Mỹ đề xuất Thổ Nhĩ Kỳ mua F-16 thay cho F-35

Hoàng Phạm/VOV.VN (biên dịch) Theo Reuters | 18/10/2021, 11:12

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 17/10 cho biết, Mỹ đã đề xuất bán máy bay chiến đấu F-16 cho Ankara để đổi lại khoản tiền mà nước này đã chi vào chương trình F-35. Thổ Nhĩ Kỳ bị Mỹ loại khỏi chương trình F-35 sau khi mua hệ thống phòng không do Nga sản xuất.

Đầu tháng 10, Reuters đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị Mỹ bán 40 máy bay F-16 do Lockheed Martin sản xuất và gần 80 gói hiện đại hóa cho các máy bay chiến đấu hiện có.

Phát biểu với báo giới trước khi lên đường tới Tây Phi, Tổng thống Erdogan nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ muốn một khoản bồi thường cho những đầu tư vào chương trình F-35 và các cuộc đàm phán về vấn đề này đang được tiến hành.

“Chúng tôi đã chi 1,4 tỷ USD cho các máy bay F-35 và Mỹ đã đưa ra đề xuất đền bù cho khoản tiền này. Sau khi xem xét, chúng tôi nói rằng, hãy thực hiện bất cứ bước đi nào cần thiết để đáp ứng nhu cầu quốc phòng của chúng tôi”, ông Erdogan nói.

Ankara đặt hàng hơn 100 máy bay F-35 do Lockheed Martin sản xuất. Tuy nhiên, Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình này năm 2019 sau khi Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Mối quan hệ đối tác hàng thập kỷ giữa 2 đồng minh NATO đã trải qua bất đồng chưa từng thấy trong 5 năm qua liên quan đến chính sách Syria, mối quan hệ gần gũi của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga, tham vọng hải quân của Ankara ở Địa Trung Hải…

Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ về thương vụ S-400. Tháng 12/2020, Mỹ đưa Giám đốc công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir cùng 3 người khác vào danh sách trừng phạt.

Mỹ cũng nhiều lần cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua thêm vũ khí Nga. Tuy nhiên, ông Erdogan khẳng định Ankara vẫn có ý định mua lô S-400 thứ 2 của Nga.

Đề nghị bán máy bay F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ gặp nhiều rào cản tại Quốc hội Mỹ bởi cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều thúc đẩy chính quyền Tổng thống Biden gia tăng sức ép với Ankara./.

Bài liên quan
So kè những mẫu váy cưới của nữ chính phim Hàn đầu năm 2024
Những bộ váy cưới được các nữ diễn viên xinh đẹp mặc trong các bộ phim Hàn Quốc luôn làm khán giả Việt Nam chao đảo. Từ những thiết kế ren, voan mềm mại đến những mẫu gấm sang trọng, đều toát lên vẻ đẹp quyến rũ, vừa truyền thống nhưng vẫn hiện đại của các nàng dâu xứ Hàn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất