Mexico: Các thành viên CPTPP sẽ không bẻ cong quy tắc để kết nạp Trung Quốc

Song Hy(Nguồn: Nikkei Asia) | 24/11/2021, 14:29

Quan chức thương mại cấp cao của Mexico khẳng định các thành viên của CPTPP sẽ không bẻ công nguyên tắc để chấp nhận Trung Quốc trở thành thành viên của hiệp định.

"Chúng tôi muốn làm rõ ràng chúng tôi sẽ duy trì hoặc cải thiện các tiêu chuẩn. Nhưng sẽ không có ngoại lệ, cắt xén tiêu chuẩn, chuyển đổi và các đối xử đặc biệt", Thứ trưởng ngoại thương Mexico Luz Maria de la Mora cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm 22/11. 

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard nói với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị hồi tháng 10 rằng nước này "hoan nghênh" Trung Quốc tham dự Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)

Tuy nhiên, bà de la Mora nhấn mạnh "vấn đề đàm phán và thực thi CPTPP" là trách nhiệm của Bộ Kinh tế, nơi bà làm việc. 

Mexico: Các thành viên CPTPP sẽ không bẻ cong quy tắc để kết nạp Trung Quốc - 1

Trung Quốc nộp đơn xin gia nhập CPTPP hôm 16/9. (Ảnh: Reuters)

"Vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra", bà de la Mora cho hay, lưu ý Mexico sẽ đánh giá đơn xin gia nhập CPTPP cả Trung Quốc thông qua một quá trình phân tích, đánh giá đầy đủ.

Trung Quốc nộp đơn xin gia nhập CPTPP từ tháng 9. Bắc Kinh sẽ chỉ được gia nhập nếu tất cả các thành viên của CPTPP đồng ý. 

Một yếu tố phức tạp khác là Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada có hiệu lực từ năm 2020, yêu cầu một thành viên phải thông báo cho các thành viên còn lại nếu có ý định đàm phán hướng hiệp định thương mại tự do với một nền kinh tế phi thị trường. 

Khi được hỏi liệu Mỹ có cản đường Trung Quốc gia nhập CPTPP hay không, bà de la Mora khẳng định phê duyệt thành viên mới là quyết định độc lập của khối.

"Quyết định mà chúng tôi đưa ra sẽ là do 11 thành viên CPTPP quyết định", quan chức thương mại cấp cao của Mexico cho hay. 

Sau khi nộp đơn xin gia nhập CPTPP hôm 16/9, các quan chức Trung Quốc liên tục tiến hành các cuộc điện đàm với những nhà hoạch định chính sách hàng đầu của các quốc gia thành viên CPTPP.

Các hoạt động ngoại giao này giúp Trung Quốc giành được sự ủng hộ của một số nước như Brunei, Mexico và New Zealand. 

Các cuộc trao đổi chính thức về việc Trung Quốc xin gia nhập CPTPP vẫn chưa bắt đầu cho tới khi đạt được sự nhất trí giữa tất cả các nước thành viên. Điều này được cho là chưa thể sớm diễn ra. 

Song Hy(Nguồn: Nikkei Asia)
Bài liên quan
Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc
Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất