Một bộ phận người dân, tổ chức ở TP.HCM chưa quan tâm phòng chống SXH

Kim Dung/VOV-TP.HCM | 27/07/2022, 16:21

Người dân TP.HCM còn thụ động trong công tác phòng chống sốt xuất huyết, vẫn còn tư tưởng trông chờ vào nhân viên y tế đến xử lý. Nhiều cộng tác viên hỗ trợ phun hóa chất diệt muỗi, diệt lăng quăng nhưng còn gặp nhiều khó khăn.

Qua kiểm tra thực tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, gần 20% hộ dân vẫn có lăng quăng trong nhà, tỉ lệ có lăng quăng ở các địa điểm có người quản lý và không có người quản lý trực tiếp xấp xỉ 50%. Đó là một trong những khó khăn thách thức của ngành y tế phòng chống dịch sốt huyết được đưa ra tại buổi khảo sát của Ban Văn hóa xã hội – HĐND TP.HCM sáng 27/2.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, trung bình hàng tháng, TP có 12.682 điểm nguy cơ sốt xuất huyết, trong đó điểm nguy cơ nhóm 1 chiếm 50,6%, nhóm 2 là 42,5% và nhóm 3 là 6,9%. Trong 4 tháng đầu năm, tỉ lệ giám sát các nhóm điểm nguy cơ không đạt, sau đó tỉ lệ giám sát có cải thiện ở 3 tháng gần đây. Tuy nhiên tỉ lệ giám sát vẫn không đạt ở nhóm 2 và 3.

Qua kiểm tra thực tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, gần 20% hộ dân vẫn có lăng quăng trong nhà, tỉ lệ có lăng quăng ở các địa điểm có người quản lý và không có người quản lý trực tiếp xấp xỉ 50%. Điều này cho thấy, dù ngành y tế và UBND các cấp đã có những động thái quyết liệt ra quân kiểm soát nơi sinh sản của muỗi sốt xuất huyết nhưng một bộ phận người dân và cả các cơ quan, tổ chức vẫn chưa quan tâm đúng mức. Đặt biệt, tại các công trình xây dựng, tình trạng này rất nhức nhối, thậm chí nhiều địa phương còn bất lực khi đi kiểm tra các công trình nhưng không được vào.

Theo các đại biểu HĐND TP.HCM, công tác truyền thông về phòng chống sốt xuất huyết cần phải được tăng cường mạnh mẽ hơn nữa. Đặc biệt, tài liệu truyền thông cần được đa dạng hóa bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Hoa, tiếng Anh…

Cũng theo các đại biểu, người dân còn thụ động trong công tác phòng chống sốt xuất huyết, vẫn còn tư tưởng trông chờ vào nhân viên y tế đến xử lý. Hiện có nhiều cộng tác viên hỗ trợ phun hóa chất diệt muỗi, diệt lăng quăng nhưng còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy Sở Y tế TP.HCM cần có đề xuất với UBND TP chi ngân sách hỗ trợ nhóm người này. Đồng thời, Sở nên nghiên cứu đề xuất lấy một tỷ lệ trong kinh phí xử phạt vi phạm để chi cho công tác phòng, chống dịch.

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa xã hội- HĐND TP.HCM cho rằng, mặc dù hệ thống y tế cơ sở, hệ thống điều trị tại các bệnh viện, điều kiện chăm sóc bệnh nhân đều rất tốt và có sự chuẩn bị kịch bản chặt chẽ nhưng vẫn có đến 16 ca tử vong, trên 500 ca chuyển nặng trên địa bàn. Vì vậy, phải đặc biệt quan tâm, tìm các biện pháp để người dân coi trọng hơn về tình hình dịch bệnh này. 

“10 hộ kiểm tra bất chợt thì có 6 hộ có vật chứa nước, trong đó có 2 hộ có lăng quăng. Ngoài việc cho viết cam kết thì phải quay lại kiểm tra những hộ này, tiếp tục tái phạm sẽ xử lý nghiêm. Chúng tôi cũng sẽ kiến nghị UBND TP.HCM về công tác kiểm tra sốt xuất huyết, cho tăng cường các thanh tra của ngành xây dựng”- ông Cao Thanh Bình cho biết./.

Bài liên quan
Hà Nội xuất hiện nhiều ổ dịch sốt xuất huyết: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất