Mỹ lại hoãn thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

05/08/2022, 09:51

Theo Wall Street Journal (WSJ), không quân Mỹ đã phải hoãn một cuộc thử nghiệm tên lửa ICBM nhằm tránh gia tăng thêm căng thẳng với Trung Quốc.

Tờ WSJ ngày 4/8 đưa tin, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoãn vụ phóng thử (lên kế hoạch từ trước) đối với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III của lực lượng không quân nước này nhằm tránh leo thang căng thẳng với Trung Quốc.

Dự kiến vụ phóng thử nghiệm Minuteman III diễn ra tại căn cứ không quân Vandenberg (California) ngày 4/8.

“Đây là một cuộc thử nghiệm đã được lên kế hoạch từ lâu nhưng nó đang bị hoãn lại để xóa bỏ mọi hiểu lầm với Trung Quốc xung quanh vấn đề Đài Loan”, nguồn tin của WSJ cho biết.

Mỹ lại hoãn thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa - 1

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của không quân Mỹ trong cuộc thử nghiệm vào tháng 9/2020. (Ảnh: Dvidshub)

Quyết định trên được Washington đưa ra trong bối cảnh giữa các bên liên quan đang có những căng thẳng sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Trước đó cùng ngày, Bộ Tư lệnh chiến khu phía Đông (Trung Quốc) đã khởi động các cuộc tập trận kéo dài 4 ngày xung quanh đảo Đài Loan, các hoạt động diễn tập bao gồm cả phóng thử nghiệm tên lửa siêu thanh. Các hoạt động quân sự này được cho là cách Bắc Kinh phản ứng lại chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Không quân Mỹ thường tiến hành thử nghiệm tên lửa Minuteman III vài tháng một lần để đánh giá độ tin cậy của vũ khí. Trong năm nay Washington đã hoãn thử nghiệm Minuteman III hai lần trước các diễn biến địa chính trị trên thế giới.

Minuteman III do tập đoàn Boeing chế tạo là "chìa khóa" trong kho vũ khí răn đe hạt nhân của quân đội Mỹ. Tên lửa có tầm bắn hơn 9.660 km và có thể di chuyển với tốc độ khoảng 24.000 km/h.

Trước đó vào tháng 3, không quân Mỹ cũng hoãn phóng thử nghiệm Minuteman III nhằm giảm thiểu căng thẳng với Moskva sau khi xung đột Ukraine nổ ra. Cùng thời điểm đó quân đội Nga cũng đặt lực lượng hạt nhân nước này trong trạng thái sẵn sàng trước những hành động gây hấn từ NATO.

WSJ dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng hiện chưa rõ thời gian trì hoãn sẽ kéo dài bao lâu, trong khi có người nhận định vụ phóng thử có thể phải lùi lại 10 ngày.

Lầu Năm Góc hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bài liên quan
Trung Quốc hủy bỏ tư cách Ủy viên Chính hiệp khóa 14 của 4 quan chức cấp cao
Ủy ban Thường vụ Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa 14 xác nhận hủy bỏ tư cách thành viên Chính hiệp Trung Quốc với 4 quan chức.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất