Mùa thu Hà Nội - Nét riêng quyến luyến lòng người

Nam Giang - Thuý Hoàn | 01/10/2020, 15:23

VOVLIVE - Mùa thu là mùa có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và cũng là mùa mang nhiều cảm xúc, cùng những dấu ấn kỷ niệm. Mùa thu Hà Nội lại càng đặc biệt hơn khi mang trong mình một vẻ đẹp riêng có làm quyến luyến lòng người.

orange-simple-quote-cats-facebook-post-4-.png

Những cơn gió heo may mơn man cây cỏ...

Thật hiếm có một thành phố nào lại khiến các nhạc sĩ, các nhà thơ có niềm cảm hứng bất tận như Hà Nội. Hà Nội khi vào thu với những cơn gió heo may mơn man cây cỏ, với chút nắng vàng rải khắp phố phường, với thức quà được gói trong những vạt lá thơm thảo, không khỏi khiến lòng người say đắm, bâng khuâng.

...đến những con đường ngát hương hoa sữa

Mùa thu Hà Nội đến một cách lặng lẽ trên những tuyến đường ngát hương hoa sữa. Chẳng biết những cây hoa sữa được trồng tự bao giờ, chỉ biết hoa sữa vẫn ngày ngày vươn mình lên đón ánh nắng mặt trời và chỉ đến mùa thu, hương hoa mới thật nồng nàn, làm xao xuyến cả một trời Hà Nội, như cảm nhận của bà Phạm Tuyết Nhung - một người con Hà Nội: “Tôi nghĩ rằng, hoa sữa và mùa thu có lẽ là một đặc sản rất đặc biệt của Hà Nội. Bây giờ chúng ta đang ở trong những ngày đã chớm thu, và đi trên đường vào mỗi buổi chiều hoặc trong đêm muộn, rất tình cờ bạn cũng có thể cảm nhận được mùi hương hoa sữa đang len lỏi vào trong không gian. Tôi cũng là người đi rất nhiều nơi, nhưng tôi thấy rõ ràng hoa sữa của Hà Nội có một mùi thơm rất riêng, rất nồng nàn quyến rũ, rất nhung nhớ và nó là thứ nhắc nhở bất cứ một người con nào của Hà Nội, khi đi xa đều nhớ về mùa thu và nhớ về mùi hương hoa sữa đấy.”

z2103949120215_b6bd60a93b6a7849dc77a6b643bafef7.jpg

Những món quà thơm thảo mùa thu

Mùa thu Hà Nội là mùa của những sắc, hương, vị, làm say đắm lòng người. Không chỉ có màu trắng yêu kiều, hương thơm nồng nàn của hoa sữa. Nhắc đến mùa thu Hà Nội, không thể quên món cốm non, món gọi mùa thu của đất Tràng An. Được làm từ lúa non đầu vụ bởi đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân trong làng nghề truyền thống- làng Vòng. Cốm có màu xanh non dịu mát vô cùng, được người Hà Nội biến tấu thành đủ thức quà như chả cốm, chè cốm, bánh cốm, hay món chuối chấm cốm dẻo thơm. Nhưng có lẽ, hồn cốt nhất vẫn là cốm gói lá sen. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn ngồi trên ban công hướng tầm mắt ra các tuyến phố đẹp nhất Hà Nội, tay cầm gói cốm xanh, được bọc cẩn thận trong những chiếc lá sen thơm, hít một hơi thật sâu để tận hưởng hết hương thơm tinh túy cho riêng mình rồi từ từ nhấm nháp từng hạt cốm dẻo ngọt, và hương cốm còn lưu mãi trong tâm trí những người con phương xa.

z2103916766860_5a967530a2697d144ff53edb584e660d.jpg

Rong ruổi cùng những gánh hàng hoa 

Nét quyến rũ của mùa thu Hà Thành không nằm ở những gì nguy nga tráng lệ, mà ở những hình ảnh bình dị thân quen ngàn đời, nhưng cũng không kém phần tinh tế, như những con phố yên bình rợp bóng cây Phan Đình Phùng, Trần Phú, Hoàng Diệu... hay nét cổ kính rêu phong trên mái ngói của những con phố cổ Hàng Khay, Hàng Cót…

Và không biết tự bao giờ, mà những chiếc xe đạp cũ chở trên mình những đóa hoa tươi, rong ruổi trên những con phố đã làm nên một vẻ đẹp tinh tế rất Hà Nội. Những chiếc xe đạp chở đầy hoa đủ sắc màu, chu du khắp phố phường, chở theo cả một trời thương nhớ mỗi độ thu sang.

Những gánh hoa rong ở Hà Nội không ồn ào, phô trương, mà chính mùi hương cùng sắc hoa đã thay lời chào gọi những người yêu hoa. Cúc họa mi nhỏ xíu tinh khôi, hoa bách nhật, thạch thảo yêu kiều quyến rũ… Dẫu có nhiều đổi thay qua năm tháng thì Hà Nội vẫn là mảnh đất của thú chơi hoa tinh tế tao nhã.

beige-simple-photo-fashion-youtube-thumbnail.png

Còn nhiều lắm những nét quyến rũ khó gọi thành tên của mùa thu Hà Nội. Mùa thu Hà Nội không thật rõ ràng nhưng lại thật mãnh liệt trong tâm hồn, khiến người chưa xa đã nhớ, người đi không thể nào quên.

Bài liên quan
Những bản tình ca chào tháng Tám, chào mùa Thu
VOVLIVE - Tháng 8 về trong mênh mang những cảm xúc về mùa thu, của quá khứ, của hiện tại và tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất