Mệt mỏi hậu COVID-19: Khi nào cần đi khám?

Thanh Hải | 20/05/2022, 10:10

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở giai đoạn hồi phục sau mắc COVID-19.

Theo Bộ Y tế, bạn cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị phù hợp nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày, kèm theo một số triệu chứng sau khi làm việc gắng sức và kéo dài trên 24 giờ, ngủ không yên giấc, suy giảm trí nhớ, đau cơ, đau nhiều khớp nhưng không sưng, loét miệng, đau đầu...  

Mệt mỏi hậu COVID-19: Khi nào cần đi khám? - 1

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở giai đoạn hồi phục sau mắc COVID-19. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, nếu thấy mệt mỏi kéo dài sau mắc COVID-19, đồng thời có bệnh mạn tính về tim mạch (bệnh mạch vành, suy tim...), bệnh nội khoa (đái tháo đường, bệnh thận mạn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính...) hoặc có biến chứng về tim mạch, hô hấp... trong thời gian nhiễm COVID-19, bạn không nên trì hoãn mà cần khám và quản lý sớm tại các phòng khám chuyên khoa tương ứng.

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở giai đoạn hồi phục sau mắc COVID-19, được mô tả là cảm giác quá tải hay kiệt sức cả về thể chất và tinh thần.

Mệt mỏi về thể chất là khi bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình nặng nề, ngay cả những hoạt động thể lực dù nhẹ nhàng cũng tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

Mệt mỏi về nhận thức và tinh thần, bạn sẽ khó tập trung suy nghĩ, hoặc tiếp nhận thông tin mới, trí nhớ cũng như công việc, học tập của bạn bị ảnh hưởng. Thậm chí cả việc tìm từ ngữ đơn giản để viết hay nói cũng có thể trở thành khó khăn.

Mệt mỏi làm cho bạn kiệt sức sau khi hoàn thành những công việc thường ngày. Bạn có thể thức dậy với cảm giác mệt mỏi y như trước khi ngủ. Mức độ mệt mỏi của bạn có thể thay đổi theo tuần, theo ngày hoặc theo giờ. Bạn không còn động lực để làm bất cứ điều gì vì quá mệt hoặc cảm thấy cơ thể sẽ kiệt sức ngay cả khi thực hiện những việc đơn giản nhất, trong khi rất khó giải thích tình trạng kiệt sức của mình cho gia đình, bạn bè và đồng nghiệp hiểu.

Bộ Y tế cho biết, việc xây dựng nhịp độ là chiến lược giúp bạn tránh bị tổn thương đồng thời quản lý các hoạt động của bạn mà không làm nặng thêm các triệu chứng hiện có. Theo đó, mỗi người nên xây dựng một kế hoạch linh hoạt cho phép hoạt động trong khả năng hiện tại của mình và tránh bị quá tải. Sau đó, mức độ hoạt động của bạn có thể được tăng dần lên một cách có kiểm soát theo thời gian, khi mức năng lượng và các triệu chứng của bạn được cải thiện.

Quan trọng là bạn đừng nên so sánh với người khác hoặc với chính mình trước kia. Từ đó bạn sẽ tạo lập được nền tảng của hoạt động, là số lượng công việc hay hoạt động bạn có thể thực hiện mỗi ngày một cách an toàn.

Thanh Hải

Bài liên quan
Bài tập chống đẩy tiết lộ nhiều bí mật sức khỏe nam giới, kể cả dự báo bệnh tim
Một nhóm nghiên cứu của Đại học Harvard đã phát hiện ra rằng, những người đàn ông thường xuyên chống đẩy có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cần có cơ chế để dân thực hiện quyền giám sát
Tôi nghĩ rằng, muốn để dân giám sát thì phải làm sao có cơ chế cụ thể để dân thực hiện quyền này".
Mới nhất