Món bún lạ miệng gây thương nhớ với hương lá xương sông ở Thái Bình

04/08/2022, 19:00

Vị thơm của lá xương sông kết hợp với sự chát nhẹ của hoa chuối đem lại hương vị rất riêng trong tô bún bung Thái Bình.

Bún bung - cái tên có vẻ lạ nhưng thực chất là một trong những món ăn phổ biến ở miền Bắc, còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như bún mọc, bún móng giò, bún dọc mùng… Đặc biệt ở Thái Bình, món ăn này được nấu với công thức có chút khác biệt, tạo nên hương vị đặc trưng, làm nên thương hiệu của bún bung Thái Bình. 

Món bún lạ miệng gây thương nhớ với hương lá xương sông ở Thái Bình - 1

Bún bung là một trong những món ăn mang gắn với ẩm thực vùng đất Thái Bình. (Ảnh: keomut925)

Bún bung Thái Bình khác với các vùng trong khu vực đó là nhất định phải được nấu cùng hoa chuối và viên chả thịt được gói trong lá xương sông. Cụ thể, thịt lợn được băm nhỏ, trộn cùng hạt tiêu, hành và nêm gia vị, sau đó hỗn hợp sẽ được cuốn với lá xương sông để tạo thành những viên chả. 

Món bún lạ miệng gây thương nhớ với hương lá xương sông ở Thái Bình - 2

Đặc điểm dễ nhận thấy nhất ở tô bún bung Thái Bình chính là những miếng chả xương sông. (Ảnh: sayychii)

Trong khi đó, nồi nước dùng của bún bung sẽ được ninh từ xương sườn, cho chân giò vào luộc cùng. Khi xương đã được ninh nhừ, tiếp tục cho chả xương sông vào nấu chín. Hoa chuối được thái lát nhỏ, ngâm qua nước vo gạo để bớt nhựa và đỡ chát cũng được cho vào nồi nước dùng. Cuối cùng, để hoàn tất một phần bún bung chuẩn vị, không thể thiếu những lát dọc mùng phủ lên bề mặt.  

Món bún lạ miệng gây thương nhớ với hương lá xương sông ở Thái Bình - 3

Dọc mùng cũng là một trong những nguyên liệu không thể thiếu. (Ảnh: dlp6986)

Một tô bún bung hoàn chỉnh được dọn ra với những sợi bún tươi mềm, hòa cùng nước dùng thanh ngọt, đi kèm là chả xương sông, vài lát thịt chân giò cùng với sắc xanh mát của dọc mùng. Bên cạnh đó, bún còn được phục vụ với một đĩa rau thơm, hoa chuối thái nhỏ trộn giấm. 

Món bún lạ miệng gây thương nhớ với hương lá xương sông ở Thái Bình - 4

Phần rau sống phổ biến để ăn cùng bún bung cũng là hoa chuối thái nhỏ. (Ảnh: mintz_mintz_)

Món bún lạ miệng gây thương nhớ với hương lá xương sông ở Thái Bình - 5

Tô bún bung đầy mời gọi đã làm say lòng biết bao thực khách. (Ảnh: thu_ca_rry)

Sự kết hợp giữa cái ngọt từ thịt xương pha trộn cùng vị chát nhẹ của hoa chuối, chua chua the the đến từ dọc mùng tạo nên một tô bún đầy hấp dẫn với đủ cung bậc vị giác. Cùng với đó là mùi thơm từ lá xương sông và chút béo ngậy từ thịt chân giò, bún bung đem lại một trải nghiệm ẩm thực khó quên đến từ vùng đất Thái Bình, mà một khi đã dùng thử, du khách nhất định sẽ muốn quay lại để thưởng thức lần nữa. 

Món bún lạ miệng gây thương nhớ với hương lá xương sông ở Thái Bình - 6

Vị chát đặc trưng của hoa chuối và hương lá xương sông ở bún bung đem lại trải nghiệm mới lạ giữa vô vàn các loại bún độc đáo trong bản đồ ẩm thực Việt. (Ảnh: thanhkoitb)

Món ăn dân dã này có thể được tìm thấy ở nhiều nơi tại Thái Bình, từ các khu chợ quê đến các hàng quán dọc đường. Nếu có dịp đến Thái Bình, đừng quên tự thưởng cho mình một tô bún bung để cảm nhận thêm những nét tinh hoa trong ẩm thực Việt nói chung và Thái Bình nói riêng. 

Bài liên quan
Hơn 360 người ngộ độc ở quán cơm gà Nha Trang: Xác định 4 món ăn chứa vi khuẩn
Kết quả kiểm nghiệm các mẫu thức ăn, nước máy tại quán gà Trâm Anh (Nha Trang, Khánh Hòa) cho thấy mẫu gà xé, cơm chan sốt trứng, hành phi, dưa chua bị nhiễm khuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất