Mỹ-Ấn Độ ký thoả thuận quân sự chia sẻ dữ liệu vệ tinh nhạy cảm

27/10/2020, 22:03

Mỹ và Ấn Độ hôm 27/10 ký kết một thỏa thuận quân sự về chia sẻ dữ liệu bản đồ và vệ tinh nhạy cảm.

Thỏa thuận này được công bố sau cuộc Đối thoại 2+2 cấp bộ trưởng giữa quan chức 2 nước diễn ra tại New Delhi.

Thỏa thuận trên sẽ cung cấp cho Ấn Độ quyền truy cập vào một loạt dữ liệu địa hình, hàng hải và hàng không được coi là quan trọng để nhắm mục tiêu tên lửa và máy bay không người lái có vũ trang.

Nó cũng sẽ cho phép Mỹ cung cấp các thiết bị hỗ trợ định vị và điện tử hàng không tiên tiến trên các máy bay do Mỹ cung cấp cho Ấn Độ, theo một nguồn tin quốc phòng Ấn Độ. 

Mỹ-Ấn Độ ký thoả thuận quân sự chia sẻ dữ liệu vệ tinh nhạy cảm - 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Từ năm 2017, các công ty Mỹ bán hơn 21 tỷ USD vũ khí cho Ấn Độ. Bản thân Washington cũng thúc giục New Delhi ký các thỏa thuận cho phép chia sẻ thông tin nhạy cảm và liên lạc được mã hóa để nâng cao khả năng sử dụng các thiết bị quân sự cao cấp.

Thỏa thuận trên được 2 nước ký kết vào thời điểm quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ vẫn đang leo thang sau vụ đụng độ đẫm máu ở biên giới hồi tháng 6. 

"Trong tình hình hiện tại về xung đột biên giới với Trung Quốc, thông tin tình báo về không gian địa lý và hình ảnh thời gian thực sẽ rất quan trọng đối với chúng tôi", một quan chức Ấn Độ nói với Wall Street Journal.

Trong khi đó, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc cũng xấu đi đáng kể trong những tháng gần đây liên quan tới 1 loạt vấn đề từBiển Đông, COVID-19, Hong Kong. 

Trước cuộc đối thoại hôm 27/10, Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh Mỹ và Ấn Độ phải hợp tác để đối đầu với mối đe dọa tới từ Trung Quốc với an ninh và tự do.

“Chắc chắn còn nhiều việc phải làm. Hôm nay, chúng ta có nhiều vấn đề để thảo luận: Sự hợp tác đối phó với đại dịch bắt nguồn từ Vũ Hán, đối đầu với các mối đe dọa từ Trung Quốc đối với an ninh và tự do nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định trong toàn khu vực", ông Pompeo cho hay mạnh. 

Bài liên quan
Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc tiếp Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc
Tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị hai bên tăng cường chia sẻ thành quả nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn trong phòng, chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực, chống lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất