Món bún dân dã ở Đà thành tuy đậm mùi nhưng một khi đã ăn là ‘ghiền’

07/08/2022, 19:00

Với những ai đã từng đến miền Trung, đặc biệt là thành phố Đà Nẵng và thưởng thức bún mắm nêm thì chắc chắn đều bị hương vị đậm đà của món bún này lôi cuốn.

Du khách từng đến Đà Nẵng và có dịp thưởng thức ẩm thực nơi đây hẳn sẽ không lạ gì với mắm nêm. Nguyên liệu mang đậm hương sắc miền biển Duyên hải Nam Trung Bộ này gắn với nhiều món ăn đặc sắc ở Đà Nẵng như bánh xèo nem lụi, bánh tráng cuốn thịt heo, bánh bèo, thịt quay, bún thịt nướng... Và trong số đó, bún mắm nêm chính là món ăn dành nhiều đất diễn nhất cho loại nước chấm lôi cuốn này. 

Món bún dân dã ở Đà thành tuy đậm mùi nhưng một khi đã ăn là ‘ghiền’  - 1

Bún mắm nêm là một trong những món ăn nổi tiếng ở Đà thành. (Ảnh: bepcovien)

Bắt nguồn từ một món ăn dân dã, thành phần ban đầu của bún mắm nêm chỉ gói gọn với bún, mắm nêm và mít non luộc. Theo thời gian, người bán bắt đầu thêm thắt nhiều thành phần ăn kèm giúp bún mắm nêm ngày càng được ưa chuộng và dần phổ biến. 

Món bún dân dã ở Đà thành tuy đậm mùi nhưng một khi đã ăn là ‘ghiền’  - 2

Từ một món ăn dân dã chỉ với ba nguyên liệu đơn giản, người dân dần thêm thắt nhiều thứ để tô bún thêm phần hấp dẫn. (Ảnh: beanie.vivi)

Nếu như những món bún thông thường người nấu cần trải qua quá trình hầm nước dùng kỳ công, thì ở món ăn này, thứ được trau chuốt tỉ mỉ nhất chính là phần nước để trộn cùng - mắm nêm. Việc pha nước chấm không quá phức tạp nhưng cần sự khéo léo, gia giảm vừa đủ các gia vị để cho ra được hương vị thơm ngon nhất. 

Món bún dân dã ở Đà thành tuy đậm mùi nhưng một khi đã ăn là ‘ghiền’  - 3

Mắm nêm là một thành phần quan trọng nhất của món ăn. (Ảnh: mam nem hen.ansapthegian)

Mắm nêm loại ngon được pha cùng với nước khóm theo lượng vừa đủ, nêm nếm vừa ăn rồi thêm vào đó tỏi ớt giã nhuyễn. Tất cả các gia vị được điều chế một cách hoàn hảo nhất để đem đến một phần mắm nêm vừa có cái mằn mặn và hương nồng đặc trưng, vừa pha lẫn chút vị chua, ngọt, cay, nồng, chỉ nghe đến đã cảm thấy tuyến nước bọt được kích thích trong khoang miệng. 

Món bún dân dã ở Đà thành tuy đậm mùi nhưng một khi đã ăn là ‘ghiền’  - 4

Một tô bún mắm nêm được phục vụ với đầy đủ nguyên liệu hấp dẫn. (Ảnh: erichome1403)

Nguyên liệu ăn kèm với bún mắm nêm khá đa dạng, từ các loại thịt như heo quay, chả bò, nem chua, tai heo, đến rau củ như xà lách, đu đủ bào, giá sống, mít non luộc, lá húng, rau răm… Ngoài ra, với một món bún khô không thể thiếu sự xuất hiện của đậu phộng rang, hành phi rải trên mặt để tạo thêm phần hấp dẫn. 

Món bún dân dã ở Đà thành tuy đậm mùi nhưng một khi đã ăn là ‘ghiền’  - 5

Các thành phần ăn kèm có thể thay đổi, khác nhau tùy thuộc vào nơi bán. (Ảnh: moonchi_table)

Cũng bởi sự đa dạng nguyên liệu đã góp phần đem đến bún mắm nêm một hình thức đầy bắt mắt. Tô bún được dọn lên với nhiều lớp lang thịt rau đủ màu dậy mùi đặc trưng của lớp mắm nêm được rưới lên, khi dùng, thực khách chỉ cần trộn để nước sốt thấm đều. 

Món bún dân dã ở Đà thành tuy đậm mùi nhưng một khi đã ăn là ‘ghiền’  - 6

Món ăn mang đến đầy đủ hương vị chua cay mặn ngọt trong nước sốt và cả sự béo bùi, thanh thanh đến từ thịt rau. (Ảnh: jennydangeats)

Đối với người không quen với mắm nêm có thể sẽ gặp đôi chút khó khăn với mùi vị đặc trưng của loại nước chấm này. Tuy nhiên, một khi vượt qua được sự bỡ ngỡ và nếm thử, thực khách sẽ bắt đầu say mê với hương vị đậm đà của tô bún này. 

Bài liên quan
Cocobay Đà Nẵng đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách, Sở Xây dựng nói gì?
Đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng nêu thông tin liên quan việc chủ dự án Cocobay Đà Nẵng đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách gây xôn xao dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất