Mối liên hệ giữa tập thể dục và ung thư

21/11/2022, 07:20

Các nhà nghiên cứu tin rằng việc cạnh tranh năng lượng cần thiết với cơ thể sẽ làm các khối u ung thư không thể phát triển.

Theo một nghiên cứu mới được công bố vào ngày 15/11 trên tạp chí Cancer Research, tập thể dục aerobic có thể làm giảm 72% nguy cơ ung thư di căn. Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu tác động của việc tập thể dục đối với các cơ quan nội tạng thường phát triển di căn như phổi, gan và hạch bạch huyết.

“Các phát hiện cho thấy tập thể dục aerobic cường độ cao và lấy năng lượng từ đường có thể làm giảm nguy cơ ung thư di căn”, tiến sĩ Carmit Levy và Yftach Gepner cho biết.

Các tác giả nghiên cứu nói: “Nếu thông điệp chung là hãy năng động, hãy khỏe mạnh thì bây giờ hoạt động tập luyện aerobic cũng giúp ngăn ngừa các loại ung thư di căn và ác tính tối đa”.

Hoạt động thể chất cường độ cao 

Bằng chứng cho thấy mức độ hoạt động thể chất cường độ cao có thể làm giảm nguy cơ ung thư, các nghiên cứu đến từ việc tự quan sát và báo cáo mức độ hoạt động của người bệnh được theo dõi trong nhiều năm để xem xét khả năng phát triển các loại ung thư khác.

Theo National Cancer Institute, các bằng chứng cho thấy mức độ hoạt động thể chất cao liên quan đến khả năng giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, ngăn ngừa nồng độ insulin trong máu cao, giảm viêm, cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch và giúp ngăn ngừa béo phì một yếu tố nguy cơ gây ra nhiều bệnh ung thư.

Nghiên cứu này bao gồm trên cả người và chuột, những tình nguyện viên khỏe mạnh được kiểm tra sức khỏe trước và sau hoạt động chạy bộ, chế độ tập luyện nghiêm ngặt cũng đồng thời được áp dụng lên những con chuột.

Một nghiên cứu dịch tễ học chứa dữ liệu về con người theo dõi 2.734 người trong suốt 20 năm, trong thời gian đó có 243 trường hợp ung thư mới được ghi nhận. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra 72% người ít bị ung thư di căn là những người thường xuyên có hoạt động tập luyện thể dục ở cường độ cao.

Những con chuột cũng cho kết quả tương tự nhờ đó các nhà nghiên cứu có thể sử dụng mô hình động vật để hiểu rõ hơn điều gì có thể dẫn đến việc giảm ung thư. Họ phát hiện ra quá trình tập luyện làm giảm đáng kể sự phát triển của các khối u di căn ở các hạch bạch huyết, phổi và gan trên chuột.

Tiến sĩ Levy cho biết: “Kiểm tra tế bào của các cơ quan này, chúng tôi nhận thấy số lượng thụ thể glucose tăng lên trong quá trình hoạt động thể dục cường độ cao giúp tăng lượng glucose hấp thụ và biến các cơ quan thành cỗ máy tiêu thụ năng lượng hiệu quả như cơ bắp”.

Các tác giả cho rằng điều này xảy ra khi các cơ quan phải cạnh tranh lượng đường với cơ bắp và đốt cháy một lượng lớn glucose trong khi tập thể dục, nhờ đó không còn đủ glucose để duy trì năng lượng cho ung thư di căn.

Hơn nữa, khi một người tập thể dục thường xuyên tình trạng sức khỏe này sẽ được đảm bảo vĩnh viễn.

“Mô của cơ quan nội tạng sẽ giống với cơ bắp nhờ vào hoạt động luyện tập thể dục, điều này sẽ giúp thay đổi toàn bộ cơ thể khiến ung thư không thể di căn và thu nhỏ kích thước khối u nguyên phát”, Levy cho biết thêm.

Mối liên hệ giữa tập thể dục và ung thư - 1

Ngăn ngừa ung thư bằng các hoạt động luyện tập cường độ cao. (Ảnh: Unplash)

Giảm tỷ lệ tái phát ung thư

Roshani Patel, giám đốc y tế về phẫu thuật vú tại Trung tâm Y tế Đại học John Shore, Hackensack Meridian Health ở New Jersey, cho biết: “Đây là một nghiên cứu có ích nhưng chúng tôi phải cẩn thận khi chuyển sự quan sát này từ chuột sang người bệnh”.

Nghiên cứu về khả năng giảm ung thư di căn được tìm thấy sẽ hỗ trợ cho những phát hiện trong nghiên cứu khác.

“Tập thể dục sẽ làm giảm nguy cơ tử vong vì ung thư vú từ 46% lên 50%, đồng thời làm giảm nguy cơ tái phát bệnh từ 31% lên 50%, từ đây chúng ta có thể xem xét về sự tái phát cục bộ cũng như sự tái phát của bệnh ung thư”, tiến sĩ Patel nói.

Tiến sĩ Gepner cho biết: "Kết quả của chúng tôi cho thấy không giống như bài tập đốt cháy chất béo bình thường, hoạt động thể dục cường độ cao sẽ giúp ngăn ngừa ung thư, nếu cường độ tối đa để đốt cháy chất béo là 65% - 70% nhịp tim, thì việc đốt cháy đường cần đến 80% - 85% ngay cả khi chỉ trong khoảng thời gian ngắn”.

Các tác giả tin rằng những phát hiện này cho thấy mọi người nên đưa các đợt tập thể dục cường độ cao vào thói quen tập thể dục của họ, ví dụ như chạy nước rút một phút sau đó là đi bộ và lặp lại.

Gepner nói: “Cần phải nhấn mạnh tập thể dục có các tác dụng sinh lý và trao đổi chất độc đáo giúp tăng cường khả năng ngừa ung thư cao hơn bất kỳ loại thuốc hoặc can thiệp y tế nào cho đến nay”.

Nhìn chung, những phát hiện này là lời nhắc nhở cho các hoạt động thể chất mà chúng ta nên cố gắng tuân theo và việc duy trì vận động là điều quan trọng để ngăn ngừa bất kỳ bệnh ung thư nào.

Chúng ta nên thực hiện 150 phút tập thể dục vừa phải như đi bộ nhanh, hoặc 75 phút tập thể dục cường độ cao như chạy bộ mỗi tuần cùng với hai hoặc nhiều ngày dành cho hoạt động tăng cường cơ bắp, theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, CDC (Mỹ).

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life
VOVLIVE - Vừa qua, chương trình tri ân khách hàng “Trao an tâm - Bền sức khoẻ” đã được Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phối hợp cùng các y bác sĩ bệnh viện đầu ngành, tiến hành thăm khám sức khỏe miễn phí cho gần 500 khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất