Mỹ-Anh âm thầm thảo luận về AUKUS tại hội nghị G7 sau lưng Tổng thống Pháp?

(Nguồn: Tiền Phong) | 20/09/2021, 14:19

Các thông tin về AUKUS được thảo luận tại hội nghị G7 hồi tháng 6 ở Cornwall (Anh), nhưng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron “không hay biết gì”, tờ Telegraph đưa tin.

Theo tờ Telegraph, Ngoại trưởng Anh thời điểm đó là ông Dominic Raab đã hỗ trợ việc xây dựng thoả thuận bất chấp lời cảnh báo rằng liên minh này có thể gây tổn hại cho quan hệ với Bắc Kinh và Paris.

Các thông tin chi tiết của thoả thuận đã được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh G7, và tất cả các tài liệu liên quan đã được xếp vào nhóm “tuyệt mật”.

Mỹ-Anh âm thầm thảo luận về AUKUS tại hội nghị G7 sau lưng Tổng thống Pháp? - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp nhau tại Anh trong khuôn khổ hội nghị G7. (Ảnh: Reuters)

Tờ The Guardian cùng Australia đó cho biết các cuộc đàm phán của Mỹ về thỏa thuận AUKUS đã diễn ra suốt nhiều tháng trong hậu trường. Nên dù có tham dự hội nghị G7 ở Cornwall, Tổng thống Pháp Macron vẫn không hề hay biết rằng Australia sắp từ bỏ hợp đồng đóng tàu trị giá hàng chục tỉ USD với Paris.

Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra giữa tháng 6 ở Anh với sự tham gia của lãnh đạo các nước Anh, Đức, Ý, Canada, Mỹ, Pháp, Nhật Bản, cũng như lãnh đạo các nước Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nam Phi với vai trò khách mời.

Ngày 16/9, Australia-Mỹ-Anh công bố thành lập liên minh mới mang tên AUKUS. Với thoả thuận này, Mỹ-Anh sẽ hỗ trợ Australia đóng 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Liên minh AUKUS đã gây ra xung đột ngoại giao chưa từng thấy và làm quan hệ giữa Mỹ, Anh với đồng minh NATO là Pháp trở nên căng thẳng, vì Paris mất hợp đồng đóng tàu trị giá 40 tỷ USD với Australia.

Để đáp trả, Paris đã lập tức triệu hồi đại sứ Pháp ở Mỹ và Australia, nhưng chưa triệu hồi đại sứ ở Anh.

Trong một diễn biến liên quan, Pháp mới đây đã huỷ lịch gặp của Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly với người đồng cấp Anh trong tuần này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ điện đàm trong vài ngày tới để thảo luận về những vấn đề xoay quanh thoả thuận AUKUS.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bài liên quan
Vợ chồng ông Biden thu nhập gần 620.000 USD năm 2023
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill vừa công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ tăng 7%, lên 619.976 USD vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách đổ xô du lịch nước ngoài, 'né' vé máy bay nội địa
Giá vé máy bay nội địa tăng cao khiến nhiều người chuyển hướng đi du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 kéo dài tới 5 ngày.
Mới nhất