Một bệnh nhân trải qua 26 lần phẫu thuật, được BHYT chi trả hơn 38 tỷ đồng

Kim Dung/VOV - TP HCM | 14/04/2021, 08:58

Tổng chi phí điều trị cho bệnh nhân Nghiêm là 40,8 tỷ đồng, trong đó quỹ BHYT chi trả 38,3 tỷ đồng, mức chi trả cao nhất từ trước đến nay ở TP.HCM.

Chiều 13/4, bệnh nhân Phan Hữu Nghiêm, 37 tuổi, quê ở Vĩnh Long, người đã có 11 năm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy do bệnh chảy máu di truyền được làm thủ tục xuất viện. Đây là một bệnh nhân rất đặc biệt khi trải qua 26 lần phẫu thuật để giữ lại tính mạng, được bảo hiểm y tế chi trả với số tiền lớn 38,3 tỷ đồng.

Bệnh nhân Phan Hữu Nghiêm, sinh năm 1984 nhập viện Chợ Rẫy với tình trạng bệnh máu khó đông hemophilia A thể nặng. Trước đó, trong một lần tắm sông, Nghiêm ngã đập bụng vào mạn xuồng. Các cơn đau âm ỷ không dứt nhiều năm nhưng kinh tế khó khăn nên anh cố gắng chịu đựng. Đến năm 2010, bụng phình to, các cơn đau quá sức chịu đựng nên bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám và được nhập viện. 

Để giữ lại tính mạng cho bệnh nhân, ngay từ cuộc phẫu thuật đầu tiên, các bác sĩ đã hội chẩn liên chuyên khoa trong bệnh viện hơn 10 lần để đưa ra quyết định mổ khẩn cấp. Sau đó, liên tục bệnh nhân được thực hiện tổng cộng 26 cuộc phẫu thuật lớn nhỏ, để giải quyết khối u, cắt lọc da hoại tử, mổ dẫn lưu, tái tạo da vì nhiễm khuẩn vết thương...

Tiến sĩ – Bác sĩ Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa phỏng và phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: "Cái khó là mình làm cái gì trong một cuộc phẫu thuật mà mình không biết trước thế nhưng mình biết là cần phải mổ, phải lấy phần hoại tử. Thế nhưng lấy như thế nào khi đang bị chảy máu, lấy nhiều thì chảy máu, lấy ít thì coi như không lấy. Ngoài yếu tố truyền yếu tố VIII để cầm máu thì thực ra đây là vùng xương xốp trên một vùng hoại tử, không đơn giản là truyền yếu tố VIII vào". 

Trải qua 11 năm điều trị, đến nay tình trạng bệnh nhân đã hồi phục khoảng 99%. Tổng chi phí điều trị cho bệnh nhân Nghiêm là 40,8 tỷ đồng, trong đó quỹ BHYT chi trả 38,3 tỷ đồng, mức chi trả cao nhất từ trước đến nay ở TP.HCM.

Bà Trần Thị Mai, mẹ bệnh nhân Nghiêm cho biết, nhiều lúc Nghiêm đã tuyệt vọng muốn buông xuôi, nhưng các bác sĩ ai cũng động viên. Lần xuất viện này với tình trạng hồi phục tốt, hai mẹ con vui mừng. Tuy nhiên, hiện Nghiêm không thể đi lại, chỉ nằm hoặc ngồi xe lăn, cần tiếp tục duy trì điều trị bệnh Hemophilia A./.

Bài liên quan
Bộ Y tế trao quyết định bổ nhiệm 2 Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy
Chiều nay (6/3), Bộ Y tế trao quyết định cùng lúc bổ nhiệm 2 Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất