên thực tế, các thí sinh vẫn có thể sử dụng phiên dịch khi chinh chiến tại đấu trường quốc tế. H'Hen Niê vẫn đủ sức ghi dấu ấn của Việt Nam tại Miss Universe vì  có khả năng làm chủ sân khấu. Biết rõ bất lợi về tiếng Anh nên H’Hen Niê giao phó trọng trách ấy cho phiên dịch để tập trung vào thông điệp mình mang đến, kỹ năng trình diễn và ngoại hình hợp gu phương Tây. Tuy nhiên dù đã làm rất tốt, cô vẫn chỉ dừng lại ở Top 5 bởi hạn chế ngôn ngữ.

Mỹ nhân Việt và áp lực ngoại ngữ tại các cuộc thi sắc đẹp  - 5

H'Hen Niê có thể sẽ không chỉ dừng lại ở Top 5 nếu nói tốt tiếng Anh.

Miss Universe 2012 Olivia Culpo cho rằng một người đẹp có khả năng tiếng Anh hạn chế sẽ rất khó khăn tại cuộc thi này: "Tôi nghĩ bạn cần chuẩn bị vốn tiếng Anh nếu đến New York, bởi đa số hoạt động của Hoa hậu Hoàn vũ sau khi đăng quang sẽ diễn ra tại thành phố này". Ngoài ra, nếu trở thành Hoa hậu Hoàn vũ, cô gái đó phải đại diện cho một thương hiệu của Mỹ, nếu không thể giao tiếp bằng tiếng Anh thì thật khó chấp nhận.

Hoàng Thuỳ là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thành công nhờ nỗ lực trau dồi ngoại ngữ. Còn nhớ vào thời điểm mới đăng quang Vietnam's Next Top Model, Hoàng Thùy được xếp vào nhóm người nổi tiếng nói tiếng Anh “kinh dị”. Cô thậm chí trở thành trò cười, bị cộng đồng mạng chê bai kịch liệt. 

Bẵng đi một thời gian, Hoàng Thùy trở lại với tâm thế khác biệt hoàn toàn. Cô khiến khán giả bất ngờ không chỉ bởi kỹ năng chuyên môn mà còn ở khả năng ứng biến tiếng Anh linh hoạt và trở thánh Á hậu 1 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017. Trên sân khấu Miss Universe 2019, cô dùng câu tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim" để thuyết trình về sự nỗ lực của bản thân bằng tiếng Anh. Chính điều này đã giúp người đẹp lọt Top 20 nhờ thực lực thay vì bình chọn. Hiện tại, cô là một trong những người đẹp có kỹ năng ngoại ngữ khá tốt. 

Mỹ nhân Việt và áp lực ngoại ngữ tại các cuộc thi sắc đẹp  - 6

Hoàng Thuỳ nỗ lực trau dồi ngoại ngữ và đã gặt hái được thành công.

Tiêu chí để trở thành hoa hậu chắc chắn vẫn là sắc vóc chuẩn, trái tim yêu thương, cái đầu nhạy bén cùng sự nỗ lực không ngừng. Bên cạnh đó, ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh, cũng là yếu tố quan trọng khi các người đẹp muốn bước ra biển lớn. 

Không ai bắt ép các người đẹp phải thuần thục tiếng Anh mới được đi thi. Có rất nhiều hoa hậu sau cuộc thi mới trau dồi, rèn luyện để nâng cấp bản thân. Nhưng để đại diện Việt Nam ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế, để thuyết phục khán giả rằng mình xứng đáng, họ cần phải nỗ lực từng bước, đừng vì nóng vội muốn với tới chiếc vương miệng mà liều lĩnh nhảy một cú dài để rồi rơi xuống cái hố  của những khen chê, đàm tiếu trên mạng.

Tùng Nguyễn
Bài liên quan
Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa bị buộc thôi học
Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM ra quyết định buộc thôi học với Bùi Quỳnh Hoa với lý do vi phạm quy chế học tập học kỳ I năm học 2023-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất