Mỹ cảnh báo trừng phạt kinh tế nếu Nga tấn công Ukraine

Song Hy(Nguồn: Reuters) | 07/12/2021, 08:20

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Tổng thống Biden sẽ cảnh báo người đồng cấp Nga Vladimir Putin về các hậu quả kinh tế nghiêm trọng nếu Moskva tấn công Ukraine.

"Chúng tôi tin rằng có cơ hội trước mắt cho phép chúng tôi gửi đi thông điệp rõ ràng tới Nga rằng sẽ có những cái giá phải trả lâu dài và đáng kể nếu một cuộc tấn công diễn ra", quan chức này cho hay. 

Theo ông này, Mỹ và các đồng minh châu Âu đang thảo luận về một biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu Nga động binh. Vị quan chức nhấn mạnh đòn đáp trả sẽ gây ra những tổn thất nghiêm trọng về kinh tế với Moskva. 

Ông này cũng khẳng định Tổng thống Biden sẽ tham vấn các nước châu Âu để nhấn mạnh sự cần thiết của việc đoàn kết trong vấn đề này.

Mỹ cảnh báo trừng phạt kinh tế nếu Nga tấn công Ukraine  - 1

 Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Tiết lộ trên được đưa ra ngay trước thềm hội đàm giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Vladimir Putin. 

Quan hệ hai nước thời gian qua gia tăng căng thẳng khi Mỹ liên tục chỉ trích Nga, cáo buộc Moskva đang lên kế hoạch tấn công Ukraine. 

Nga một mực phủ nhận các thông tin này, tố ngược Mỹ làm tình hình khu vực trầm trọng thêm. 

"Chúng tôi khuyến khích Nga quay lại đối thoại thông qua các con đường ngoại giao", vị quan chức chính quyền Mỹ cho hay, nhưng không nêu chi tiết về biện pháp trừng phạt kinh tế mà chính quyền Biden định áp đặt.

Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết Washington đang nhắm tới các quan chức trong vòng tròn quyền lực của ông Putin nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra. 

CNN đưa tin Mỹ cũng đang tính tới khả năng ngắt kết nối Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế Swift được các ngân hàng trên thế giới sử dụng.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin này. 

Quan chức Mỹ cho biết hiện vẫn chưa rõ ông Putin đã ra quyết định cuối cùng về một đợt tấn công hay chưa. 

"Mỹ không tìm kiếm xung đột với Nga những sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt có thể gây hậu quả nghiêm trọng khi cần thiết", ông này nói thêm. 

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bài liên quan
Cấm xuất cảnh đối với Chủ tịch Hội đồng trường quốc tế Mỹ Việt Nam
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng trường quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất