Một liều vaccine Sputnik V của Nga sẽ có giá chưa tới 10 USD

PV/VOV.VN | 24/11/2020, 22:02

Theo thông tin từ ĐSQ Nga tại Việt Nam, vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga có hiệu quả trên 90% với các nhóm tình nguyện viên đã được tiêm thử nghiệm.

Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Dịch tễ học và Vi sinh vật học (Trung tâm Gamaleya), Bộ Y tế Liên bang Nga và Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) vừa thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 Sputnik V. Theo đó, với nhóm tình nguyện viên đã được tiêm thử 2 liều vaccine trong vòng 28 ngày, hiệu quả thu về là 91,4%. Kết quả này được ghi nhận 7 ngày sau khi các tình nguyện viên nhận liều vaccine thứ 2.

Với nhóm tình nguyện viên được tiêm 2 liều vaccine trong vòng 42 ngày, hiệu quả của vaccine là 95%. Kết quả này được ghi nhận sau 21 ngày liều vaccine thứ 2 được tiêm. Đây là kết quả thử nghiệm vaccine Sputnik V được ghi nhận đến ngày 23/11/2020, với sự tham gia của hơn gần 18.800 tình nguyện viên, trong đó có 39 ca mắc COVID-19.

Giám đốc Trung tâm Gamaleya, ông Aleksandr Gingsburg cho biết: “Nghiên cứu trung gian lần 2 về hiệu quả vaccine Sputnik V đã đúng theo đánh giá sau lần 1 là mức hiệu quả lên đến 91-92%. Nghiên cứu lần 2 được tiến hành 1 tuần sau khi các tình nguyên viên được tiêm liều vaccine thứ 2, tức là cơ thể của họ đã kịp phản ứng 1 phần với cả 2 mũi tiêm. Chúng tôi cho rằng, chỉ số hiệu quả còn cao hơn nữa vào thời điểm 3 tuần sau lần tiêm thứ 2, khi đó cơ thể sẽ hình thành phản ứng miễn dịch mạnh và bền vững hơn. Chúng tôi dự kiến sẽ tiến hành nghiên cứu lần 3 và có cơ sở để tin rằng kết quả sẽ còn hơn mong đợi ban đầu. Đánh giá hiệu quả tổng hợp sẽ được công bố sau khi kết thúc Giai đoạn III nghiên cứu lâm sàng”.

Trung tâm Gamaleya đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III vaccine COVID-19 Sputnik V, với sự tham gia của 40.000 tình nguyện viên. Sau khi hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III đối với vaccine Sputnik V, Trung tâm Gamaleya sẽ công bố báo cáo thử nghiệm lâm sàng đầy đủ của vaccine này.

Nga đã đăng ký vaccine Sputnik V vào ngày 11/8/2020 sau khi hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I và giai đoạn II, trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn vaccine ngừa COVID-19. Đến ngày 24/11/2020, các chuyên gia chưa phát hiện bất kỳ phản ứng không mong muốn nào của vaccine trong cả quá trình nghiên cứu.

Hiện nay, giai đoạn III thử nghiệm lâm sàng vaccine Sputnik V đã được duyệt và tiến hành tại Cộng hòa Belarus, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Venezuela và nhiều các nước khác. Giai đoạn thử nghiệm II và III cũng đang diễn ra tại Ấn Độ. Theo Bộ trưởng Y tế Liên bang Nga Mikhail Murashko: “Các dữ liệu đã chứng minh hiệu quả cao của vaccine Sputnik V, giúp chúng ta hy vọng sẽ có biện pháp quan trọng nhất để đối đầu với đại dịch COVID-19”.

Đến nay, hơn 50 quốc gia đã đăng ký mua hơn 1,2 tỷ liều vaccine Sputnik V của Nga. Vaccine cung cấp ra thị trường quốc tế sẽ do các đối tác quốc tế của RDIF ở Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước khác sản xuất. RDIF ước tính một liều vaccine Sputnik V sẽ có giá chưa đến 10 USD khi bán ra thị trường thế giới./.

Quá trình nghiên cứu vaccine Sputnik V tại Trung tâm Gamaleya. (ĐSQ Nga cung cấp)
Bài liên quan
Xuất hiện biến thể phụ JN.1 nhưng COVID-19 vẫn trong tầm kiểm soát
JN.1 là biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có mức độ lây lan nhanh vừa được TP.HCM phát hiện ở các bệnh nhân COVID-19 nhập viện. Tuy nhiên, tình hình bệnh COVID-19 vẫn trong tầm kiểm soát và biến thể này không làm tăng độ nặng, thay đổi hệ miễn dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Chính phủ yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.
Mới nhất